Thích thú với nhà vệ sinh ‘hạng sang’ ở trường học

Hiện nay, nhận thấy tầm quan trọng của nhà vệ sinh nên nhiều trường học trên địa bàn TP.HCM luôn dành sự quan tâm và đầu tư về chất lượng cho công trình phụ này.

“Con thích đi vệ sinh ở trường”

Ấn tượng đầu tiên khi bước vào nhà vệ sinh của Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh, quận 10 là sự sạch sẽ, thoáng mát, nền nhà bóng loáng, khô ráo. Nhà vệ sinh tại đây được trang bị đầy đủ thiết bị tiện nghi như bồn rửa tay, giấy vệ sinh, máy sấy, quạt. Ngoài sự gọn gàng, sạch sẽ, phía trên bức tường của mỗi nhà vệ sinh đều có những bức tranh đầy màu sắc, sống động.

Nhắc đến nhà vệ sinh của trường, em Lê Nguyễn Vân Anh, học sinh lớp 53, cười bảo: “Con rất thích khi đi vệ sinh ở trường. Mỗi lần đi vệ sinh, con thấy rất thoải mái. Nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, giấy luôn có sẵn, nước không bao giờ tràn, nền nhà khô ráo, đặc biệt không bao giờ có mùi hôi”.

Tương tự, em Phạm Vũ Đức Minh, học lớp 55, chia sẻ nhà vệ sinh rất đẹp, có đầy đủ tiện nghi để học sinh sử dụng. “Con rất thương các cô lao công, vì thế con và các bạn cũng nhắc nhau trong việc sử dụng nhà vệ sinh” - Đức Minh chia sẻ thêm.

Không còn cảm giác sợ hãi, nhiều học sinh lại thích thú khi đi vệ sinh ở trường. Đó cũng là cảm nhận chung của các em học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp, TP.HCM. Bởi khu nhà vệ sinh của trường không những thơm mà còn được trang trí hoa, tranh ảnh nhân vật hoạt hình và có thêm những câu ca dao, tục ngữ, bài vè mang tính giáo dục học sinh.

Dù có trên 2.600 học sinh nhưng nhà vệ sinh của Trường THCS Nguyễn Trung Trực, quận 12 luôn khô thoáng, sạch sẽ, đặc biệt không hề có mùi hôi. Nhà trường cũng dành riêng một phòng vệ sinh kinh nguyệt cho học sinh nữ.

Khu nhà vệ sinh đẹp như mơ của Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh, quận 10. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Đâu là công trình trọng điểm?

Đề cập đến vấn đề đầu tư xây dựng nhà vệ sinh, ông Võ Minh Thông, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, quận Gò Vấp, cho biết nhà trường đánh giá cao vai trò của nhà vệ sinh trong trường học. Các em ngoài giờ học, sinh hoạt ngoại khóa thì việc đi nhà vệ sinh như một nhu cầu tất yếu. Cho nên nhà vệ sinh sạch sẽ, đẹp, thậm chí có mùi thơm dịu sẽ khiến các em thấy thoải mái, an toàn khi sử dụng, từ đó việc học tập ở trường sẽ tốt hơn.

Trong khi đó, hiệu trưởng Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh, quận 10 cho rằng điều này phụ thuộc vào chiến lược phát triển nhà trường của nhà quản lý. “Tôi về trường năm nay là năm thứ ba. Năm đầu tiên mới nắm bắt công việc nên tôi chủ yếu ổn định các hoạt động của trường. Năm thứ hai, tôi tập trung hoạt động ngoại khóa của học sinh. Năm thứ ba, tôi tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất cho học sinh, đặc biệt là đầu tư xây dựng nhà vệ sinh, xem đây là công trình trọng điểm của năm học. May mắn là tôi nhận được sự đồng tình và hỗ trợ từ phụ huynh học sinh” - bà cho biết.

Cũng theo vị hiệu trưởng trên, trường có 800 học sinh nhưng chỉ có ba cô lau dọn. “Vì thế, để nhà vệ sinh luôn sạch, thơm, khô, tôi đã phân công khu vực vệ sinh cụ thể cho từng người. Để động viên, trường cũng thường xuyên khen ngợi các cô trong các cuộc họp hội đồng, vào các ngày lễ thường có những phần quà nhỏ. Còn đối với học sinh, trường thường xuyên nhắc nhở các em qua các giờ sinh hoạt chủ nhiệm, giờ chào cờ. Đặc biệt, nếu các em đã thấy nhà vệ sinh sạch thì tự khắc, các em sẽ biết giữ gìn sạch sẽ” - bà chia sẻ thêm.

Chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng và giữ gìn nhà vệ sinh sạch đẹp, bà Nguyễn Thị Cẩm Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trung Trực, quận 12, khẳng định: “Quan trọng là hiệu trưởng muốn làm hay không”. Bà Thúy cho biết từ khi về trường, vấn đề nhà vệ sinh luôn được bà quan tâm. Trường có 12 nhà vệ sinh dành cho học sinh. Dù bận nhiều việc nhưng hôm nào bà cũng trực tiếp đi kiểm tra nhà vệ sinh. Và điều quan trọng là giáo dục ý thức của học sinh trong việc sử dụng. Điều này nhà trường thường thực hiện qua tiết chào cờ, giờ sinh hoạt lớp…

TP.HCM rà soát tình hình nhà vệ sinh trường học

Thực hiện chỉ đạo của bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nội dung rà soát, đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trường học, Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục phải thực hiện nghiêm các yêu cầu sau: Các cơ sở giáo dục công lập (tiểu học, THCS) cung cấp đầy đủ thông tin vào “Phiếu điều tra thông tin về nhà vệ sinh trường học” theo mẫu đính kèm.

Trước đó, vào giữa tháng 7-2018, ngành giáo dục TP.HCM cũng có thông báo về việc rà soát, đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch; đảm bảo an toàn thực phẩm và tăng cường vệ sinh trong trường học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm