Phụ huynh bất ngờ bị học sinh phỏng vấn trong giờ học

Khi đang trình bày về nội dung “Tình bạn giữa cha mẹ và con cái”, các em học sinh bỗng di chuyển đến hàng ghế của phụ huynh đang ngồi ở phía dưới lớp để lần lượt đặt câu hỏi cho từng phụ huynh.

Tuy hơi bất ngờ vì bị đặt câu hỏi bằng tiếng Anh khiến các phụ huynh hơi lúng túng nhưng các phụ huynh cũng đã thẳng thắn trả lời, thậm chí còn thể hiện bằng cách ôm con cái mình một cách tự nhiên ngay trong lớp.

Nhờ đó, bài thuyết trình trở nên thú vị hơn.    

Đó là một phần nhỏ trong tiết học tiếng Anh của lớp 8A15 Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, TP.HCM sáng 10-11. Tiết học do cô Bùi Thùy Dương phụ trách nhưng tất cả nội dung của buổi học đều do các em tự chuẩn bị và thể hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh.  

Các em đặt câu hỏi cho phụ huynh trả lời tại buổi học.

Thông qua các hoạt cảnh, thuyết trình, trình chiếu hình ảnh và clip do các em thực hiện, chủ đề “Tình bạn” đã được sáu nhóm thể hiện rất tự nhiên và sinh động với các nội dung: Bạn bè học đường (nhất là khác giới), bạn bè qua mạng xã hội, bạn bè với cha mẹ, bạn bè với thầy cô, sự thân thiện với động vật và với môi trường.

Ở mỗi nội dung, ngoài việc thuyết trình kiến thức và hình ảnh các em thu thập được, các em rất tự tin tương tác bằng tiếng Anh với bạn bè, giáo viên và phụ huynh có mặt dự giờ một cách tự nhiên.

Như đến nội dung về “Tình bạn qua mạng xã hội”, khi cô Hiệu trưởng Trần Thúy An đặt câu hỏi rằng “Bạn nào trong lớp có kết bạn hoặc chủ ý không kết bạn với thầy cô trên Facebook và vì sao?”, có em giơ tay thẳng thắn trả lời rằng “Con không muốn kết bạn với thầy cô trên Facebook vì cảm thấy sẽ bị kiểm soát, không được tự nhiên khi đăng những vấn đề riêng tư lên đó”.

Cũng có bạn trả lời rằng không kết bạn vì cha mẹ không cho lên Facebook nhiều, có một số bạn lại nói có kết bạn vì sẽ thuận tiện hơn trong việc trao đổi bài với thầy cô mà không cần phải gặp mặt...

Nhờ đó, những vấn đề về Facebook đã được gợi mở một cách sinh động đến với cả lớp.

Đối đáp giữa cô Hiệu trưởng Trần Thúy An và học trò về kết bạn trên Facebook.

Một số hoạt cảnh do các em chuẩn bị và thể hiện để nói về nội dung của mình.

Nói về tiết học này, em Võ Phan Minh Phương cho biết để có được buổi học hôm nay, các em đã chuẩn bị từ đầu năm học. Lớp chia ra làm sáu nhóm, mỗi nhóm sẽ phụ trách một nội dung xung quanh chủ đề tình bạn, mỗi thành viên trong nhóm được phân công nhiệm vụ khác nhau, như thuyết trình, thu thập hình ảnh, phỏng vấn...

“Em rất thích cách học, tuy hơi cực và gặp một số khó khăn khi làm việc nhóm nhưng ai cũng hào hứng chuẩn bị. Trong khi làm, em cũng biết được nhiều kiến thức hay và bổ ích mà trong sách giáo khoa không có, đồng thời rèn luyện thêm vốn tiếng Anh” - em Phương chia sẻ.  

Các em tự tin thuyết trình bằng tiếng Anh về nội dung do các em đã chuẩn bị.

Cô Bùi Thùy Dương, giáo viên dạy tiếng Anh của lớp, cho biết mạng xã hội đang phát triển mạnh và có nhiều phức tạp, có những mâu thuẫn và ganh ghét lẫn nhau. Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái hoặc thầy trò cũng còn hạn chế. Vì thế, cô muốn chọn chủ đề này để gửi đến các em thông điệp: “Hãy kết bạn với mọi thứ xung quanh mình”.

“Qua cách các em tự làm vừa giúp các em hiểu hơn về thực tế và hiểu được ý nghĩa của tình bạn, từ đó định hướng cho các em trong việc kết bạn trên mạng xã hội, với cha mẹ và với giáo viên. Cách học này cũng sẽ khuyến khích các em dám nói tiếng Anh, dù nói yếu hay tốt nhưng hãy mạnh dạn nói còn hơn là vì sợ mà sẽ không nói được” - cô Dương nói.

Được biết không chỉ tiết học này mà Trường THCS Trần Văn Ơn đã tổ chức nhiều tiết học tương tự ở các lớp khác và những môn học khác. Theo cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng nhà trường, trường đã và đang thực hiện các tiết học này vì muốn thay đổi không khí, giúp các em hứng thú học hơn. Các em được chủ động tìm kiếm kiến thức thông qua các kênh thông tin hoặc từ thực tế. Từ đó, các em sẽ rèn luyện được nhiều kỹ năng về tìm kiếm thông tin, giao tiếp, thuyết trình trước đám đông, làm việc nhóm, tự tin...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm