TP.HCM mở rộng mô hình trường học không sử dụng tiền mặt

Ngày 11-9, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị báo cáo sơ kết mô hình quản lý “Trường học thông minh – an toàn – không sử dụng tiền mặt” sau 2 năm triển khai.

Ông Dương Trí Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết năm 2014 Sở GD&ĐT đã nghiên cứu cùng các đối tác công nghệ xây dựng “Đề án thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học – Đề án thẻ học đường thông minh SSC”.

Từ năm 2018, Sở đã phối hợp với các đơn vị khảo sát tình hình triển khai đề án thẻ tại 12 trường học.

Các đại biểu trải nghiệm các tiện ích của thẻ VinaID tại hội nghị. Ảnh: NQ

Sau khi phân tích kết quả khảo sát, Sở thống nhất cho triển khai thí điểm mô hình “Trường học thông minh – an toàn – không dùng tiền mặt”, tiếp nối đề án thẻ SSC của Sở.

Theo đó, mô hình sẽ bao gồm 6 mô - đun chức năng: Điểm danh học sinh, chấm công giáo viên, máy bán hàng tự động, tương tác học đường, quản lý căn tin, thanh toán phí và học phí.

Trong 2 năm qua đã lắp đặt thiết bị triển khai thử nghiệm tại trường THCS Lý Thánh Tông (quận 8) và trường  THCS Nguyễn Gia Thiều (quận Tân Bình).

Sau 2 năm thực hiện, ông Nguyễn Xuân Đắc, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Gia Thiều (quận Tân Bình) bày tỏ: "Ban đầu khi chưa triển khai tôi cho rằng mô hình này khó có thể thực hiện. Tuy nhiên, sau khi được đơn vị hỗ trợ, việc triển khai mô hình tại trường đã đạt được những kết quả nhất định".

Cũng theo ông Đắc, đến nay 1.754 học sinh và giáo viên của trường đã sử dụng thẻ đa năng VinaID. Nhờ vậy, việc đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường được quản lý hiệu quả hơn thông qua hệ thống thiết bị và các ứng dụng. Thông tin về hoạt động của học sinh được cập nhật tức thời và liên tục đến phụ huynh từ lúc học sinh bước lên xe đưa đón, đến trường, vào lớp, ăn uống, chi tiêu, tham gia các hoạt động cho đến khi kết thúc giờ học và bước lên xe về nhà.

“Năm học này nhà trường sẽ phối hợp với đơn vị thực hiện chuẩn bị phương án mở rộng, đưa thêm các ứng dụng thẻ VinaID vào các hoạt động khác” - ông Đắc nói thêm.

Tương tự, lãnh đạo phòng GD&ĐT quận 8 cho biết trong năm học 2020-2021, tầm nhìn tới năm 2025, ngành GD&ĐT quận 8 sẽ đẩy mạnh ứng dụng rộng khắp các trường trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết theo chủ trương của TP, 100% trường học sẽ thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đây cũng là một trong những nội dung nằm trong chủ trương chung về xây dựng giáo dục thông minh. Trước mắt, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm sắp tới, các trường cần tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh về tiện ích của đề án.

“Trong năm học này, mỗi quận, huyện phải đăng ký ít nhất một trường thực hiện mô hình này. Hiện đã có 2 trường thực hiện thành công thì các trường khác cũng có thể làm được” - ông Nam nhấn mạnh.

Điểm danh học sinh bằng thẻ thông minh
Điểm danh học sinh bằng thẻ thông minh
(PLO)- Đó là thông tin mà Sở GD&ĐT TP.HCM đưa ra tại Hội nghị triển khai Đề án Thẻ học đường thông minh (SSC) chiều 18-5 và sẽ thực hiện từ năm học tới 2017-2018.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.