Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm tại Sở GD&ĐT TP.HCM

Đây là một trong những sai phạm của Sở GD&ĐT TP.HCM vừa được Thanh tra TP.HCM công bố ngày 7-11. 

Theo đó, Thanh tra TP.HCM công bố kết luận thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; việc quản lý, sử dụng tài chính ngành GD&ĐT.

Các đoàn công tác nước ngoài sử dụng kinh phí ngân sách sai quy định

Đối với chuyến công tác của đoàn cán bộ đi học bồi dưỡng quản lý ngành học mầm non tại Nhật Bản, Sở GD&ĐT ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế, chi phí phụ cấp tiền tiêu vặt với số tiền 46,4 triệu đồng không đúng quy định của Bộ Tài chính vì khoản tiền này phải thanh toán trực tiếp cho cá nhân đi nước ngoài.

Đối với việc tổ chức khóa bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh cốt cán các cấp tại Mỹ, Sở GD&ĐT ký hợp đồng với Công ty Cổ phần IIG Việt Nam nhưng không thể hiện nội dung chương trình; đề xuất UBND thành phố phê duyệt chủ trường và kinh phí tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên trong khi Quyết định số 448 của UBND TP về phê duyệt đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TP.HCM giai đoạn 2011-2020” không có nội dung tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm tại nước ngoài (tại Mỹ). Việc Sở GD&ĐT tham mưu đề xuất UBND TP không đúng nêu trên cần phải nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Giám đốc Sở GD&ĐT ban hành quyết định về cử đoàn cán bộ, giáo viên tiếng Anh cốt cán tham gia khóa bồi dưỡng không đúng thẩm quyền quy định tại Khoản 1, Điều 6 Quyết định số 05 của UBND TP.

Đối với chuyến đi Thái Lan của 25 giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (về việc riêng), Giám đốc Sở GD&ĐT ký duyệt chấp thuận chủ trương mà không ban hành quyết định cho phép cán bộ, viên chức đi nước ngoài là không đúng quy định của UBND TP.

Một hội nghị tập huấn do Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức tại Bình Định. Ảnh: TTO

Tổ chức hội nghị, tập huấn xa thành phố

Các cuộc hội nghị, tập huấn ngoài thành phố đều căn cứ vào kế hoạch năm học của Sở GD&ĐT hoặc văn bản, kế hoạch của Bộ GD&ĐT, thành phần và số lượng người tham gia hội nghị, tập huấn tại các đơn vị trực thuộc Sở đúng theo văn bản của Sở GD&ĐT gửi các đơn vị, tuy nhiên việc Sở GD&ĐT tổ chức các cuộc hội nghị, tập huấn ngoài thành phố có các nội dung không đúng quy định.

Về thời gian, có 18 cuộc thời gian đi nhiều hơn hai ngày là không đúng quy định.

Về địa điểm, tất cả các cuộc hội nghị, tập huấn đều được tổ chức kết hợp với tham quan, du lịch tại các địa điểm xa thành phố là không đúng quy định.

Việc Sở GD&ĐT ban hành các văn bản gửi các đơn vị trực thuộc để các đơn vị đăng ký tham gia hội nghị, tập huấn nhưng nội dung văn bản có ghi tân công ty dịch vụ lữ hành và ghi chi phí của một người cho một chuyến là không phù hợp vì việc các đơn vị đi công tác hoặc dự hội nghị, tập huấn sẽ do đơn vị tự tổ chức đi và thanh toán chi phí theo quy định.

Các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT TP.HCM báo cáo quyết toán chi phí cho các cá nhân tham gia hội nghị, tập huấn từ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp không quy định cụ thể mức thanh toán là không phù hợp.

Sở GD&ĐT tổ chức “Hội nghị chuyên đề xây dựng Đảng” tại huyện Côn Đảo với thời gian ba ngày và “Hoạt động về nguồn, giao lưu trao đổi kinh nghiệm công tác cho cán bộ công đoàn” tại các tỉnh phía Bắc với thời gian bảy ngày không phải là chuyên đề về công tác chuyên môn. Sở còn tổ chức ba chuyến đi do Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển giáo dục Phương Nam và Công ty Cổ phần Sách – Thiết bị giáo dục Miền Nam tài trợ đi Myanmar, Ninh Chữ và Bình Định là không chức năng nhiệm vụ của Sở.

Tất cả các cuộc hội nghị, tập huấn ngoài thành phố do Sở GD&ĐT tổ chức đề kết họp tham quan, du lịch vì địa điểm tổ chức xa thành phố, có những chuyến đi dài ngày, qua nhiều tỉnh nhưng thời gian tập huấn ít, chi phí quá cao so với mức quy định của Nhà nước.

Qua kiểm tra hồ sơ các chuyến đi cho thấy số tiền đã thanh toán cho Công ty dịch vụ lữ hành khoảng 29 tỉ đồng, cao hơn nhiều so với mức quy định của Nhà nước là không phù hợp với thu nhập của ngành giáo dục. Sở GD&ĐT phải chấm dứt và ban hành văn bản phổ biến trong toàn ngành được biết.  

Quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí hoạt động chưa hợp lý

Việc sử dụng các nguồn kinh phí hoạt động tại một số trường còn có sai sót về chi hoạt động từ nguồn thu học phí, nguồn thu sự nghiệp, quy chế chi tiêu nội bộ không nêu cụ thể nội dung chi, mức chị; một số đơn vị mua sắm trang thiết bị, đầu tư sửa chữa, về hình thức mua sắm chưa đúng quy định. Việc quản lý, sử dụng quỹ tài trợ của phụ huynh học sinh, có đơn vị còn sai sót.

Trường THPT Nguyễn Thị Diệu báo cáo trích nguồn kinh phí cải cách tiền lương năm 2017 với tổng số tiền hơn 469 triệu đồng là không phù hợp với số tiền còn gửi tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng; không kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn chưa trích nguồn cải cách tiền lương năm 2017 là thực hiện không đúng theo quy định.

Trường THPT Marie Curie không nộp đầy đủ tiền thu học phí vào Kho bạc Nhà nước, còn để tồn quỹ tiền mặt nhiều vào cuối mỗi tháng gần 3 tỉ đồng là thực hiện chưa đúng quy định.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong bán thanh lý tài sản không cần dùng số tiền 25 triệu đồng nhưng chưa nộp ngân sách nhà nước là không đúng; thanh toán cho các đơn vị cung cấp dịch vụ thuê xe đưa rước học sinh, cung cấp suất ăn cho học sinh, dạy môn toán, khoa học bằng tiếng Anh với tổng kinh phí hơn 822 triệu đồng nhưng không có hóa đơn của các đơn vị cung cấp dịch vụ, là không đúng theo quy định.

Ký hợp đồng cho thuê mặt bằng không đúng quy định

Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie thực hiện ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng và khai thác Khu liên hợp Thể dục thể thao – Thư viện với Công ty TNHH GYM ONE nhưng không có văn bản chấp thuận chủ trường của UBND TP, là không đúng quy định.

Trường này cũng sử dụng nhà, đất để ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Cổng ty Cổ phần Văn hóa Ngôi Nhà Xanh, là không đúng quy định.

Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie ký biên bản thanh lý hợp đồng từ tháng 9-2015 với Cổng ty Cổ phần Văn hóa Ngôi Nhà Xanh nhưng trên thực tế từ khi ký biên bản thanh lý cho đến nay, Công ty Cổ phần Văn hóa Ngôi Nhà Xanh vẫn trực tiếp sử dụng.

Hợp đồng giữa Trường THPT Marie Cuire đã thanh lý từ năm 2015 nhưng đến nay, phần đất trong khuôn viên trường vẫn để cho Công ty Ngôi Nhà Xanh sử dụng. Ảnh: NNX 

Tổng số tiền thu được sau khi trừ các khoản chi nộp thuế và trích lập quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, số tiền còn lại là hơn 1,1 tỉ đồng. Trách nhiệm này thuộc về hiệu trưởng, kế hoán trưởng Trường THPT Marie Curie và giám đốc Sở GD&ĐT thời kỳ có liên quan.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ký các hợp đồng cho thuê phòng học, nhà thi đấu thể dục thể thao, sân bóng đá là không đúng quy định. Số tiền thu được sau khi trừ các khoản chi nộp thuế và trích lập quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, số tiền còn lại gần 3,2 tỉ đồng. Trách nhiệm thuộc về hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong thời kỳ có liên quan.

Việc Sở GD&ĐT ký hợp đồng cho thuê mặt bằng tầng hầm B1 trụ sở Sở GD&ĐT để giữ xe từ tháng 1-2012 đến 12-2018 với số tiền 252 triệu đồng là không đúng quy định. Trách nhiệm thuộc về giám đốc, chánh văn phòng và kế toán trưởng Sở GD&ĐT thời kỳ có liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm