Sách giáo khoa lớp 1 quá nặng, phải có sự thay đổi

Giáo viên và các nhà quản lý giáo dục cho rằng một trong những nguyên nhân khiến phụ huynh lo lắng, tìm cách cho con học trước lớp 1 là do sách giáo khoa (SGK) của chương trình mới rất nặng và nhiều chữ.

Mời bạn đọc xem thêm: 

Có nên cho trẻ học trước chương trình lớp 1?

Sách “quá sức” với học trò

Cần hiểu đúng về học trước lớp 1

Sách giáo khoa quá nặng

Chia sẻ về vấn đề này, cô TB, giáo viên một trường tiểu học tại Gia Lai, cho hay thực tế đều cấm các trẻ lớp lá học trước lớp 1. Tuy nhiên, với SGK như hiện nay, nếu các em không học trước thì lên lớp 1 sẽ vất vả cho cả cô và trò vì kiến thức nhiều hơn trước. Như bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, ba bài đầu tiên mỗi ngày học một âm, từ ngày thứ tư các em phải học hai âm cộng thêm các dấu thanh. Sang học kỳ 2, các bài tập đọc tương đối dài, lại khó.

Cùng suy nghĩ, một vị quản lý tại TP.HCM chia sẻ SGK lớp 1 hiện nay nhiều chữ. “Để trẻ không bị áp lực, trẻ cần phải được đi học trước để có sự chuẩn bị. Phụ huynh hướng dẫn con học không nên theo SGK hiện hành mà có thể cho con dựa trên SGK cũ sẽ tốt hơn vì đơn giản và dễ hiểu” - vị này nói.
Bày tỏ quan điểm, hiệu trưởng một trường tiểu học tại huyện Củ Chi, TP.HCM cho hay nếu trước đây đến giai đoạn này, các trẻ chỉ đọc những bài đồng dao ngắn, một dòng khoảng năm chữ thì bây giờ trẻ phải đọc những bài tập đọc rất dài và khó. Do đó, cả cô và trò đều rất áp lực.
“Sở dĩ trường tôi lựa chọn bộ sách Cánh diều vì qua tìm hiểu thấy đây là bộ sách phân phối chương trình nhẹ nhất trong năm bộ được thẩm định và phê duyệt. Thế nhưng trong quá trình dạy lại phát sinh nhiều vấn đề, xuất hiện nhiều câu chữ, ngôn từ đến người lớn cũng khó hiểu chứ chưa nói đến con trẻ nên lại bất cập” - hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 8, TP.HCM bổ sung.

Một tiết học của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Hồng Đức, quận 8, TP.HCM.

Cần chỉnh sửa cho phù hợp
Trước tình hình trên, để giảm bớt âu lo cho phụ huynh trước SGK mới cũng như giảm áp lực cho cô và trò, nhiều nhà quản lý cho rằng nên chỉnh sửa SGK sao cho phù hợp với tâm sinh lý của các em.
Hiệu trưởng một trường tiểu học tại huyện Củ Chi cho rằng SGK hiện nay được biên soạn để dạy theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh nhưng mỗi em là một cá thể khác nhau, trong khi đó thời lượng bài dạy giống nhau. Vì thế, nếu em nào tiếp thu tốt thì sẽ giỏi, còn em nào chậm tiến bộ thì khó theo kịp. 
“Do đó, tôi nghĩ cần phải chỉnh sửa lại SGK để có lượng kiến thức phù hợp. Thực tế, hiện nay SGK không còn là pháp lệnh nhưng nó là tài liệu chuẩn để giáo viên dạy cho học sinh. Quan điểm sách không còn là pháp lệnh nhưng muốn thay đổi ngữ liệu, chi tiết, giảm bớt bài học, thay đổi kết cấu bài đòi hỏi phải có biên bản, phải có sự thống nhất tổ chuyên môn, phải được ban giám hiệu thông qua, giáo viên đâu tự ý quyết định. Như vậy vừa nhiêu khê vừa tốn rất nhiều thời gian của giáo viên. Do đó, điều giáo viên cần là một cuốn sách có kiến thức nhẹ nhàng, bởi đối với học sinh lớp 1 chỉ cần đọc thông, viết thạo là được” - vị này nhấn mạnh. 
Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 8 nói thêm: “Các bộ sách lớp 1 cần phải giảm bớt âm, bớt chữ, giảm bớt các bài ứng dụng, bài tập đọc vì những bài này vừa dài lại khó”.
Về vấn đề này, hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 3 thừa nhận việc sắp xếp kiến thức SGK hiện nay nặng hơn trước rất nhiều. Chính điều đó gây áp lực lên phụ huynh lẫn học sinh. Do đó, khi chưa có sự chỉnh sửa từ SGK, các trường có thể tự điều chỉnh cho phù hợp.
“Các trường có quyền tự phân phối chương trình và thống nhất với phụ huynh, miễn sao đáp ứng yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra trong khung chương trình mới. Nhà trường không nhất thiết phải dạy kiến thức theo từng tiết trong SGK, nếu thấy nặng quá có thể tăng thời gian học, giảm số lượng âm vần. Nhà trường được chủ động phân phối chương trình sao cho đạt được yêu cầu của khung chương trình” - vị này nhấn mạnh.

Chỉnh sửa nhiều nội dung trong bốn bộ SGK lớp 1

Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GD&ĐT, đề xuất chỉnh sửa nhiều nội dung trong cả bốn bộ SGK lớp 1 mới do NXB này tổ chức biên soạn. Bao gồm Chân trời sáng tạo, Cùng học để phát triển năng lực, Kết nối tri thức với cuộc sống, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. 

Việc chỉnh sửa dựa trên kết quả rà soát của ban tổng biên tập NXB, nhóm tác giả, đội ngũ biên tập viên cùng sự tiếp thu ý kiến của các giáo viên, phụ huynh… 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm