Tọa đàm tìm giải pháp thu hút học sinh học nghề

Thạc sĩ Thái Doãn Thành, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, dẫn chứng thực trạng học sinh không chọn trường nghề để học là do mức lương khi ra trường đi làm không cao hơn so với lao động phổ thông.

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Sang, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công thương TP.HCM, có cái nhìn khác: Các trường vẫn chưa nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp trong công tác đào tạo bởi tiếng nói của doanh nghiệp chưa cụ thể, chưa rõ ràng, chưa bài bản một cách hệ thống, kế hoạch. Thất bại trong công tác thu hút học sinh học nghề là do thiếu tầm nhìn, thiếu dự báo.

Theo ông Lê Nguyên Vịnh, Trưởng phòng Giáo dục quận 11, nếu muốn học sinh theo học nghề thì phải làm tốt công tác phân luồng ngay từ bậc học THCS. Các phòng giáo dục cần có tổ chuyên phân luồng học sinh khi các em đang học THCS hoặc vừa tốt nghiệp THCS. Tổ này chỉ đạo các trường THCS trên địa bàn cho học sinh đi thực tế tại các trường nghề, khi đã mục sở thị các hoạt động dạy và học, học sinh sẽ có thêm tình cảm với trường nghề. Mỗi quận, huyện nên có một trường nghề đặc thù riêng, phù hợp với từng địa bàn dân cư, vùng miền. Quận, huyện nào cũng có trường nghề giống nhau thì khó thu hút người học.

Q.VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm