Gương sáng giảng đường:

Siêu thành tích của thủ khoa kép về toán học

Trường Đại học (ĐH) Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa tổ chức lễ tốt nghiệp cho hơn 1.000 cử nhân khoa học. Đáng chú ý, chỉ có hai sinh viên học khóa 2017 đã hoàn thành chương trình để tốt nghiệp sớm. Một trong hai em đó là Nguyễn Minh Huy đã trở thành thủ khoa toàn trường khi có điểm tích lũy toàn khóa gần như tuyệt đối.

Thủ khoa đầu vào lẫn đầu ra

Không chỉ là thủ khoa toàn trường tại lễ tốt nghiệp ĐH, chàng trai sinh năm 1999 cũng chính là thủ khoa tuyển sinh đầu vào của trường năm 2017 với tổng điểm xét tuyển là 29,55 điểm theo tổ hợp ba môn gồm toán, lý, tiếng Anh (chưa tính điểm ưu tiên).

Nhờ thành tích này, em đã nhận được học bổng là học phí toàn phần trong suốt khóa học tại trường.

Nguyễn Minh Huy chụp ảnh cùng cha của mình tại lễ tốt nghiệp.
Ảnh: NVCC

Được biết, Minh Huy đến từ Trường THPT chuyên Vị Thanh (Hậu Giang), trúng tuyển vào ngành toán học, Khoa toán - tin học của trường.

Chia sẻ về kinh nghiệm thi điểm cao, Minh Huy cho biết em học chương trình phổ thông khá nhẹ nhàng. Em đầu tư nhiều cho tiếng Anh và thích tham gia các cuộc thi như học sinh giỏi các cấp. Đến học kỳ 2 của lớp 12 em mới bắt đầu ôn thi THPT quốc gia để xét tuyển vào ĐH nhưng chủ yếu ở lớp.

Huy cho hay vì em đam mê môn toán nhất nên khi chọn ngành vào ĐH, em chỉ thích ngành học nào liên quan đến toán để được nghiên cứu sâu. Vì vậy, em chọn ngành toán học ở Khoa toán - tin học của Trường ĐH Khoa học tự nhiên.

Và kết quả là chỉ trong ba năm, Minh Huy đã hoàn thành chương trình học với điểm tích lũy 9,75.

Không những vậy, Minh Huy từng được chọn vào đội tuyển của khoa để đi thi Olympic toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 27 năm 2019 do Hội Toán học Việt Nam tổ chức.

Tại đây, Nguyễn Minh Huy giành được huy chương vàng (môn đại số) và huy chương đồng (môn giải tích). Em đã được bộ trưởng Bộ GD&ĐT trao bằng khen.

Cuối năm thứ hai, Minh Huy cũng được chọn vào nhóm sinh viên được đi học Trường hè “Toán học sinh viên” do Viện Nghiên cứu cao cấp về toán của Bộ GD&ĐT tổ chức ở Phú Yên.

Sẽ đi Mỹ học lên tiến sĩ về trí tuệ nhân tạo

Minh Huy cho biết kế hoạch của em là sẽ làm việc hai năm để có kinh nghiệm rồi em sẽ đi Mỹ du học lên tiến sĩ. Em muốn học chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo ở các nước tiên tiến để sau này có thể tiếp tục nghiên cứu và thực hiện các dự án ứng dụng của mình. 

Có việc làm với thu nhập cao ngay khi tốt nghiệp

Nói về quá trình học ĐH, Minh Huy chia sẻ em không nghĩ sẽ học vượt nhưng khi đăng ký học, em thấy môn học nào cũng hay, cũng cần thiết. Trường cho đăng ký tối đa bao nhiêu tín chỉ là em đăng ký bấy nhiêu.

Trung bình mỗi học kỳ tối đa 23 tín chỉ, tương đương 6-7 môn học. Nhờ vậy, chỉ trong hai năm đầu, Huy đã hoàn tất chương trình đại cương bắt buộc để học sâu cho chuyên ngành ở năm sau.

Tuy nhiên, trong hai năm đầu, Minh Huy nhận thấy ngành học theo hướng lý thuyết nhiều và ứng dụng ít như đại số, giải tích… Em bắt đầu thấy sợ thất nghiệp khi ra trường. Do đó, em cố gắng học thật giỏi để sau này dễ tìm việc làm.

Thế nhưng đến năm thứ ba, dịch COVID-19 bùng phát gây ảnh hưởng nặng đến xã hội nhưng Minh Huy lại thấy đó là “cơ may” cho em. Bởi khi đó, trường không thể dạy trực tiếp được mà chuyển sang dạy online. Nhiều môn vì thế không học online được, nhất là những môn toán lý thuyết.

Nhà trường chỉ mở dạy những môn liên quan đến tin học và em có đăng ký môn về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo là nhập môn máy học.

“Em học thấy thích quá, có toán nhiều nhưng nội dung nào cũng ứng dụng được vào thực tế. Em thấy trí tuệ nhân tạo đang rất hot, cơ hội việc làm nhiều mà thiếu nhân lực. Từ đó em quyết định theo hướng này luôn” - Minh Huy nói.

Tiết lộ về phương pháp học, Huy chia sẻ em thấy tuy đăng ký nhiều môn nhưng em không áp lực. Phần vì em sắp xếp được thời gian, phần vì các môn đều liên quan đến nhau chứ không phải độc lập nên khá thoải mái.

“Ở mỗi môn, em thấy quan trọng nhất là tự học, tự tìm tòi và luôn chủ động chuẩn bị bài học trước. Hơn nữa, em nghĩ phải có người cùng chí hướng, người đồng hành trong học tập, học từ bạn bè, học nhóm, cùng nhau hỗ trợ sẽ học hỏi lẫn nhau rất nhiều” - Minh Huy chia sẻ.

Nhờ vậy, trong lớp Minh Huy là người có nhiều điểm 10 nhất. Bởi em đam mê toán nên hầu như môn nào về toán em cũng đều được 10 điểm, mỗi học kỳ có khoảng bốn môn về toán học, trong số này chỉ có một môn em được 9,5 điểm. Do đó, sau khi hoàn thành khóa học với 135 tín chỉ, điểm trung bình tích lũy của em là 9,75 điểm.

Tạo hướng đi mới cho toán học về phát triển công nghệ

Điều đặc biệt ở Minh Huy là tuy học xuất sắc nhưng em là một trong số ít sinh viên đầu tiên theo hướng đi làm việc bên ngoài. Vì ở khoa có rất nhiều sinh viên xuất sắc nhưng hầu như các bạn đều theo hướng hàn lâm, tức học để nghiên cứu, du học và giảng dạy ĐH. Điều này cho thấy Minh Huy tiêu biểu cho giai đoạn mới, là những sinh viên xuất sắc nhưng có những lựa chọn ngoài hàn lâm để phát triển sự nghiệp, ứng dụng toán để phát triển sự nghiệp về công nghệ và rất triển vọng. Em góp phần tạo hướng đi mới cho ngành toán, phù hợp xu thế phát triển về công nghệ hiện nay.

TS HUỲNH QUANG VŨ, Trưởng Khoa toán - tin học, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) 

Ngoài ra, Minh Huy cho biết để có thành tích này, em may mắn gặp được những người thầy say mê toán học và truyền cảm hứng học toán cho em.

“Như trong đó có thầy Dương Minh Đức. Ngay từ những ngày đầu tiên, thầy đã “phế hết võ công” mà chúng em đã luyện khi học phổ thông để trang bị cho chúng em cách làm toán chuyên nghiệp, hướng đến việc nghiên cứu chứ không dừng lại ở việc giải những bài toán nhỏ. Khi gặp những bài toán khó, thầy luôn động viên sinh viên rằng: “Tôi tin là các em làm được!”. Nhờ đó mà chúng em cảm thấy tự tin vào bản thân mình hơn” - Minh Huy nói.

Sau khóa học, Minh Huy dự định sẽ học tiếp năm thứ tư để học sâu hơn về trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, em có cơ may được giới thiệu vào làm việc cho công ty về trí tuệ nhân tạo ở Hà Nội. Nhờ có thu nhập và môi trường nghiên cứu, học hỏi tốt hơn nên Minh Huy quyết định tốt nghiệp để đi làm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm