Thầy hiệu trưởng gửi thư cho trò thi rớt học sinh giỏi

Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Tuyên Quang, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Hàm Yên có tám học sinh tham gia và đã có bảy học sinh đoạt giải. Trong đó có hai giải nhì, hai giải ba và ba giải khuyến khích.

Để động viên em Lê Vân Anh, nữ sinh duy nhất bị trượt tại kỳ thi, thầy Lê Thành Tuyên, Hiệu trưởng nhà trường, đã viết một bức thư gửi em. Bức thư không dài nhưng chứa đựng tình cảm, tấm lòng của một người thầy trước “thất bại” của cô trò nhỏ.

“Em sinh ra để làm những điều lớn lao hơn thế”

Thầy cô giáo nhà trường biết em rất buồn vì đã nỗ lực mà kết quả không như mong muốn. Nhưng không sao, đó là cảm xúc rất bình thường của mỗi người chúng ta. Thầy cô và gia đình em tin rằng: Em sinh ra để làm nhiều điều lớn lao hơn thế. Điểm số một bài thi học sinh giỏi không nói lên được tất cả. Vân Anh à, đón nhận thành công thì dễ, dũng cảm vượt qua được những thất bại mới thực sự là thành công em ạ, đó mới là điều thầy cô và người mẹ yêu quý của em mong muốn em có được” - thầy nhắn nhủ.

Không chỉ an ủi học trò vượt qua thất bại của kỳ thi, bức thư còn cho thấy sự quan tâm sâu sắc của thầy hiệu trưởng đối với hoàn cảnh của trò. Thầy viết: “Thầy đã rất khâm phục em, một cô bé học trò đầy nghị lực đã vượt qua những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình cảm của người cha trong cuộc sống gia đình để vươn lên học tập và rèn luyện tốt.

Cuộc đời còn dài ở phía trước, những năm tháng tuổi thơ rồi sẽ qua đi. Thầy mong em luôn dũng cảm, nghị lực vượt qua những khó khăn trong học tập và trong cuộc sống sau này để luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho người mẹ hết mực yêu thương em, là chỗ dựa vững chắc cho người em trai bé bỏng của em nữa...”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, thầy Lê Thành Tuyên cho biết là trường dân tộc nội trú nên học sinh và giáo viên có sự gắn bó thân thiết với nhau trong suốt bốn năm học. Vì thế, thầy cô hiểu rất rõ hoàn cảnh cũng như thái độ học tập của từng em.

Thầy Lê Thành Tuyên, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Hàm Yên (bìa trái), tặng hoa và thư động viên cho em Lê Vân Anh (thứ hai từ trái qua) và cô giáo đã có nhiều cố gắng trong kỳ thi học sinh giỏi. Ảnh: NTCC. Bức thư xúc động của thầy hiệu trưởng gửi em học sinh. Ảnh: FB

“Sau khi nhận kết quả, tôi nhắc nhở giáo viên chủ nhiệm phải dành thời gian quan tâm tới Vân Anh. Mặt khác, tôi lên kế hoạch thực hiện chương trình để tri ân giáo viên cũng như học sinh đã vất vả trong suốt thời gian qua. Tôi dành tặng Vân Anh một món quà đặc biệt để động viên. Bởi là học sinh duy nhất không đoạt giải, tâm lý của em sẽ bị ảnh hưởng, dễ tự ti, mặc cảm nếu không có sự hỗ trợ kịp thời từ mọi người”.

Nghĩ là làm, thầy hiệu trưởng tự tay chuẩn bị mọi thứ cho chương trình đặc biệt. Thầy bí mật thực hiện vì muốn dành cho giáo viên và học sinh một sự bất ngờ. Trong tiết chào cờ đầu tuần, chương trình diễn ra trong sự ngỡ ngàng và xúc động của tất cả thầy cô và học sinh. Thầy đã gửi thư cám ơn và trao phần thưởng tới các thầy cô trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi đã không quản ngại khó khăn, vất vả, miệt mài ôn luyện cho các em. Thầy cũng gửi thư khen bảy học sinh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực học tập.

“Riêng Vân Anh, tôi muốn em hiểu rằng thầy cô luôn thấu hiểu và luôn ở bên cạnh em trong mọi hoàn cảnh. Và hoàn cảnh nào cũng đều có lối thoát. Tôi hy vọng lá thư sẽ tiếp thêm sức mạnh để em vượt qua những trở ngại của hiện tại, từ đó giúp em phấn chấn hơn để hướng đến những mục tiêu phía trước” - thầy Tuyên nhắn nhủ.

Động viên kịp thời

Trò chuyện với Pháp Luật TP.HCM, Vân Anh bày tỏ: “Từ khi biết được kết quả, bản thân em rất buồn. Vì thế, em rất bất ngờ khi nhận được bức thư từ thầy hiệu trưởng. Em đã khóc khi nhận nó. Những dòng chữ trong thư là một nguồn động viên về mặt tinh thần vô cùng to lớn. Qua đó, em thấy bản thân càng phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa để không phụ tấm lòng, tình cảm của thầy cô” - Vân Anh nói.

Cô Đặng Thị Thu Ngân, giáo viên dạy văn của trường, cho biết bức thư của thầy hiệu trường dành cho Vân Anh là lời động viên đúng lúc, giúp em vượt qua được những trở ngại của bản thân.

Cô Ngân cho biết thêm, sau khi có kết quả, với ý tưởng từ thầy hiệu trưởng, ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức một chương trình tuyên dương đầy bất ngờ. Chương trình được tổ chức kịp thời và để lại ấn tượng sâu sắc cho giáo viên lẫn học sinh. “Điều đó càng tạo động lực cho giáo viên và học sinh tiếp tục cố gắng và phấn đấu. Ba năm công tác ở trường, những việc thầy hiệu trưởng làm đều xuất phát từ tình cảm, sự quan tâm đối với mọi người. Đó là một vị lãnh đạo tuyệt vời. Thầy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và luôn làm tất cả vì học sinh” - cô Ngân bày tỏ.

Liều thuốc tinh thần vô giá

Đây là bức thư rất đặc biệt. Nó là một nguồn động viên kịp thời cho cô trò nhỏ. Lời lẽ trong thư không giáo điều mà tâm tình, thủ thỉ, dễ thương như một người cha trò chuyện với con gái.

Chính điều này sẽ khiến cho học sinh giải tỏa được tâm trạng tiêu cực. Nó là liều thuốc tinh thần vô giá đối với nữ sinh trong tình hình hiện tại.

Cô Nguyễn Mai Loan, giáo viên Trường THCS - THPT Hai Bà Trưng,
quận Tân Bình
 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.