Sở GD&ĐT TP.HCM hướng dẫn thu học phí và các khoản thu khác

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa ban hành văn bản về tổ chực thực hiện thu học phí và các khoản thu khác năm học 2019-2020 khi tổ chức đi học lại sau nghỉ phòng chống dịch COVID-19.

Ngày 14-5, phụ huynh Trường quốc tế Việt Úc tiếp tục kéo lên cơ sở 3/2 (quận 10) yêu cầu được đối thoại với nhà trường. Ảnh: NQ

Cơ sở giáo dục công lập

Mức thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác tiếp tục thực hiện theo quy định tại Công văn số 2796 ngày 14-8 của Sở GD&ĐT.

Thời gian thu học phí và các khoản thu khác phải đảm bảo nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá khung thời gian quy định tại Quyết định 1558 ngày 12-5 của UBND TP.HCM về điều chỉnh Kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn. Cụ thể:

Về học phí: Cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên thu theo số tháng thực học nhưng không quá tám tháng. Cơ sở giáo dục phổ thông được thu tám tháng.

Các khoản thu thỏa thuận: Bao gồm tiền tổ chức buổi 2 và các khoản thu khác theo quy định thu theo thời gian thực học nhưng không quá tám tháng.

Về công khai các khoản thu và tổ chức thực hiện: Các cơ sở GD&ĐT thực hiện công khai mức thu học phí và các khoản thu khác, phương thức và thời gian thực hiện công khai theo quy định.

Các đơn vị phải thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản các khoản thu đến từng phụ huynh. Trong đó nêu rõ nội dung các khoản thu theo quy định, khoản thu theo thỏa thuận và khoản thu hộ - chi hộ. Khi thu phải có hóa đơn, tuyệt đối không được giao cho giáo viên trực tiếp thu, chi, đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định.

Cơ sở giáo dục ngoài công lập

Thực hiện theo Công văn số 462 ngày 27-2 về thực hiện thu học phí và các khoản thu khác trong thời gian tạm nghỉ do dịch bệnh COVID-19 của ngành GD&ĐT. Sở GD&ĐT đã có lưu ý về việc thu học phí và các khoản thu như sau: “Riêng đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập khác cần thỏa thuận với phụ huynh học sinh các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh”.

Tuy nhiên, trong thời gian cách ly xã hội vừa qua, phụ huynh học sinh và một số cơ sở giáo dục chưa liên lạc chặt chẽ với nhau nên đã phát sinh thắc mắc về các khoản thu học phí và các khoản thu chi hộ.

Sở GD&ĐT đề nghị các đơn vị cơ sở trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo tại Công văn số 1620 của Bộ GD&ĐT về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục. Trong đó, cần lưu ý các nội dung sau:

Tổ chức gặp gỡ trao đổi và giải thích cho phụ huynh về các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và tạo được sự đồng thuận.

Nếu tổ chức học trực tuyến thì việc xác định mức thu học trực tuyến trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh cần căn cứ vào tình hình triển khai, các khoản chi phí phát sinh cần thiết để thực hiện các hoạt động dạy, thời gian thực tế học trực tuyến, các nội dung truyền tải qua dạy học trực tuyến, tỉ lệ hoàn thành chương trình học.

Nếu không tổ chức học trực tuyến thì sẽ không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ.

Nếu đã thu thì sẽ thanh toán bù trừ khi học sinh đi học trở lại và thanh quyết toán vào cuối năm học với phụ huynh.

chính sách giảm trừ mức thu học phí phù hợp với thời gian điều chỉnh khung kế hoạch năm học 2019-2020 của UBND TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm