Thầy giáo vô cớ đuổi học sinh khỏi phòng thi?

thầy giáo, học sinh, đuổi

Trường THPT Trần Quang Khải nơi xảy ra sự việc

Đuổi học sinh vô cớ

Học sinh bị đuổi thi là Trần Văn Nam (lớp 10A1,Trường THPT Trần Quang Khải).

Nam kể lại, ngày 24/4, em dự thi kết thúc học kỳ II, ngày thi thứ hai môn Sinh học. Nam cùng 23 bạn khác được bố trí thi ở phòng số 7 (C104, xếp theo vần). Giáo viên coi thi là thầy Nguyễn Minh Hải (dạy bộ môn Tin học).

Đến giờ thi, thầy Hải vào phòng yêu cầu cùng tất cả học sinh có mặt làm vệ sinh phòng, nhặt hết những mảnh giấy loại dưới chân mình bỏ vào sọt rác. Nam và 23 bạn khác đều răm rắp làm theo. Sau khi làm vệ sinh xong, Nam về ổn định chỗ ngồi để chuẩn bị nhận đề.

Lúc này, tại khu vực bàn giáo viên còn một mảnh giấy loại, thầy Hải chỉ định Nam lên nhặt. Do ngồi xa bàn giáo viên, Nam trả lời: “Em đã làm vệ sinh rồi, mảnh giấy đó không thuộc bàn em”. Nghe Nam nói vậy, thầy Hải dọa: “Em không nhặt, tôi không phát đề thi”. Nam đã lên nhặt mảnh giấy bỏ vào thùng rác rồi về chỗ ngồi tiếp tục chờ nhận đề thi.

Khi có trống hiệu lệnh phát đề, thầy Hải phát đề thi cho học sinh trong phòng, riêng Nam không được phát. Trống báo đến giờ làm bài, Nam vẫn không có đề. Thay vào đó, thầy Hải cầm giấy danh sách dự thi đưa cho các học sinh yêu cầu ký vào, đến lượt Nam, do không được phát đề nên trả lời: “Em có được phát đề đâu mà ký”! Đáp lại học sinh, thầy Hải quát: “Không ký thì biến”! Nam bị đuổi ra khỏi phòng thi nên gọi điện cầu cứu bố.

Nghe con báo tin, ông Trần Văn Hồng tức tốc chạy xe hơn 10km đến trường gặp con. Sau khi hỏi nguyên do, ông Hồng đã tìm gặp thầy Hải và to tiếng. Sự việc lộn xộn, ban giám hiệu trường đã xuống phòng thi số 7 yêu cầu ông Hồng ra khỏi trường, đồng thời mời em Nam và thầy Hải lên phòng hiệu bộ viết bản tường trình. Nam không được tiếp tục thi môn Sinh học.

Viết tường trình xong, Nam về nhà và định bỏ thi các môn còn lại,. Tuy nhiên, được sự động viên của gia đình, ban giám hiệu nhà trường, Nam tiếp tục dự thi các môn còn lại.

“Nếu con tôi vi phạm quy chế thi, trường cứ xử lý theo quy định. Đằng này con tôi không vi phạm gì mà bị đuổi, thật vô lý. Đây là kỳ thi kết thúc học kỳ quan trọng, liên quan đến kết quả tổng kết, lên lớp của con tôi. Thầy giáo làm vậy khác nào muốn con tôi bị lưu ban....” – ông Hồng bức xúc.

Phản hồi từ nhà trường

Ngày 28/4, ông Lê Văn Hào hiệu trưởng nhà trường xác nhận có sự việc trên và trường đang tiến hành xác minh, xử lý.

Theo ông Hào, sự việc này "rất đáng tiếc". Ban giám hiệu đã mời em Nam, thầy Hải lên viết bản tường trình.

Thầy Hải thừa nhận việc chậm phát đề thi cho em Nam và lý giải nhằm mục đích “giáo dục ý thức vệ sinh”. Tuy nhiên, thầy không thừa nhận việc đuổi học trò ra khỏi phòng mà cho rằng Nam tự ý bỏ thi. Và bản thân cũng không dùng lời lẽ thô tục đối với học sinh.

Về việc, tại sao sau khi xảy ra sự việc, nhà trường không tiếp tục cho em Nam thi, thầy Hào giải thích, sau khi xảy ra sự việc, thấy tâm lý em Nam không ổn định, sợ em làm bài không tốt, đồng thời để không ảnh hưởng đến 23 học sinh còn lại, nhà trường quyết định cho nghỉ thi môn Sinh học. Nhà trường đã có kế hoạch, kết thúc nghỉ lễ 30/4 và 1/5, bố trí để Nam thi lại môn này.

Về vấn đề sai phạm của thầy Hải, nhà trường vẫn đang xác minh. Trường cũng đã không bố trí thầy Hải coi thi những ngày còn lại.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một ngày sau khi xảy ra việc thầy Hải đuổi học sinh Nam, kết thúc giờ thi ngày thứ 6 (25/4) ban giám hiệu trường đã cho em Nam về trước và yêu cầu 23 em học sinh cùng phòng ở lại viết tường trình.

Tiếp xúc thực tế với gần 10 học sinh tham gia thi tại phòng số 7, các em đều khẳng định đã viết tường trình. Trong đó, khẳng định có chuyện thầy Hải không phát đề cho Nam, và dùng câu “không ký thì biến” để đuổi Nam khỏi phòng thi. Các em khẳng định đã viết đúng sự thật trong bản tường trình nộp cho ban giám hiệu trường.

  • Theo Trùng Dương (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm