TPHCM thiếu nhân viên y tế trường học

Theo bà Thanh, nguyên nhân của tình trạng trên là thu nhập hiện nay của cán bộ y tế học đường (CBYTHĐ) quá eo hẹp, chưa đáp ứng được đời sống. Là nhân viên y tế nhưng họ lại làm việc trong môi trường sư phạm nên gặp rất nhiều áp lực.

Tại TPHCM, đến nay duy nhất huyện Cần Giờ là đơn vị đạt 100% trường học có CBYTHĐ nhờ chính sách cho vùng sâu vùng xa. Còn 23 quận huyện khác đều đang thiếu CBYTHĐ.

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng GD-ĐT Q.2 cho hay, CBYTHĐ phải kham nhiều công việc nhất ở trường học như chăm lo sức khỏe cho HS, GV, đảm bảo bữa ăn, lo các dự án, chương trình, lo sổ sách, hồ sơ… Họ lúc nào cũng phải có mặt ở trường trường sớm nhất và về muộn nhất. Đặc biệt vào lúc cao điểm dịch bệnh thì ngày nghỉ CBYTHĐ cũng phải đến trường để làm việc.

“Nhưng hiện nay chế độ lương bổng quá thấp, chế độ để CBYTHĐ nâng cao chuyên môn cũng rất hạn chế. Vì lý do đó mà đến nay, Phòng Giáo dục Q.2  vẫn chưa thể mời được bác sĩ nào về công tác”, ông Tân nói.

Chia sẻ với ý kiến trên, BS Nguyễn Tài Dũng - Phó phòng công tác HS, SV Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng, hiện nay CBYTHĐ đang chăm lo cho khoảng 1,5 triệu HS, GV và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho khoảng 600.000 bữa ăn mỗi ngày của HS bán trú trên địa bàn thành phố. Công tác y tế học đường đạt được là đã khám và quản lý sức khỏe cho 100% HS. Qua đó, phát hiện sớm để kịp thời can thiệp những căn bệnh học đường như tật khúc xạ, béo phì, suy dinh dưỡng… Tuy nhiên, chế độ lương bổng và cơ hội nâng cao chuyên môn cho CBNYHĐ hiện nay vẫn còn rất hạn chế.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh nhấn mạnh, khi đời sống ngày càng được nâng cao thì nhu cầu của xã hội đòi hỏi trường học không chỉ là nơi dạy tri thức, nhân cách mà còn chú trọng đến sức khỏe của HS. Mục tiêu này, xã hội cũng như ngành giáo dục gửi gắm cho những người làm công tác y tế ở trường học.

“Công việc của CBYTHĐ có thể nói là đó là sự hy sinh khó có thể so sánh. Chỉ khi thật sự có tâm huyết, có đức những người thầy thuốc mới có thể gắn bó với công việc rất nhiều áp lực ở trường học mà đồng lương thấp như hiện nay để đảm bảo an toàn cho HS, GV yên tâm công tác dạy học”, bà Kim Thanh bày tỏ.

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cũng nhắn nhủ, trong điều kiện hiện nay các phòng giáo dục quận huyện, các trường học cần chú ý chăm lo, chia sẻ hơn đến đời sống của CBYTHĐ để họ có thể gắn bó lâu dài với ngành giáo dục.

Theo Hoài Nam (DT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm