Thay điểm sàn ĐH-CĐ bằng 3-4 mức điểm xét tuyển

Thí sinh nộp hồ sơ dự thi ĐH, CĐ tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT Ảnh: TẤN THẠNH
Thí sinh nộp hồ sơ dự thi ĐH, CĐ tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT Ảnh: TẤN THẠNH

Tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sáng nay 18-4 cho biết bộ vừa đưa ra các phương án điểm sàn. Theo đó, đối với những trường xét tuyển theo kỳ thi chung của Bộ GD-ĐT, Hội đồng xác định điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào căn cứ vào kết quả thi của thí sinh trong cả nước đề xuất Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét công bố một số mức (3 hoặc 4 mức) điểm xét tuyển cơ bản (tổng điểm 3 môn thi không nhân hệ số) cho từng khối thi, trong đó có mức điểm tối thiểu xét tuyển vào đại học (ĐH) và mức điểm tối thiểu xét tuyển vào cao đẳng (CĐ) thay điểm sàn.

Trước ngày 20-5 hằng năm, nếu thấy cần thiết, các trường tự quyết định và công bố công khai 1 môn thi chính theo khối thi được nhân hệ số 2 đối với từng ngành của trường.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố các mức điểm xét tuyển cơ bản, các trường, ngành không qui định môn thi chính sẽ xác định và công bố công khai mức điểm xét tuyển cơ bản và điểm chuẩn xét tuyển vào trường hay vào từng ngành của trường. Điểm chuẩn xét tuyển này không được thấp hơn mức điểm xét tuyển cơ bản vào ĐH (đối với các trường ĐH ) hoặc mức xét tuyển cơ bản vào CĐ (đối với các trường CĐ) mà Bộ đã công bố.

Các trường, ngành đã công bố môn thi chính phải xác định và công bố công khai mức điểm xét tuyển cơ bản và điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số của môn chính (tổng điểm 3 môn thi, trong đó có 1 môn thi chính nhân hệ số 2) vào trường hay vào từng ngành của trường. Giá trị trung bình của điểm chuẩn xét tuyển này (điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số môn chính chia cho 4) không được thấp hơn giá trị trung bình của mức điểm xét tuyển cơ bản vào học ĐH (mức điểm xét tuyển cơ bản vào ĐH chia cho 3, đối với các trường ĐH), giá trị trung bình của mức điểm xét tuyển cơ bản vào CĐ (mức điểm xét tuyển cơ bản vào CĐ chia cho 3, đối với các trường CĐ) đã được Bộ công bố.

Các trường tổ chức xét tuyển các thí sinh có kết quả thi đạt mức từ mức điểm chuẩn xét tuyển trở lên (điểm chuẩn xét tuyển cơ bản hoặc điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số của môn chính) theo các quy định hiện hành của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy.

Theo Bộ GD-ĐT, mục đích của quy định xét tuyển này để đảm bảo chất lượng đầu vào, tạo sự công bằng, minh bạch trong tuyển sinh; từng bước thực hiện phân tầng cơ sở giáo dục đại học; giúp cho thí sinh biết về chất lượng đầu vào của từng trường, từng ngành để chọn trường, chọn ngành phù hợp với năng lực.

Việc công bố 3 hoặc 4 mức điểm xét tuyển cơ bản đối với các trường ĐH, CĐ nhằm đáp ứng tính đa dạng của các cơ sở giáo dục ĐH, đồng thời từng bước thực hiện phân tầng cơ sở giáo dục ĐH.

Bên cạnh đó, việc cho phép các trường tự xác định môn chính trong từng khối thi phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của từng ngành đào tạo nhằm đảm bảo quyền tự chủ trong tuyển sinh của các trường, tạo điều kiện cho các trường xét tuyển thí sinh có năng lực phù hợp với yêu cầu của ngành đào tạo.

Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh việc cho phép các trường quy định điểm xét tuyển có tính đến hệ số của môn chính (tổng điểm 3 môn thi, trong đó có một môn nhân hệ số 2) với điều kiện trung bình điểm xét tuyển này không thấp hơn trung bình mức điểm cơ bản tối thiểu (điểm xét tuyển có tính đến hệ số của môn chính không được thấp hơn mức điểm cơ bản tối thiểu nhân với 4/3) tạo nhiều cơ hội trúng tuyển cho thí sinh có năng lực tốt hơn đối với môn thi chính.

 Theo Yến Anh (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.