Ra đời Game bổ trợ kiến thức cho học sinh, sinh viên

Trò chơi “Chinh phục vũ môn” xây dựng nội dung là người chơi hóa thân thành một nhân vật ảo, vượt qua các chướng ngại vật là các câu hỏi trắc nghiệm về kiến thức của các môn học như Toán, Lý, Hóa, Văn, tiếng Anh… để trở thành người tài giỏi nhất đại diện cho cộng đồng giải quyết những mối lo lớn mà con người đang gặp phải. Muốn chiến thắng, người chơi không chỉ cần có kỹ năng, chiến thuật mà còn phải có kiến thức trải rộng qua các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và kiến thức đời thường.

Theo ông Phạm Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT eGame, đa phần các câu hỏi của trò chơi đều được lấy theo kiến thức chuẩn SGK của Bộ GD&ĐT và các kiến thức chính thống khác. Ngoài ra, trong mục lớp học trực tuyến của trò chơi còn cung cấp hàng ngàn clip bài giảng thuộc kiến thức phổ thông các cấp do những nhà giáo nổi tiếng, giáo viên giỏi giảng dạy nhằm giúp học sinh ôn tập, bổ trợ lại kiến thức sau giờ lên lớp.

Ra đời Game bổ trợ kiến thức cho học sinh, sinh viên ảnh 1

Một phòng học online trong trò chơi. Ảnh: AP

Ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM nhận định nội dung của trò chơi này mang tính giáo dục cao, phù hợp cho việc ôn tập kiến thức, tạo ra môi trường để học sinh tự rèn luyện. Học sinh có thể sử dụng nó như một công cụ giải trí hữu ích sau giờ đến trường. “Chủ trương của Sở GD&ĐT TP.HCM là không cấm các em chơi game bởi đó là nhu cầu giải trí của các em. Tuy nhiên, cần có sự quản lý, giáo dục định hướng để các em chơi những trò chơi lành mạnh, bổ ích, tránh sa đà làm ảnh hưởng học tập. Nếu chỉ tham gia trong thế giới ảo thì chưa đủ, nhà cung cấp cần kết hợp để tổ chức các cuộc thi có các hoạt động thực tế khác, phát động phong trào cho các em học sinh tại các trường” - ông Sơn bày tỏ.

Về mức phí người dùng phải trả khi tham gia trò chơi này, ông Nguyễn Ngọc Thủy - Tổng Giám đốc eGame cho hay: “Bình quân mỗi tháng người chơi chỉ phải bỏ ra khoảng 100.000 đồng. Người chơi muốn dùng thử có thể xem tại website www.chinhphucvumon.vn.

Trò chơi trực tuyến mang tính giáo dục cao chưa nhiều

Hiện tại, cả nước có 28 công ty cung cấp trò chơi trực tuyến với 72 trò chơi được cấp phép. Các trò chơi trực tuyến hiện nay được phân làm ba loại là kiếm hiệp, chiến đấu và giải trí. Trong đó có rất ít trò chơi mang tính giáo dục cao.

Tính từ tháng 11-2011 đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép thêm 12 trò chơi (trong đó chỉ có sáu trò chơi của người Việt Nam làm ra) nhưng chỉ có một trò chơi mang tính giáo dục. Việc ra đời một trò chơi mang nhiều ý nghĩa, thiết thực cho học sinh như “Chinh phục vũ môn” có thể coi là bước đi mới tốt cho cộng đồng. Tuy vậy, cũng nên hạn chế mặt tiêu cực của game online như nghiện game quên việc học tập.

Ông LÊ QUỐC CƯỜNG, Phó Giám đốc Sở Thông tin
và Truyền thông TP.HCM

ANH PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm