Thí điểm đào tạo nhân lực y tế theo chuẩn quốc tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, TP lấy ý kiến vào báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới sáng 20-7.

Theo bộ trưởng Bộ Y tế, ba nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế là đổi mới việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học vào đào tạo; phát triển nguồn nhân lực y tế và tăng cường hợp tác quốc tế. Bộ Y tế sẽ xây dựng các cơ chế, chính sách ưu tiên và tăng cường đầu tư cho nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng trong y học, hình thành các trung tâm nghiên cứu y học, y sinh học ngang tầm khu vực và quốc tế. Đặc biệt sẽ tăng cường hợp tác và chủ động hội nhập với nền y học của các nước tiên tiến. Đẩy mạnh việc ứng dụng, chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến trong hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo bà Tiến, hiện các thầy thuốc Việt Nam khi ra nước ngoài học tập nâng cao trình độ chuyên môn đều phải đào tạo lại từ đầu vì bằng đại học y, dược của nước ta chưa được thế giới công nhận. Điều đó cho thấy chất lượng đào tạo của nước ta chưa cao, gây tốn kém thời gian và kinh phí nhà nước.

Bà Tiến cũng thừa nhận chất lượng nguồn nhân lực y tế ở nước ta còn nhiều bất cập. Ngoài ra, việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp của một số cán bộ y tế chưa tốt, gây ra phiền hà, tiêu cực đối với người bệnh nhưng giải pháp khắc phục còn nhiều lúng túng, hiệu quả chưa cao.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm