Thi vào lớp 10 tránh sai sót đáng tiếc

Đó là thông tin từ Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết vào sáng 3-6 khi triển khai công tác coi thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2016-2017 đến các trường phổ thông và 24 quận, huyện. Trong đó, có 62.437 thí sinh (TS) dự thi vào lớp 10 thường và gần 6.500 TS dự thi vào lớp, trường THPT chuyên. Kỳ thi năm nay có 123 hội đồng thi, trong đó có 113 hội đồng thi cho khối lớp 10 thường và 10 hội đồng thi cho khối 10 chuyên.

Tránh những sai sót đáng tiếc

Kỳ thi năm nay sẽ diễn ra vào hai ngày 11 và 12-6. TS sẽ dự thi ba môn gồm toán, ngữ văn và ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Nhật). Các TS thi môn chuyên sẽ thi chiều 12-6.

Ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục của Sở GD&ĐT, lưu ý TS làm bài buổi sáng bắt đầu từ 8 giờ và buổi chiều từ 14 giờ. Ông Bạc yêu cầu tất cả hội đồng coi thi bắt đầu làm lễ khai mạc lúc 7 giờ sáng 11-6 và chỉ kéo dài 10-15 phút. Môn thi đầu tiên, TS phải có mặt lúc 6 giờ 30 sáng để làm lễ khai mạc, các môn sau TS chỉ cần có mặt trước giờ bắt đầu làm bài 30 phút.

“TS đi trễ quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi, dù bất cứ lý do gì. Với TS nào đi muộn, nếu chưa đến giờ làm bài, TS đó sẽ bị lập biên bản rồi vào thi bình thường. Nếu TS đi muộn nhưng chưa quá 15 phút tính từ thời gian bắt đầu làm bài, TS đó sẽ làm bài ở phòng thi dự phòng” - ông Bạc lưu ý.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cũng nhắn nhủ: “Hầu như năm nào cũng có những trường hợp các em ngủ quên nên đến trường thi trễ, thậm chí không được dự thi nữa. Vì vậy, giáo viên phối hợp với phụ huynh nên lưu ý có cách nào đó để liên lạc sớm với những em này, tránh xảy ra kết quả đáng tiếc”.

Riêng với những em đi nhầm hội đồng thi, ông Bạc lưu ý nếu còn thời gian và hội đồng thi đúng của TS này gần thì trường phải cử người chở TS này đến đúng hội đồng để thi. Nếu thời gian đã trễ thì hội đồng lập biên bản và cho em vào thi phòng riêng, bài thi sẽ được niêm phong riêng và ghi rõ thông tin bên ngoài.

Sở GD&ĐT nhắc nhở các TS tuyệt đối không được mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi. Điện thoại phải được tắt nguồn và để bên ngoài. TS được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Thí sinh dự thi kỳ thi lớp 10 tại hội đồng thi Trường THCS Coltte năm 2015. Ảnh: P.A

Không giới hạn môn phúc khảo

Những HS được dự xét tuyển là những em dự thi đủ ba bài thi tuyển sinh vào lớp 10 và không có bài thi nào bị điểm 0 (không). Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi tuyển sinh vào lớp 10 (trong đó môn ngữ văn và môn toán hệ số 2, môn ngoại ngữ hệ số 1) và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Đối với các em thi vào lớp 10 chuyên, các em phải thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm Quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2. Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng điểm: ngữ văn + ngoại ngữ + toán + (điểm môn chuyên x 2) + điểm khuyến khích (nếu có).

Hội đồng chấm thi sẽ khai mạc sáng 15-6 để bắt đầu các công tác chấm thi. Nếu không có gì thay đổi, theo kế hoạch dự kiến của Sở GD&ĐT, ngày 22-6 sẽ công bố điểm thi. TS bắt đầu nộp đơn phúc khảo từ ngày 22 đến 24-6 tại trường phổ thông các em đang học lớp 9, không giới hạn môn phúc khảo và TS không phải nộp lệ phí. Ngày 29-6 sẽ công bố kết quả phúc khảo và dự kiến ngày 11-7 sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT. Riêng với lớp 10 chuyên, điểm số và điểm chuẩn sẽ được công bố tại các trường THPT chuyên dự kiến vào ngày 23-6.

Tuy nhiên, theo ông Bạc, các TS nên nhớ rõ bài làm, cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định nộp đơn phúc khảo. Trường phổ thông nhận đơn cũng nên xem xét kỹ lưỡng, tư vấn cho HS muốn phúc khảo vì điểm sau phúc khảo là điểm chính thức của các em.

Với những TS rớt cả ba nguyện vọng, ông Hồ Phú Bạc yêu cầu các trường THCS, các phòng GD&ĐT nên tổ chức họp với những phụ huynh này để tư vấn, hướng dẫn phụ huynh HS chọn loại hình trường học phù hợp.

Không tạo áp lực cho học sinh

Các trường tổ chức ôn tập nhẹ nhàng, không tạo áp lực, mệt mỏi cho HS trước kỳ thi. Các giáo viên, nhà trường phải phổ biến kỹ quy chế thi cho các em, giải thích cặn kẽ, tường tận những lưu ý cần thiết cho phụ huynh HS, không để xảy ra trường hợp vi phạm quy chế, nhầm lẫn khi đi thi. Đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn về đi lại, sức khỏe để các em tham gia tốt kỳ thi.

Ông NGUYỄN TIẾN ĐẠT, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM

______________________________________

Hơn 62.000 là chỉ tiêu HS vào lớp 10 năm học 2016-2017. Trong đó hơn 60.000 HS vào lớp 10 thường và khoảng 2.300 chỉ tiêu vào lớp 10 chuyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm