Sở GD&ĐT TP.HCM thừa nhận HS gặp khó với chương trình mới

Bên lề hội thảo “Giáo dục STEM – Từ lớp học đến thực tiễn cuộc sống” diễn ra sáng 2-10, trao đổi với PLO về việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, ông Hiếu cho biết trong 1 tháng đầu tiên khi thực hiện, học sinh lớp 1 gặp khó khi tiếp cận chương trình mới là có thật.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM chia sẻ thông tin với báo chí vào trưa 2-10. Ảnh: NQ

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, TP.HCM đã thực hiện nhiều hoạt động. Theo kế hoạch, giáo viên tập huấn 7 ngày trực tuyến, 3 ngày trực tiếp và 5 ngày làm việc kiểm tra, đánh giá. Tuy nhiên, quá trình tập huấn gần như trực tuyến do tình hình thực tế. TP cũng đã nỗ lực đưa giáo viên cốt cán bồi dưỡng trực tiếp cho giáo viên đại trà.

Trong khi đó, đối với sách giáo khoa, thay vì 2 ngày như kế hoạch của Bộ GD&ĐT, TP.HCM tổ chức đến 6 ngày bồi dưỡng giáo viên dạy lớp 1. Mục đích làm sao giáo viên tiếp cận với sách giáo khoa trường đã lựa chọn một cách chủ động.

“Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, qua báo chí phản ánh cũng như đi thực tế chúng tôi thừa nhận học sinh đang gặp khó trong việc tiếp cận chương trình”, ông Hiếu nói.

Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Triệu Thị Trinh trong 1 tiết học. Ảnh: NQ

Tình hình này đến từ nhiều nguyên nhân. Các em vào lớp 1 quá cập rập. Trong khi đó, suốt thời gian học kỳ 2 năm học 2019-2020 do dịch COVID-19, học sinh tới trường không nhiều. Do đó các em không được tiếp cận đầy đủ chương trình giáo dục mầm non của lớp lá. Cụ thể, các em không làm quen chữ viết, không có điều kiện tiếp cận chương trình tiểu học trước khi vào lớp 1.  

Ông Hiếu cho hay, thực hiện chỉ đạo chung của Bộ GD&ĐT về triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới là phải giao quyền chủ động thực hiện chương trình cho giáo viên nên trong các hội nghị gần đây Sở luôn yêu cầu phòng GD&ĐT triển khai vấn đề này về các trường.

“Giáo viên phải triển khai kế hoạch bài dạy gắn liền với điều kiện cụ thể của lớp, với năng lực, khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh. Từ đó, giáo viên bố trí thời lượng phù hợp, giảng dạy không vượt quá khả năng tiếp thu của các em. 

Tôi đề nghị hiệu trưởng các trường phải quan tâm hỗ trợ giáo viên lớp 1 từng lớp, đặc biệt những lớp có số lượng học sinh vượt quá quy định. Từ đó, xem xét giáo viên gặp khó gì, phụ huynh bức xúc chỗ nào, cùng tháo gỡ”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, đối với các lớp có nhiều học sinh, hay học sinh tiếp thu chậm, giáo viên phải chia nhóm dạy, chia sẻ với phụ huynh và hướng dẫn ba mẹ cách học cùng con.

Giáo viên phải dạy làm sao để học sinh cảm thấy vui vẻ khi tiếp nhận kiến thức. Giáo viên liên tục thay đổi phương pháp, không gây áp lực cho học sinh. Dù thực hiện phương pháp học tập nào cũng cần hướng đến người học. Giáo viên có thể cá biệt hóa quá trình dạy học, những em học sinh chậm tiếp thu nên quan tâm nhiều. Quan trọng nhất, giáo viên phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh. Bởi lớp 1 cần có phụ huynh hỗ trợ trong việc kèm cặp các em học sinh ở nhà.

Về phía phụ huynh cũng đừng quá sốt ruột. Nhà trường sẽ có giải pháp điều chỉnh thời lượng dạy học sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh trong lớp. Không gây quá tải, không nhận xét phê bình áp lực cho học sinh cũng như phụ huynh học sinh.

“Thường thời gian đầu trẻ con sẽ gặp khó khăn trong chữ viết và phát âm nhưng hết học kỳ 1, các em sẽ theo được chương trình", Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm