Sinh viên đề xuất tháo bỏ bục giảng

Ngày 9-1, thiết kế “cải tạo Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng TP.HCM” của nhóm sinh viên ĐH Văn Lang đã giành giải nhất cuộc thi “Phá bỏ rào cản 2” do Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) phối hợp với Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM tổ chức.

Công trình “cải tạo thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM” của nhóm sinh viên ĐH Kiến trúc giành giải nhì và ba công trình hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận các khu vui chơi giải trí ở TP.HCM của ĐH HUTECH, cải tạo trạm xe buýt 124 Nguyễn Đình Chiểu của ĐH HUTECH, Công viên Tao Đàn và 23-9 của ĐH Kiến Trúc đã giành đồng giải khuyến khích, không có giải ba.

Sinh viên đề xuất tháo bỏ bục giảng
Lễ trao giải có sự tham gia của đông đảo sinh viên chuyên ngành thiết kế và người khuyết tật

Chia sẻ về ý tưởng cải tạo Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, bạn Vũ Thị Thu Trang, đại diện nhóm sinh viên ĐH Văn Lang cho biết nhóm rất may mắn khi nhận được sự ủng hộ của trường.

“Trường chia sẻ muốn có một không gian thu hút sự tập trung của một số em khuyết tật trí tuệ và muốn nhận giáo viên khuyết tật vào làm nhưng cơ sở vật chất không thuận lợi. Qua khảo sát, nhóm đã đề xuất đập bỏ bục giảng, giảm chiều cao của bảng bằng cách bố trí hệ thống ròng rọc giúp điều chỉnh chiều cao của bảng viết  để giáo viên và học sinh khuyết tật vận động lên xuống và sử dụng bảng viết dễ dàng. Nâng cấp và bố trí ram dốc tại thang máy, sảnh, sân trong, sân ngoài nhà xe, nới rộng cửa nhà vệ sinh... cho tất cả đối tượng sử dụng được. Ngoài ra, nhóm còn trang trí tiểu cảnh, góc học tập để thu hút sự chú ý của các em” - Trang cho biết.

Sinh viên đề xuất tháo bỏ bục giảng ảnh 2
Mô hình cải tạo thân thiện với người khuyết tật được ban tổ chức đánh giá cao

Theo nhóm, đó là những điều chỉnh rất nhỏ nhưng cần thiết và quan trọng để người khuyết tật có thể dễ dàng sinh hoạt và học tập tại trường. Nhóm hy vọng mô hình có thể nhân rộng cho tất cả trường học.

Các sinh viên cho biết họ đã thay đổi nhận thức sau khi tham gia cuộc thi. "Em học ngành kiến trúc nhưng trước khi cuộc thi em còn rất mơ hồ. Từ khi tham gia cuộc thi, em nhận ra rằng nhiều công trình công cộng hiện nay người khuyết tật không sử dụng được có phần lỗi của nhà quản lý và các kiến trúc sư. Em hy vọng mình sẽ là một kiến trúc sư tương lai khắc phục được những lỗi này, trước khi thiết kế một công trình công cộng em phải luôn đặt câu hỏi rằng công trình đó người khuyết tật có sử dụng được không" - một sinh viên xúc động nói.

Sinh viên đề xuất tháo bỏ bục giảng ảnh 3
Công trình “cải tạo thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM” của nhóm sinh viên ĐH Kiến trúc giành giải nhì 

PGS-TS-KTS Lê Thanh Sơn, thành viên ban giám khảo đánh giá các thiết kế đoạt giải đã đáp ứng được bốn tiêu chí mang tính độc đáo và sáng tạo, công năng sử dụng, tính thẩm mỹ và tính khả thi.

Theo ông Sơn, cuộc thi là sân chơi bổ ích, ý nghĩa cho các sinh viên chuyên ngành thiết kế. Các tác phẩm có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thể hiện sự quan tâm tinh tế đến người khuyết tật. Không đứng dưới góc độ tiêu thụ sản phẩm, cuộc thi kêu gọi cộng đồng chú ý tạo điều kiện hơn nữa cho người khuyết tật được bình đẳng trong sinh hoạt, vui chơi, học tập như bao người.

PGS-TS-KTS Lê Thanh Sơn đánh giá cuộc thi rất nhân văn
PGS-TS-KTS Lê Thanh Sơn đánh giá cuộc thi rất nhân văn

 Luật Người khuyết tật quy định lộ trình cải tạo nhà chung cư, công trình công cộng như sau: Đến ngày năm 2020, các công trình công cộng sau đây phải bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật (nghĩa là người khuyết tật sử dụng được): Trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước; Nhà ga, bến xe, bến tàu; Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Cơ sở giáo dục, dạy nghề; Công trình văn hóa, thể dục, thể thao. Đến năm 2025, tất cả nhà chung cư, trụ sở làm việc, công trình hạ tầng kỹ thuật công cộng phải bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật.

Sinh viên đề xuất tháo bỏ bục giảng ảnh 5
Các thành viên Ban giám khảo trao quà cảm ơn các đội dự thi đã nhiệt tình tham gia thiết kế cải tạo công trình công cộng cho người khuyết tật.

Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều công trình công cộng cho người khuyết tật không thể sử dụng được, vì thế Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) phối hợp với Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM phát động cuộc thi nhằm tìm kiếm những ý tưởng thiết kế cải tạo các công trình công cộng mang tính ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người khuyết tật trong các hoạt động xã hội, việc làm, vui chơi giải trí…

Dự kiến những công trình đoạt giải, có tính khả thi cao sẽ được tính toán triển khai trên thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm