Thực hiện lệch ca, lệch giờ: Giảm ùn tắc nhưng còn ùn ứ

“Khuyến khích các trường chủ động điều chỉnh lệch giờ giữa các khối học hoặc giữa các trường lân cận”. Đó là đánh giá và đề xuất của Sở GD&ĐT TP.HCM tại hội thảo “Tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện đề án lệch ca, lệch giờ của ngành giáo dục trên địa bàn TP.HCM từ năm học 2006-2007 đến nay” diễn ra sáng 5-10. Hội thảo do Viện Nghiên cứu phát triển TP phối hợp với Sở GTVT, Sở GD&ĐT TP tổ chức.

Giải bài toán kẹt xe trước cổng trường

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP.HCM, ngành giáo dục TP thực hiện đề án lệch ca, lệch giờ từ năm học 2006-2007. Sở cũng chỉ đạo các phòng GD&ĐT ký kết liên tịch với công an các quận, huyện để phối hợp giữ an ninh trật tự trước cổng trường. Với những trường có sân bãi rộng, Sở cũng yêu cầu cho phụ huynh vào trường đưa đón con, có phân luồng ra vào khác nhau. Hoặc nếu không phải thuê sân bãi để phụ huynh tiện đưa đón con. Nhờ đó giúp giảm tải ùn tắc trước cổng trường rất lớn.

Cụ thể, các trường làm tốt như Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3), Trường Tiểu học Minh Đạo (quận 5), Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 11)... Nhiều trường còn chủ động điều chỉnh lệch ca, lệch giờ giữa các khối lớp hoặc phối hợp điều chỉnh giữa các trường lân cận để điều tiết giao thông cho an toàn, thông thoáng hơn.

Đánh giá kết quả thực hiện sau 10 năm, ông Nguyễn Văn Gia Thụy, Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng của Sở GD&ĐT TP, cho rằng tình hình an ninh trật tự về giao thông, buôn bán ở các cổng trường có giảm phức tạp. Tình trạng ùn tắc đã không còn nhưng vẫn còn tình trạng ùn ứ ở nhiều điểm trường vì lượng phương tiện ra vào nhiều.

“Thời gian tới, ngành vẫn duy trì đề án lệch giờ này. Đồng thời chỉ đạo các trường tăng cường chủ động điều chỉnh lệch giờ giữa các khối lớp hoặc giữa các trường, nhất là ở những địa bàn trọng điểm. Ngoài ra, sẽ chỉ đạo các trường phải tăng cường đưa đón học sinh bằng xe buýt có trợ giá nhưng phía Sở GTVT cần nâng cao chất lượng xe buýt để phụ huynh, học sinh an tâm hơn” - ông Thụy nói.

Phụ huynh chờ đón con tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5, TP.HCM). Ảnh: HOÀNG GIANG

Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn TP cũng thẳng thắn phân tích nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nhiều nơi chưa thuyên giảm. Các đại biểu cũng kiến nghị ngoài thực hiện lệch ca, lệch giờ thì cần thực hiện đồng bộ với các giải pháp khác để hiệu quả hơn.

TS Dư Phước Tân, Trưởng phòng Nghiên cứu quản lý đô thị, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, phân tích ý thức phụ huynh đưa đón con còn rất hạn chế. Nhiều người chưa chấp hành luật giao thông, đậu xe không đúng quy định, không theo hướng dẫn, nhiều người đưa đón con bằng ô tô cũng chưa chấp hành quy định gây ùn tắc nặng hơn. Trong khi đó, lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự nhiều địa phương trong thời gian qua chỉ dừng lại ở mức độ nhắc nhở khiến phụ huynh “lờn” theo. TS Tân cho rằng phải tăng cường xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm giao thông, đậu xe lấn chiếm lòng lề đường, nhất là ở các cổng trường.

Đồng ý với ý kiến này, ông Hoàng Phúc Dũng (đại diện Sở GTVT TP.HCM) nói thêm ngoài việc thực hiện lệch ca, lệch giờ, cần phải tính toán quy hoạch giao thông về lâu dài, tăng cường xử phạt để người dân chấp hành nghiêm. Theo ông Dũng, nhiều trung tâm ngoại ngữ, văn hóa ngoài giờ còn gây ách tắc giao thông khi lượng xe ra vào quá lớn. “Vấn đề của chúng ta là khi cấp phép cho các đơn vị này, giấy tờ pháp lý đều đầy đủ nhưng khi đi vào hoạt động thì việc hậu kiểm dường như không có, dẫn đến nhiều đơn vị chưa chấp hành nghiêm, gây ùn tắc giao thông cục bộ, cho đậu xe không đúng... Do vậy, cần kiểm tra, xử lý nghiêm, không du di khi có vi phạm” - ông Dũng đề nghị.

TP thực hiện lệch ca, lệch giờ cho các trường học nhưng giờ giấc làm việc của phụ huynh không điều chỉnh dẫn đến không hiệu quả. Hơn nữa, việc HS di chuyển đi học xa cũng góp phần làm ảnh hưởng đến giao thông, như nhiều em ngoại thành lại vào tận nội thành để đi học khiến lượng xe đưa rước hay phụ huynh tự chở cũng ảnh hưởng thêm đến giao thông.

Việc thực hiện lệch ca, lệch giờ nên khảo sát thêm ý kiến từ phụ huynh để có giải pháp đồng bộ đi kèm. Việc đưa rước HS bằng xe buýt hoặc xe đưa rước cũng cần tính toán điều chỉnh cho phù hợp từng địa bàn, từng trường để vừa đáp ứng nhu cầu phụ huynh mà hạn chế ảnh hưởng giao thông.

Ông LÊ HOÀI TRUNGPhó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm