PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa – người Thầy tâm huyết và tình cảm

Ngày 11-4, nhiều nhà giáo, các thế hệ học trò vô cùng bất ngờ khi hay tin PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa (nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM) qua đời sau khi bị nhồi máu cơ tim.

PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa sinh năm 1958, hiện nay ông mới chỉ 63 tuổi. Ông là sinh viên ngành Toán của Trường ĐH Tổng hợp TP.HCM giai đoạn 1976-1981 (nay là Trường ĐH Khoa học tự nhiên thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM. Ông được giữ lại làm giảng viên tại khoa Toán - tin của trường từ năm 1981 đến 1986. Sau đó, ông làm Trưởng phòng Sau đại học của trường này.

PGS Hội Nghĩa học nghiên cứu sinh tại ĐH Tổng hợp Quốc gia Belorussia (Liên Xô cũ) từ năm 1986 đến 1991.

Từ năm 1996, ông là Phó trưởng ban Sau đại học của ĐH Quốc gia TP.HCM. Từ 2008-2011, ông là Trưởng ban Đại học và sau đại học tại ĐH này.

Năm 2012, ông được bổ nhiệm làm phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM. Sau đó, ông làm Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục ĐH Quốc gia TP.HCM.

Năm 2018, ông thôi công tác quản lý, chuyển sang làm giảng viên tại ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Suốt gần 40 năm gắn bó với nhiều vị trí ở ĐH Quốc gia TP.HCM, PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa đã trở thành một người thầy đáng kính, tâm huyết, giàu tình cảm và luôn đau đáu với các vấn đề của giáo dục.

PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa

Ngay sau khi hay tin PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa mất đột ngột, nhiều cán bộ quản lý, nhà giáo và các thế hệ học trò của ông đã không khỏi bàng hoàng, tiếc thương về một người thầy đáng kính.

Trên facebook cá nhân của mình, thầy Trần Nam Dũng, Giảng viên tại khoa Toán – tin (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM) hồi nhớ: “Anh Nghĩa là đại ca của chúng tôi ở khoa Toán Tin học. Tôi về khoa được một thời gian thì anh lên ĐH Quốc gia TP.HCM, chỉ thỉnh thoảng về khoa dạy môn giải tích hàm và giải tích hàm nâng cao.

Năm 2004, tôi được giao mở mã ngành cao học Đảm bảo toán. Anh Nghĩa lúc đó là trưởng ban sau đại học đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Các nhân viên của anh cũng rất thân thiện và làm việc với tinh thần hỗ trợ chứ không ... hành chính. Mã ngành được mở, giải quyết được nút thắt lớn lúc bấy giờ.

Năm 2010, tôi thi giảng viên chính. Anh là giám khảo. Anh cứ hỏi một câu là tôi bật máy chém gió ro ro. Anh để yên cho tôi nói rồi cười bảo: “Em không đi học buổi nào phải không?”

“Dạ”. “Hèn gì trả lời sai bét. Được cái là trôi chảy”. Đợt đấy tôi qua. Gặp giám khảo khác có khi toi rồi.

Anh Nghĩa nghỉ Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM nhưng vẫn tham gia hoạt động chuyên môn rất sôi động. Anh cũng là một trong những người đặt nền móng cho kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH này và cổ suý cho cuộc thi này.

Những ngày này năm ngoái anh nhắn tin cho tôi hỏi về Tạp chí Pi, rồi nói tôi đem cho anh tất cả các số tạp chí Pi đến để anh mua ủng hộ. Tôi ghé nhà anh, anh nói chị pha nước cam rồi ngồi hỏi chuyện. Cách nói chuyện của anh lúc nào cũng thế, nhẹ nhàng, ấm áp”.

Thầy Trần Nam Dũng ngậm ngùi: “Không ngờ đó là lần cuối tôi gặp anh. Sáng nay đang ngồi trên xe thì nhận được tin nhắn báo anh đã mất. Tôi thẫn thờ không tin vào mắt mình, phải hỏi đi hỏi lại. Thật là anh Nghĩa đã mất rồi.Anh mất đột ngột quá. Bao dự định còn dang dở. Cuộc sống thật vô thường. An nghỉ nhé anh Nghĩa ơi. Bọn em sẽ luôn nhớ nụ cười hiền của Anh!”. 

Không khỏi bàng hoàng trước sự ra đi của PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa, giảng viên Nguyễn Thị Huyền (Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM), cho rằng chị không tin đó là sự thật vì quá đột ngột.

“Thầy đi nhưng để lại cho chúng em một tấm gương sáng, sống nhiệt tâm và chân tình, đem sức lực và trí tuệ không ngừng cống hiến, là một trong những thành viên đặt nền móng và đưa sự phát triển đi lên của công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục ở Việt Nam....

Chị Huyền cho biết, chuyến đi tập huấn cán bộ nòng cốt về công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục do Cục Quản lý chất lượng của Bộ GD&ĐT và dự án SaHep cuối năm 2020 ở TP Vinh (Nghệ An) không thể ngờ đây là chuyến đi công tác cuối cùng chị được vinh dự đi cùng thầy và học hỏi nhiều điều từ thầy.

“Em vẫn luôn dõi theo facebook của thầy, vì không chỉ là những bức ảnh tuyệt đẹp về thiên văn, vũ trụ, về TP.HCM nơi mình đang sống, mà ở đó còn là những kiến thức, là thế giới nhân sinh quan, là góc nhìn về cuộc sống của thầy, là nhiệt huyết thầy truyền tải cho chúng em thế hệ trẻ và cho mọi người xung quanh” – chị viết.

PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa (thứ hai từ trái qua) chụp hình cùng các thầy cô giáo trong đợt tập huấn của Bộ GD&ĐT. Ảnh: FBNV

PGS. TS Lê Thị Lý, Trường Đại học Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM), nhớ lại và viết: “Một hôm, thầy đến dự lễ tốt nghiệp của Trường ĐH Quốc tế. Lúc ra về, mình đang chụp hình lưu niệm với sinh viên thì thấy thầy dừng lại đợi chỉ để dặn dò vài câu: "Chúc mừng em có sinh viên tốt nghiệp thủ khoa khóa này! Mong em tiếp tục đào tạo được nhiều sinh viên giỏi".

Hội trường hôm ấy đông nghẹt sinh viên, thầy cô và khách mời. Chẳng ai quan tâm đến những chi tiết nhỏ như vậy nên lời động viên của thầy làm mình rất xúc động và nhớ mãi. Sự ra đi của thầy là mất mát to lớn cho gia đình, người thân và ĐH Quốc gia TP.HCM”.

Thông tin từ gia đình, tang lễ của PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa sẽ được tổ chức tại địa chỉ 65/9 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Lễ nhập quan vào lúc 17 giờ 30, chủ nhật, ngày 11-4. Lễ di quan sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ thứ 4, ngày 14-4 (nhằm ngày 3-3 năm Tân Sửu).

Sau đó, linh cữu sẽ được đưa đi hỏa táng tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm