Tinh giản chương trình để khai giảng đúng ngày 5-9

Bộ GD&ĐT đang xây dựng dự thảo quyết định về khung kế hoạch thời gian năm học áp dụng từ năm học 2020-2021. Dự thảo sắp xếp ngày tựu trường năm học mới sớm nhất vào ngày 1-9. Theo đó, từ ngày 1 đến 5-9, các cơ sở giáo dục chỉ chuẩn bị, sắp xếp kế hoạch cho năm học, không tổ chức dạy học trước khai giảng.

Ba lý do để khai giảng trước, học sau

Về vấn đề này, thầy Thiều Quang Thịnh, giáo viên Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, cho biết thầy hoàn toàn đồng ý với dự thảo mà Bộ GD&ĐT đang xây dựng để lấy ý kiến.

“Theo tôi, nên khai giảng rồi mới bắt đầu học thì giá trị của lễ khai giảng sẽ trọn vẹn, đúng ý nghĩa của tên gọi là “bắt đầu việc giảng dạy” đối với giáo viên và “bắt đầu việc học tập” đối với học sinh” - thầy Thịnh nói.

PGS-TS Ngô Minh Oanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục, ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết bản thân ông đồng ý với quan điểm nên khai giảng trước rồi hãy bắt đầu chương trình của năm học mới bởi một số nguyên nhân sau.

Thứ nhất, cái cảm giác của ngày đầu tiên đến trường rất thiêng liêng, rất mới mẻ. Nếu học rồi mới khai giảng sẽ làm mất đi sự mới mẻ, sự tự nhiên, sự háo hức, hồi hộp chào đón lễ khai giảng của các em học sinh.

Thứ hai, nhà trường sẽ có điều kiện, thời gian chuẩn bị cho năm học mới một cách đầy đủ, chu đáo và nghiêm túc hơn.

Dự thảo sắp xếp ngày tựu trường năm học mới sớm nhất vào ngày 1-9. Ảnh: HOÀNG GIANG

Thứ ba, việc này sẽ xây dựng được ý thức học tập của học sinh. Khai giảng xong rồi học, nghĩa là đã bắt đầu năm học mới, như vậy thái độ, tinh thần học tập của học sinh sẽ nghiêm túc và kỷ cương hơn. Học sinh sẽ có tâm thế chủ động đón nhận kiến thức.

Để thực hiện được điều đó, ông Oanh cho biết thời gian vừa qua, do dịch COVID-19, Bộ GD&ĐT đã thực hiện giảm tải chương trình. Hiện nay, chương trình này đang được các trường áp dụng để phục vụ cho các kỳ thi. Thiết nghĩ, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT nên tiến hành rà soát, tinh giản thêm những nội dung không phù hợp.

Nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục cũng cho hay hiện nay phần lớn các trường tiểu học đều học hai buổi/ngày nên có thể đảm bảo được việc hoàn thành chương trình theo đúng tiến độ nếu bắt đầu học từ lễ khai giảng.

Đối với các bậc học khác, các trường nên chủ động giao quyền tự chủ, tăng cường khả năng tự học của học sinh. Mặt khác, các trường, các tổ bộ môn, giáo viên nên chủ động sáng tạo áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại.

Giáo viên nên sử dụng đa dạng các hình thức, phương pháp dạy học như dạy tích hợp, dạy học theo dự án để tinh gọn chương trình. Cụ thể, việc dạy học tích hợp giữa các môn học, các bài học sẽ giúp giảm bớt những kiến thức trùng lặp.

“Với những giải pháp trên, tôi tin dù Bộ GD&ĐT không giảm tải chương trình nhưng các trường vẫn giải quyết được khung kiến thức theo thời gian mà bộ công bố nếu khai giảng rồi mới học” - ông Oanh khẳng định.

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến các địa phương để nghiên cứu về chương trình nghỉ hè theo kế hoạch năm học là ngày 15-7.

Năm học mới vẫn giữ khai giảng vào ngày 5-9. Tuy nhiên, năm nay sẽ khác với những năm về trước, các tỉnh không được tựu trường sớm.

Hiện tại, Bộ GD&ĐT đang tiếp tục rà soát để tinh giản chương trình đảm bảo gọn, chất lượng để làm sao tăng thời gian nghỉ hè cho giáo viên, học sinh. Từ đó, các em có điều kiện tham gia các hoạt động kỹ năng sống...

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT PHÙNG XUÂN NHẠ 

Kết hợp học trực tuyến

Đồng ý với quan điểm khai giảng cũng là ngày đi học đầu tiên, PGS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho biết đề xuất tựu trường vào ngày 5-9 như năm học 2019-2020 là rất hợp lý, giải pháp này cần thiết áp dụng cho những năm học sau đó. Sắp tới học sinh có thể được cắt giảm chương trình, kèm theo đó là học trực tuyến... Vì thế, học sinh không cần thiết phải học trước, bố mẹ không bắt ép con em mình học nhiều quá khi chưa khai giảng.

Ngoài ra, nguyên thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề xuất một tuần học sinh có thể học từ xa 1-2 ngày. Việc này vừa đảm bảo sức khỏe, vừa tiết kiệm thời gian, thuận lợi để học sinh không phải đi học trước một đến hai tuần mới khai giảng.

Rất ủng hộ việc khai giảng rồi mới học

Rất nhiều ý kiến bạn đọc bày tỏ sự đồng tình trước thông tin Bộ GD&ĐT sẽ chốt ngày tựu trường vào đầu tháng 9. Và trong tương lai, Bộ GD&ĐT cũng tính đến phương án khai giảng vào ngày 5-9 rời mới bắt đầu năm học mới.

Bạn đọc Lê Trang hồ hởi: “Đề nghị ngành giáo dục cho thực hiện ngay kể từ năm nay để bớt phiền hà, khó khăn cho phụ huynh, giáo viên và con trẻ. Trả lại cho học sinh đúng nghĩa ngày khai giảng”.

Bạn đọc 2Lua cũng nêu ý kiến: “Đi học cả tháng mới khai giảng thì giống như... “ăn cơm trước kẻng” và riết rồi trở thành bình thường, giờ mới giật mình nhìn lại thì ra mình đang dạy các cháu gì nhỉ? “hôm nay khai giảng, hôm nay có hàng triệu trẻ bắt đầu đến trường... “ nhưng trẻ thì nói “con đến trường cách nay mấy tuần rồi cơ mà”? Biết trả lời trẻ sao đây?”.

Trong khi đó, bạn đọc Hứa Do thì nhớ lại: “Trước 1975, từ tiểu học đến trung học chúng tôi luôn tựu trường đúng ngày 1-9 hằng năm. Vào ngày đó, chúng tôi vào thẳng lớp mình sẽ học chọn chỗ ngồi. Nghe chuông thì ra xếp hàng trước cửa lớp. Chào cờ xong, thầy hiệu trưởng chỉ nói ngắn qua loa phóng thanh chào mừng năm học mới; yêu cầu học sinh tôn trọng kỷ luật học đường, thầy cô; chăm học, không phụ lòng, công sức của cha mẹ, để phụng sự xã hội rồi kết thúc lễ khai giảng. Chúng tôi trở vào lớp và học luôn. Không cần lễ lạt rình rang, diễn văn này nọ của ông này bà kia, chúng tôi vẫn không quên ngày tựu trường năm xưa, vẫn vui được gặp lại bạn bè, thầy cô sau ba tháng hè xa cách”. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.