Sự thật về thông tin nhóm HS châm chọc nhau bằng que thép dính máu HIV ở Thanh Hóa

Trong những ngày qua một số báo chí đã phản ánh về vụ việc một nhóm học sinh ở Trường THCS Xuân Thiên (Thanh Hóa) dùng que thép, nan hoa, kim tiêm nghi có dính máu HIV châm chọc các bạn cùng trường khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng.

Không có nguy cơ phơi nhiễm

Trao đổi với Pháp luật TP.HCM ông Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết sự việc xảy ra tại Trường THCS Xuân Thiên, Thọ Xuân, Thanh Hóa. Có 43 học sinh lớp 9 và lớp 8 của trường đùa nghịch đã dùng que thép, nan hoa trêu chọc nhau, trong số đó có một cháu học lớp 8 đã nhiễm HIV do mẹ truyền sang con, khiến phụ huynh của các em bị chọc đó hết sức hoang mang lo lắng.

“Sự việc trở nên nghiêm trọng khi các cha mẹ học sinh biết rằng trong số các bị châm chọc đó có một em học sinh nam lớp 8 bị nhiễm HIV do lây truyền từ mẹ sang con và họ lo lắng con họ có khả năng bị nhiễm HIV. Một số phụ huynh đã yêu cầu nhà trường giải quyết và xét nghiệm HIV cho con họ” – ông Cảnh nói.

Theo ông Cảnh, ngay sau khi nhận được thông tin trên, ngành y tế tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc, cử các thầy thuốc có kinh nghiệm để khám, tư vấn, đánh giá nguy cơ cho 38 em bị châm chọc theo yêu cầu của nhà trường và phụ huynh. “Tất cả học sinh nói trên đã được các bác sĩ chuyên khoa khám sàng lọc, tư vấn, đánh giá nguy cơ rất cẩn thận và khẳng định không có nguy cơ phơi nhiễm HIV/AIDS” – ông Cảnh nhấn mạnh.

Ông Cảnh cũng cho biết, ngành y tế tỉnh Thanh Hóa đã kịp thời khám và tư vấn, xử lý đối với phơi nhiễm HIV theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc xử lý phơi nhiễm với HIV và qua tư vấn, đánh giá nguy cơ cho thấy không em học sinh nào cần phải dùng thuốc dự phòng điều trị kháng virut.

“Chính quyền và các ban ngành địa phương đã phối hợp, xử lý phù hợp để ổn định tâm lý của học sinh, phụ huynh và hiện nay nhà trường đang tăng cường quản lý học sinh trong trường học để phòng những tình huống đáng tiếc xảy ra.

Đối với những phụ huynh còn lo lắng, phân vân về nguy cơ lây nhiễm, cơ quan chuyên môn phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh đã tư vấn để ổn định tâm lý và tiếp tục phối hợp với chính quyền huyện triển khai các hoạt động để đảm bảo không xảy ra việc kỳ thị phân biệt đối xử với HIV/AIDS” - ông Cảnh nói.

Trang bị kiến thức đầy đủ cho học sinh

Theo ông Cảnh, khả năng lây nhiễm HIV từ người này sang người khác phụ thuộc vào nhiều yếu tố của phơi nhiễm. Nguy cơ lây nhiễm HIV cao khi: máu của người nhiễm HIV có nồng độ vi rút cao, tiếp xúc với số lượng máu nhiều, bị đâm sâu trong cơ, thời gian từ khi vật sắc nhọn đâm vào người nhiễm HIV sang người khác ngắn vì HIV rất dễ bị tiêu diệt khi ra khỏi cơ thể người.

“Kết quả một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, xác suất lây nhiễm HIV khi bị đâm kim tiêm của người nhiễm HIV là 0,3%. Tức là, 1.000 người bị phơi nhiễm theo cách đó thì có khoảng ba người bị lây nhiễm HIV. Trong khi đó kim tiêm có độ rỗng và lượng máu chứa trong kim tiêm sẽ nhiều hơn trên vật sắc nhọn không có nòng, thì xác suất này có thể còn thấp hơn rất nhiều” – ông Cảnh nhấn mạnh.

Theo ông Cảnh trường hợp ở Thanh Hóa, các em châm chọc nhau một cách ngẫu nhiên nên không phải 43 em đó đều bị phơi nhiễm với HIV từ em học sinh bị nhiễm HIV, thực tế em học sinh bị nhiễm HIV cũng chỉ bị châm chọc có hai lần và qua quần bò nên khó dính máu nếu có bị tổn thương.

Ông cảnh cho rằng, vấn đề đảm bảo cho trẻ em nhiễm HIV được đến trường là trách nhiệm của toàn xã hội. Về mặt khoa học, HIV không lây qua các tiếp xúc thông thường như ăn uống chung, học chung, sống chung, làm việc chung, muối đốt, nên không cần thiết phải tách biệt hay cấm đoán. “Đến nay chưa có bất cứ báo cáo nào trên thế giới là trẻ em bị lây nhiễm HIV do học chung, sống chung” – ông Cảnh nhấn mạnh.

Về mặt luật pháp hiện nay, chủ trương của nước ta là khuyến khích việc đưa trẻ nhiễm HIV đến trường, đảm bảo quyền lợi chính đáng của các em. Điều này đã được quy đình rõ tại Khoản 2, Điều 15 của Luật Phòng, chống HIV/AIDS. Như vậy tách biệt người nhiễm HIV là vi phạm pháp luật.

Ông Cảnh khuyến cáo các bậc cha mẹ cần chủ động trang bị cho mình các kiến thức phòng, chống HIV/AIDS để tự bảo vệ cho chính mình, con cái và người thân và khi có bất kỳ sự việc gì xảy ra cũng đủ kiến thức để phân tích, không hoảng loạn hay lo lắng quá mức cần thiết.

Với nhà trường cần tuyên truyền giáo dục các em các kiến thức về HIV cũng như kỹ năng sống khác, điều gì nên làm, điều gì không nên làm và có giám sát các hoạt động vui chơi của các em đề phòng có thể xảy ra những tình huống tương tự.

Với cộng đồng nói chung, cần tiếp tục truyền thông để nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phòng, chống HIV/AIDS. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm