Thủ khoa 29 điểm đầu tiên trăn trở về nghề y

Học viện Quân y vừa công bố điểm thi của thí sinh hệ quân sự. Theo đó Nguyễn Văn Hinh với điểm số 29 (tính cả điểm cộng là 30) hiện đang là thủ khoa có điểm số cao nhất cả nước. Điểm thi các môn của Hinh ở khối A lần lượt là 9,0; 9,75; 10.

Chúc mừng bạn! Cảm xúc của bạn lúc này như thế nào?

Mình mới biết thông tin đỗ thủ khoa trưa nay. Cảm xúc của mình khi đó rất vui. Lúc đi thi mình cũng tự chấm được 28 hoặc 29 điểm nhưng không nghĩ có thể trở thành thủ khoa.

thủ khoa, công bố, điểm thi, điểm chuẩn, dự kiến, Học viện Quân y

Thủ khoa Nguyễn Văn Hinh chụp chung với cô Nguyễn Thị Thu-GV chủ nhiệm suốt 3 năm học THPT của em. (Ảnh: NVCC)

Hinh có thể chia sẻ lý do tại sao lựa chọn ngành y và Học viện quân y không?

Bắt đầu lên lớp 11 mình mới suy nghĩ về nghề nghiệp tương lai. Bản thân mình rất thích làm bác sĩ vì trước hết mình có thể giúp đỡ sức khỏe cho mình và gia đình, sau đó là những gia đình nông dân-người khốn khó bởi mình cũng sinh ra trong gia đình nông dân có bố mẹ lam lũ, vất vả.

Mình lựa chọn thi vào Học viện Quân y vì nếu theo học trường này bố mẹ sẽ không phải lo về học phí và công việc sau này của con nữa. Trên mình còn có chị gái đang học năm 3 Học viện Ngân hàng. Bố mẹ hiện cũng phải vay mượn nhiều để lo cho chị ăn học. Hơn nữa trường cho phép thí sinh khối A dự thi nên mình đã đăng ký thi vào.

Ngoài khối A là khối thi chính, mình cũng thi ngành đa khoa của Trường ĐH Y Hà  Nội.

Vậy nếu đỗ cả 2 bạn sẽ chọn học trường nào?

Thực sự lúc này mình cũng đang phân vân vì mỗi ngôi trường đều có những ưu điểm, lợi thế. Có lẽ mình sẽ tham khảo ý kiến bố mẹ, thầy cô và bạn bè trước khi có lựa chọn cuối cùng.

Phương pháp giúp bạn học tập hiệu quả là gì?

Ngoài học ở trường mình còn học trực tuyến. Mình bắt đầu tham gia các diễn đàn về toán, lí, hóa từ năm lên lớp 10. Buổi tối mình thường dành 1-2 tiếng online học, thi trực tuyến với các bạn. Ngoài ra mình cũng viết bài toán gửi lên diễn đàn để tăng tính tương tác, trao đổi với mọi người.

thủ khoa, công bố, điểm thi, điểm chuẩn, dự kiến, Học viện Quân y

Nguyễn Văn Hinh chụp chung với bạn. (Ảnh: NVCC).

Theo mình, cái lợi lớn nhất khi học online là giúp mình có thể cập nhật các dạng bài mới nhanh hơn. Những vấn đề còn khúc mắc trên lớp có thể hỏi, mọi người rất nhiệt tình giúp đỡ.

Ngược lại, mình lại mang những băn khoăn từ diễn đàn và bản thân đến hỏi ngay thầy cô khi lên lớp. Thầy cô rất nhiệt tình nên dù trò có hỏi nhiều thì không bực mà chỉ lấy làm vui thôi (cười).

Và như vậy giúp mình học đến đâu nắm chắc luôn đến đó.

Bạn có thức khuya học bài không?

(Cười) Khoảng thời gian trong năm mình không thức khuya nhưng về gần thi ngày nào mình cũng thức đến gần 1h sáng học bài. Mình không học liên tục mà thường dừng lại giữa giờ để nghe nhạc thư giãn đầu óc.

Bạn có thể chia sẻ một số thành tích học tập nổi bật của bản thân?

12 năm học mình đều là học sinh giỏi. Từ lớp 6 mình có tham gia kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp cụm trường. Lớp 9 mình thi, giành giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn toán. Lớp 11 mình thi học sinh giỏi tỉnh môn hóa và được giải Nhì, giải Ba cấp tỉnh thi giải hóa học trên máy tính cầm tay. Lớp 12 mình được giải Ba học sinh giỏi tỉnh thi toán và giải toán trên máy tính cầm tay.

Sở dĩ mình lựa chọn các môn thi thay đổi như vậy là muốn mình tích lũy kinh nghiệm ở các môn, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi đại học.

Nói một chút về nghề nghiệp tương lai của bạn nhé. Bạn suy nghĩ như thế nào về đạo đức của người bác sĩ hiện nay?

Mình suy nghĩ ở đâu cũng có những người tốt. Nhưng đúng là hiện nay có những người trong ngành y tế bị xã hội lên án vì vấn đề y đức.

Được đọc, được biết về những câu chuyện bác sĩ có lời lẽ thiếu văn hóa với bệnh nhân, chuyện phong bì hay thậm chí có trường hợp tiêm nhầm thuốc cho người bệnh những người có lương tâm đều rất buồn. Là bác sĩ có lẽ nhiều người càng đau khổ hơn. Mình nghĩ cần phải lên án những hành vi trên. Đó cũng là điều mình được bố mẹ, thầy cô căn dặn khi đã quyết định theo nghề này.

Cảm ơn bạn! Chúc bạn thành công!

Theo Phong Đăng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm