Tập huấn 300 nhân sự chủ chốt cho chương trình GDPT mới

Đây là thông tin được lãnh đạo Bộ GD&ĐT đưa ra tại buổi gặp gỡ, cung cấp thông tin về GD&ĐT với báo chí vào ngày 17-5 tại Bình Thuận.

Ông Lê Hải An, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì buổi làm việc.

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, việc bồi dưỡng sẽ bắt đầu từ các giảng viên sư phạm nguồn - là những người sẽ phát triển tài liệu và tổ chức việc bồi dưỡng cho các đối tượng trên. Sau đó sẽ mở rộng ra giảng viên ở các trường sư phạm, là người trực tiếp tham gia vào quá trình biên soạn, thẩm định tài liệu và tổ chức bồi dưỡng giáo viên. Như thế sẽ có khoảng 1.000 giảng viên sư phạm và giảng viên quản lý tiếp tục bồi dưỡng mở rộng.

Về cấp quản lý, có 1.028 người gồm cán bộ trưởng phòng GD&ĐT, lãnh đạo sở, trưởng phòng GD trung học, trưởng phòng GD tiểu học… được bồi dưỡng ở cấp trung ương.

Trong số 28.000 hiệu trưởng, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ cho 4.000 người ở cấp trung ương để trở về tiếp tục triển khai ở địa phương. Như vậy, cứ 7 hiệu trưởng thì có 1 người được tập huấn rất kỹ ở cấp trung ương. Ngoài ra, trong số 28.000 trường, 7.000 giáo viên là tổ trưởng chuyên môn sẽ được lựa chọn và tập huấn kỹ. Tính ra cứ 4 trường có 1 giáo viên là tổ trưởng chuyên môn được tập huấn trung ương.

Để triển khai rộng rãi chương trình, sẽ có khoảng 28.000 giáo viên được lựa chọn là giáo viên cốt cán. Mỗi trường sẽ có 1 giáo viên cốt cán được tập huấn ở cấp trung ương. Họ chính là người sẽ hỗ trợ đồng nghiệp vừa bằng bồi dưỡng qua mạng, vừa bằng tổ chức các sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường. Từ nhân sự được bồi dưỡng ở cấp trung ương, các địa phương tiếp tục mở rộng bồi dưỡng tại địa phương mình.

Hiện Bộ GD&ĐT đã triển khai 2 đợt tập huấn. Đợt đầu là khóa tập huấn cho 200 báo cáo viên nguồn, là lực lượng nòng cốt để phát triển tài liệu cho các đối tượng trên. Báo cáo viên nguồn là các thầy cô có trình độ từ Tiến sĩ trở lên ở các trường sư phạm, bao gồm 120 người từ 8 trường sư phạm chủ chốt và một số trường sư phạm đặc thù. Bên cạnh đó có khoảng 60 giáo viên giỏi ở các trường PT và một số hiệu trưởng. Ngoài ra còn có các chuyên viên của các đơn vị quản lý như chuyên viên của Vụ GD trung học, vụ GD Tiểu học.

Khóa tập huấn tập trung vào tìm hiểu chương trình GDPT mới và vào lõi quan trọng nhất của việc đổi mới chương trình GDPT lần này là định hướng phát triển năng lực. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Khóa tập huấn vừa được thiết kế trực tiếp, vừa thiết kế trên mạng.

Khóa tập huấn thứ hai là khóa tập huấn 100 giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt với thành phần là Thạc sĩ, Tiến sĩ có chuyên môn về Quản lý giáo dục, được lựa chọn từ 9 cơ sở giáo dục. Nội dung là tìm hiểu chương trình GDPT mới nhìn ở khía cạnh của người quản lý giáo dục và trao đổi cụ thể hơn những chính sách, chỉ đạo về đổi mới chương trình GDPT.

100 giảng viên quản lý này sẽ là báo cáo viên trực tiếp tập huấn cho 1.028 cán bộ quản lý cấp Sở/Phòng giáo dục và 4.000 hiệu trưởng/hiệu phó cốt cán.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.