TP.HCM: Đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ ra sao?

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Lê Duy Tân (Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM) khẳng định TP sẽ giữ ổn định về hình thức thi tuyển sinh vào lớp 10 với ba môn thi là toán, ngữ văn và ngoại ngữ.

Cấu trúc đề thi vẫn ổn định

Ông Tân cho biết cấu trúc đề thi các môn vẫn ổn định, còn nếu thay đổi sẽ có lộ trình. “Để làm bài tốt, học sinh (HS) cần nắm vững kiến thức, thực hiện đúng hướng dẫn của thầy cô. Về nhà các em phải rèn luyện khả năng tự học, tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục để có thêm nhiều sự trải nghiệm thực tế, từ đó giải quyết tốt các bài thi. Môn toán sẽ vẫn có nhiều bài toán thực tế” - ông Tân nhắn nhủ.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Tiến Thành (chuyên viên ngữ văn, Sở GD&ĐT TP.HCM) cũng cho biết năm nay cấu trúc đề thi môn ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không thay đổi so với năm ngoái. Tuy nhiên, các em cần lưu ý cấu trúc đề thi gồm ba phần: đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm), nghị luận văn học (4 điểm).

Ông Thành cho hay đối với phần đọc hiểu, các văn bản được chọn có thể là văn bản nhật dụng, văn bản nghị luận xã hội, văn bản thường thức đời sống, văn bản khoa học... Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng.

Còn đối với nghị luận xã hội, các em cần đảm bảo cấu trúc bài nghị luận xã hội đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài; cần vận dụng phối hợp các thao tác lập luận vào bài làm, nhất là các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận. Khi bàn luận, các em cũng cần rút ra bài học về nhận thức và hành động cho chính bản thân mình.

Còn đối với môn tiếng Anh, ông Trần Đình Nguyễn Lữ (chuyên viên tiếng Anh, Sở GD&ĐT) cho hay cấu trúc đề thi y như năm ngoái. “Thế nhưng năm nay đề thi sẽ được định hướng gắn với thực tiễn nhiều hơn. Vì thế, nội dung cũng sẽ gắn với thực tế của xã hội nhưng vẫn dựa trên những chủ đề, chủ điểm có trong sách giáo khoa” - ông Lữ cho biết.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Phú Thọ (quận 11, TP.HCM) trong một tiết học văn. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Tăng tốc ôn tập

Dù mới bước sang học kỳ 2 nhưng tại các trường THCS trên địa bàn TP.HCM, không khí ôn tập khẩn trương. Hầu hết các trường đều đã lên kế hoạch chi tiết cho quá trình ôn tập cũng như hướng nghiệp cho HS lớp 9.

Bà Nguyễn Ngọc Thảo (Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thọ, quận 11) cho biết trường có hơn 300 HS lớp 9 và chỉ học một buổi. Vì thế, để tạo điều kiện cho các em ôn tập, hiện nay nhà trường đã mở một số lớp ôn thi vào chiều tối thứ Hai, Tư, Sáu trên tinh thần tự nguyện của HS. Mặt khác, giáo viên dạy tới đâu cũng ôn tập đến đó để HS có thể nắm chắc kiến thức.

Bà Thảo cũng cho hay sang đầu tháng 3, nhà trường sẽ tổ chức hướng nghiệp cho HS. Sự kiện đó sẽ có sự tham gia của HS cũng như phụ huynh. Trường cũng sẽ mời các trường nghề, trường dân lập trên địa bàn tới tham dự. Tại buổi đó, ban giám hiệu sẽ nói cho học trò hiểu về có nhiều hướng lựa chọn sau tốt nghiệp lớp 9.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Đắc (Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình) cho biết hiện nay nhà trường vẫn phải đảm bảo đúng chương trình học theo Bộ GD&ĐT. Do là trường một buổi nên khoảng giữa tháng 3, để đáp ứng nhu cầu ôn tập của HS, nhà trường sẽ mở thêm một số lớp học vào buổi tối theo tinh thần tự nguyện của các em. Còn thực tế, việc ôn tập sẽ được thực hiện vào đầu tháng 5 khi chương trình học kỳ 2 đã kết thúc.

Ông Đắc cũng chia sẻ thêm bình thường vào giữa tháng 4 HS mới bắt đầu đăng ký tuyển sinh. “Thế nhưng đầu tuần rồi, tôi đã cho học trò đăng ký thử. Thứ Năm tuần này, các em sẽ phải nộp lại. Sau khi nghiên cứu về nguyện vọng của các em, tôi sẽ tổ chức một buổi nói chuyện với các em về vấn đề này. Mục đích để các em có thể hiểu và nhìn nhận rõ về sự lựa chọn của mình” - ông Đắc cho hay.

Tiếng Đức trở thành môn thi tuyển sinh

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, thí sinh sẽ lần lượt dự thi môn ngữ văn, ngoại ngữ và toán vào tháng 6. Tuy nhiên, điểm khác của kỳ thi năm nay so với mọi năm là môn ngoại ngữ ngoài tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật còn có thêm tiếng Đức.

Ông NGUYỄN MINH HOÀNG, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm