Sinh viên giỏi sẽ được ưu tiên tuyển dụng làm giảng viên thỉnh giảng

Đó là một trong những nội dung của dự thảo 1, lần 6 về Thông tư Quy định về thỉnh giảng tại các cơ sở giáo dục mà Bộ GD-ĐT vừa công bố.

Dự thảo này áp dụng cho các nhà giáo thỉnh giảng giảng dạy ở cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp nghề, trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp gọi là giáo viên thỉnh giảng. Nhà giáo thỉnh giảng giảng dạy ở cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng nghề gọi là giảng viên thỉnh giảng.

Về tiêu chuẩn, đối với các trường hợp sau đây không nhất thiết phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm: Được Hội đồng chức danh giáo sư cơ sở công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư; Có thành tích khoa học đặc biệt xuất sắc được đánh giá cao, được trao tặng giải thưởng lớn ở nước ngoài; Được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng nhà nước; Được tặng thưởng Huân chương, Bằng khen về thành tích giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; Được trao giải thưởng toàn quốc về thành tích giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; Đã tham gia giảng dạy ở cùng cấp học, trình độ đào tạo ít nhất 3 năm trước ngày Thông tư này có hiệu lực.

Còn theo quy định, nhà giáo thỉnh giảng phải đáp ứng các yêu cầu thực hành, thực tập, thí nghiệm của môn học, chuyên đề, chương trình giáo dục, chương trình đào tạo; đạt tiêu chuẩn quy định đối với nhân viên phòng thí nghiệm; Nhà giáo thỉnh giảng phải có công trình khoa học phù hợp với ngành nghề thỉnh giảng: Có công trình khoa học được công bố trên tạp chí khoa học hoặc tuyển tập hội thảo khoa học trong, ngoài nước; Có sách chuyên khảo đã xuất bản; Có đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu đạt yêu cầu từ cấp khoa trở lên trở lên; Có hợp đồng chuyển giao công nghệ đã được nghiệm thu, thanh lý.

Đặc biệt, cơ quan, tổ chức có nhà giáo thỉnh giảngđượcưu tiên tuyển dụng sinh viên, học viên cao học tốt nghiệp loại giỏi, nghiên cứu sinh bảo vệ luận án tiến sĩ đạt yêu cầu được nhà giáo thỉnh giảng giới thiệu vào làm giảng viên thỉnh giảng.

Tổng số giờ thỉnh giảng trong một năm học của một nhà giáo thỉnh giảng không vượt quá tổng định mức giờ giảng dạy và giờ dạy thêm theo quy định đối với nhà giáo cơ hữu thực hiện cùng nhiệm vụ.

Văn bản này không áp dụng đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài đến giảng dạy tại các cơ sở giáo dục ở Việt Nam.

Theo Hồng Hạnh (DT)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.