Phòng dịch Corona: Học sinh TP.HCM vẫn học ở nhà

“Trường cho nghỉ học nhưng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cũng không còn xa nên em khá lo lắng. May mắn, thầy cô dạy văn đã tự quay các clip dạy học rồi đăng lên group lớp. Còn các bộ môn khác, các cô cũng soạn những kiến thức cần ôn tập và đăng lên web trường để chúng em dễ theo dõi” - Thụy Đan, học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM cho biết.

Quay clip hướng dẫn học sinh tự học

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân của mình, thầy Võ Kim Bảo và cô Nguyễn Thị Hiền, giáo viên văn Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, đã quay clip dài hướng dẫn học sinh tự học chương trình ngữ văn lớp 9 để chuẩn bị tiết kiểm tra sắp tới.

Chia sẻ về việc làm này, thầy Bảo cho biết đây là phương pháp giúp các em nắm trước kiến thức cần học. Sau khi đi học lại, giáo viên sẽ dành thời gian hướng dẫn để các em nắm chắc kiến thức.

Tại Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, ban giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn đã tổ chức cuộc họp để thống nhất nội dung cho học sinh ôn tập một tuần trong thời gian nghỉ chống dịch. Trong đó khối 12 ra theo ban xã hội và ban tự nhiên, còn khối 11 chủ yếu tập trung vào năm môn cơ bản là toán, lý, hóa, văn, ngoại ngữ.

Những nội dung này sẽ được đăng tải trên web trường, thông qua group của các thầy cô bộ môn, đồng thời thực hiện trên phần mềm 789. Để khuyến khích các em ôn tập, trường cũng thông báo nếu em nào làm bài đầy đủ sẽ được cộng điểm vào bài kiểm tra 15 phút.

“Nhà trường hy vọng với hình thức trên sẽ giúp các em ôn tập để không quên kiến thức đã học. Bên cạnh đó, phối hợp với phụ huynh giám sát việc học để các em không đi ra bên ngoài trong tình hình dịch bệnh căng thẳng” - ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường, nhấn mạnh.

Thầy Võ Kim Bảo (bìa phải) cùng cô Nguyễn Thị Hiền, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, tự quay clip hướng dẫn học sinh tự học môn ngữ văn. (Ảnh: Chụp màn hình)

Ra đề bài liên quan đến virus Corona

Tại Trường Vinschool, một phụ huynh cho biết dù nghỉ học nhưng bài vở con trẻ vẫn nhận được đều đều từ trường. Trong đó, chị ấn tượng nhất là bài tập môn ngữ văn giáo viên giao cho học trò.

Đề bài yêu cầu học sinh hoàn thành bức thư tham dự cuộc thi viết thư UPU lần thứ 49 với chủ đề: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống”.

“Nóng nhất trong những ngày qua cả thế giới lao đao vì dịch Corona. Vì thế, khi được con hỏi, tôi đã gợi ý cho con thống kê số liệu tin tức mà hiện nay tất cả báo, đài, mạng đều tập trung là gì. Mọi người đang làm gì để khắc phục. Nghe xong con cứ cảm ơn tôi rối rít” - vị phụ huynh này nói thêm.

Tương tự, trong thời gian nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh, học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An, quận 5 cũng đã được giao một bài tập đặc biệt liên quan đến dịch. Đó là “Trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước dịch bệnh do virus Corona gây ra”.

Nhiều học sinh đã nộp bài sớm hơn thời hạn, trong đó có bài viết của em Diệp Mỹ Quân, lớp 12A5 khiến giáo viên trường tâm đắc. Trong bài làm của Diệp Quân có đoạn viết: 

“Hiện nay việc khiến mọi người quan tâm và bàn tán, được báo chí trong và ngoài nước nhắc đến nhiều nhất chính là bệnh viêm phổi đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Và vấn đề đáng được nhắm đến nhất chính là chúng ta phải làm sao để có thể phòng chống và bảo vệ sức khỏe của mình và cả của cộng đồng trước cơn đại dịch này.

Không nên có thái độ cư xử xa lánh, kỳ thị với người bị nhiễm bệnh, nếu như sợ có thể bị nhiễm bệnh thì ta nên tránh tiếp xúc với họ nhưng vẫn phải tôn trọng người bệnh vì họ đã kém may mắn lắm rồi, ta nên động viên, khuyên nhủ để người bệnh có tinh thần cố gắng vượt qua cơn đại dịch...”.

Trao đổi với báo chí, tổ trưởng tổ văn Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An chia sẻ một trong những nhiệm vụ của môn ngữ văn là tuyên truyền và phản ánh đời sống xã hội.

Hiện tại, các em đang trong đợt nghỉ để phòng tránh dịch bệnh do virus Corona gây ra nên cô đã suy nghĩ đến đề bài này. Mục đích giúp các em tìm hiểu kỹ hơn, nhận thức đúng về dịch Corona. Từ đó các em sẽ nắm được các biện pháp phòng ngừa. Một phần đề văn cũng cho các em rèn luyện thêm về văn phong và cách làm một bài văn nghị luận, nhất là với khối 12.

Dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin cần được thực hiện khoa học

Việc thực hiện dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin cần được xây dựng khoa học và quản lý chặt chẽ theo đúng quy định và lợi ích chung của người học. Xây dựng các phương án hợp lý cho tất cả đối tượng học sinh, đảm bảo mọi học sinh đều được tham gia học tập, đảm bảo tính công bằng, nhân văn trong giáo dục. Lãnh đạo các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm về nội dung, hình thức các hoạt động dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin.

Ông NGUYỄN VĂN HIẾU, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm