Sẽ ban hành Luật Giáo dục đại học

Theo Thứ trưởng Bành Tiến Long, Luật Giáo dục đại học nhằm tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động đổi mới giáo dục đại học trên tất cả lĩnh vực: sử dụng nguồn nhân lực, phương pháp giảng dạy, đào tạo giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Theo TS Chu Hồng Thanh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GD&ĐT), Luật Giáo dục gồm chín chương, 120 điều chỉ mang tính chất là luật khung, trong đó chỉ có sáu điều nói về giáo dục đại học. Trong khi kinh nghiệm ở nhiều nước trên thế giới, giáo dục là lĩnh vực tác động tới toàn bộ xã hội, phức tạp và nhạy cảm. Vì vậy, pháp luật trong giáo dục không chỉ là luật khung mà phải là hệ thống pháp luật hoàn chỉnh như CHLB Nga có ba bộ luật về giáo dục, Đài Loan bảy bộ, Thái Lan bốn bộ.

TS Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng ranh giới phân biệt trường công lập và tư thục rất khó rạch ròi. Khi trường công lập hoạt động như một cơ sở tư thục, liên kết với nước ngoài để tuyển sinh và thu học phí cao, như vậy là bất công. Bởi họ có lợi thế cạnh tranh nhiều hơn so với các trường tư thục vì được hưởng nhiều ưu đãi sẵn có của nhà nước. Luật Giáo dục đại học sẽ can thiệp những “bất công”.

Dự kiến dự thảo Luật Giáo dục đại học sẽ được trình Quốc hội vào năm 2009.

TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm