Tân Phú vẫn “nóng” chỗ học cho học sinh các cấp

Đó là những khó khăn tiếp tục được nêu ra tại Hội nghị tổng kết 10 năm (2003-2013) thực hiện Quyết định 02/2003 của UBND TP.HCM về quy hoạch mạng lưới trường học của quận Tân Phú, được tổ chức sáng 14-1.

Tính đến năm học 2013-2014, toàn quận có 107 trường học và 119 nhóm trẻ gia đình với gần 87.000 HS, trong đó hơn một nửa trường học thuộc nguồn vốn xã hội hóa. Ông Phan Thanh Ngọc, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, cho biết quận chịu áp lực rất lớn từ tốc độ dân số cơ học, có đến 21% HS không có hộ khẩu thường trú trên địa bàn. Trong 10 năm thực hiện quy hoạch, 12 trường học và một trung tâm được xây mới, thu hồi được 10 ha đất cho giáo dục.

“Ít nhưng đó là sự nỗ lực rất lớn rồi, có đất đâu là vét đó, thế mà không ăn thua gì với dân số tăng hằng năm. Cứ như thế quận rất khó thực hiện định mức quy định diện tích theo đầu HS và của TP là 4 m2/chỗ học”. Ông Ngọc kiến nghị ngoài dân nhập cư, cơ quan quản lý nên quan tâm đến vấn đề trường lớp ở các chung cư. Khi thiết kế các dự án, cơ quan quản lý cần chú trọng việc đảm bảo chỗ học trong kế hoạch của các chủ dự án rồi mới phê duyệt chứ không thể để họ “ăn theo” các công trình sẵn có.

“Trước mắt, trong năm 2014 quận sẽ đưa vào sử dụng Trường Mầm non Bông Sen và THCS Võ Thành Trang. Đầu quý II sẽ cố gắng khởi công thêm một dự án trường mầm non ở phường Hòa Thạnh. Đối với tám dự án còn lại, quận sẽ tiếp tục kiến nghị để TP quan tâm hơn cho Tân Phú vì nếu năm 2014 không khởi công trường nào mới sẽ khó đảm bảo đủ chỗ học cho con em sau hai năm tới” - ông Trần Văn Phúc, Phó chủ tịch UBND Quận Tân Phú  cho hay.

Bà Trần Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho rằng Tân Phú phải rà soát chỉ tiêu được giao đất, xem lại bản quy hoạch trường lớp cụ thể từng địa bàn để báo cáo cụ thể với TP về tiến độ và các khó khăn cần giải quyết. Quận cũng cần lưu ý có hai phường chưa có trường mầm non công lập, phường có khu công nghiệp nhưng chỉ có một trường mầm non.

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm