Thủ khoa Ngoại giao - Ngoại thương tư vấn thi khối D

Thủ khoa khối D năm 2013 của hai đại học hàng đầu Việt Nam - Mai Ngân Hà (Học viện Ngoại giao, 27 điểm)  và Hoàng Thị Thúy Quỳnh (đại học Ngoại thương Hà Nội, 26,25 điểm) cùng chia sẻ các bí kíp thi đại học khối D cho các sĩ tử.

Hai thủ khoa Hà và Quỳnh đều từng ôn đại học trong các lò luyện, học thêm ở trường, nhà riêng của giáo viên. Từ kinh nghiệm của bản thân, các bạn cho rằng, việc ôn thi có sự trợ giúp của thầy, cô tại trung tâm rất có hiệu quả. Bởi lẽ, giáo viên ở lò luyện có kinh nghiệm rèn cho cho nhiều lứa thí sinh và nắm được cơ cấu đề, các dạng bài phổ biến. Tuy nhiên, lò luyện thường rất đông, giáo viên không thể chú ý đến từng học sinh nên nếu chưa nắm chắc kiến thức, việc ôn tại đây sẽ khó mang lại hiệu quả như mong muốn.

Các thủ khoa cho rằng, dù tự học hay vào lò luyện, quan trọng nhất vẫn là phải có ý thức và phương pháp ôn thi phù hợp.

thu-khoa-khoi-D-5629-1402906391.jpg

Thủ khoa khối D năm 2013 củaHọc viện Ngoại giao Mai Ngân Hà (trái) và đại học Ngoại thương Hà NộiHoàng Thị Thúy Quỳnh. Ảnh: NVCC.

Thủ khoa đại học Ngoại thương chọn cho mình cách ghi các điểm khó nhớ vào giấy dán lên bàn học để lưu ý chúng nhiều hơn. Trước đây, Quỳnh thường không chú ý thời gian làm bài nên từng hối tiếc vì quá tập trung vào một câu và bỏ lỡ các câu khác. Từ lần mất điểm đáng tiếc ấy, Quỳnh rút kinh nghiệm trong quá trình luyện đề đại học cũng như thi chính thức, luôn phân bố thời gian hợp lý cho các bài.

Với Toán học, Quỳnh và Hà cho rằng, cấu trúc đề thi các năm sẽ giống nhau và bám sát chương trình SGK. Do đó, thí sinh cần nắm chắc những công thức cơ bản và luyện đề thật nhiều để biết cách giải các dạng bài thường gặp.

Thủ khoa Học viện Ngoại giao khi ôn tập, ít chú tâm đến bài tập quá khó mà dành nhiều thời gian để làm thật nhanh, chắc chắn những dạng bài hay có trong đề. Cô đồng thời rèn thói quen cẩn thận để tránh lỗi đáng tiếc về tính toán. Kết quả, với phương pháp ôn luyện đó, Hà đạt 9 điểm Toán thi đại học.

Ở môn Ngữ văn, khi học ôn trong lò luyện, Hà thường ghi âm bài giảng của thầy rồi về nhà nghe lại và gạch ý cho dễ nhớ. Lượng kiến thức của môn Văn rất nhiều, nếu muốn đạt điểm cao thì nhớ bài, nhớ ý thôi chưa đủ, còn cần có kỹ năng viết, kỹ năng liên hệ và kiến thức xã hội. Các kỹ năng này thầy cô không thể dạy mà chính bản thân người học phải tự trau dồi thông qua đọc, viết thường xuyên. Do đó, “cách ôn Văn hiệu quả nhất là dàn trải lượng kiến thức ra và ôn cuốn chiếu thật kỹ từng bài để không phải học dồn khi ngày thi cận kề. Cuối kỳ ôn luyện, cần học các bài đọc thêm và dành thời gian đọc báo chí để lấy dẫn chứng thực tế. Nếu kỹ năng viết chưa tốt, bạn có thể đọc các bài văn mẫu, hoặc bù đắp bằng cách chia ý, lập dàn bài mạch lạc và biết liên hệ”, thủ khoa Học viện Ngoại giao đạt 8,5 điểm Ngữ văn nói.

Thủ khoa đại học Ngoại thương khuyên thí sinh học theo phương pháp gạch ý khi thời gian ôn tập đã gấp rút. Việc chia ý sẽ giúp thí sinh nắm được nhiều hơn lượng kiến thức Ngữ văn khổng lồ. Khi làm bài thi, từ các gạch đầu dòng đó, thí sinh triển khai thành bài hoàn chỉnh sẽ không bị sót ý và viết logic hơn.

Môn Ngoại ngữ, các thủ khoa khuyên thí sinh học thật chắc những kiến thức sẵn có, vì đề thi tiếng Anh không quá cao xa nhưng hay đánh lừa. Nếu nắm chưa vững kiến thức, thí sinh rất có thể bị "sa lưới". Đối với bài đọc, không nên đọc từng dòng mà đọc trước câu hỏi để nắm được nội dung bài, rồi trả lời các ý hỏi khác trước. Câu hỏi liên quan đến nội dung chính của toàn bài (thường là câu đầu tiên trong bài đọc) nên để cuối cùng. Cần làm bài từ câu dễ đến khó để ghi được nhiều điểm nhất có thể.

Thí sinh nên chăm chỉ luyện đề để làm quen với các dạng bài đa dạng của Ngoại ngữ. Những từ mới và mẫu câu lạ cần được ghi chép lại cẩn thận và đọc nhiều lần đề ghi nhớ và tránh mất điểm nếu gặp lại chúng trong bài thi.

"Thi đại học không hề đáng sợ. Nếu mình đã cố gắng hết sức để học tập, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì hãy tin tưởng vào bản thân. Không thúc ép bản thân một cách quá đáng thì thi cử mới đạt điểm cao được", thủ khoa Học viện Ngoại giao nói.  

Theo Quỳnh Trang (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm