Ông Nguyễn Thiện Nhân: ‘Tiếp tục bố trí 25% kinh phí cho GD’

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy đánh giá cao những nỗ lực cũng như thành tựu mà ngành giáo dục đã đạt được trong thời gian qua. Cụ thể, có hơn 90% học sinh tiểu học được học tiếng Anh ngay từ lớp một. Thành phố đã triển khai tốt đề án “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi” và “Hỗ trợ giữ trẻ ngoài giờ cho con công nhân tại khu chế xuất và công nghiệp”. Thành phố tiếp tục đảm bảo cho 100% con em học sinh sinh sống trên địa bàn đủ chỗ học, giảm sĩ số học sinh/lớp, tăng số học sinh học 2 buổi/ngày có sự chuyển biến.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao cờ thi đua cho những đơn vị xuất sắc tại Hội nghị. ẢNH: THỦY TRÚC

Ông Nhân khẳng định: “Phát triển giáo dục là phát triển nguồn lực của đất nước. Vì thế, thành phố luôn quan tâm đầu tư vào giáo dục. Trong khi cả nước quy định dành 20% cho giáo dục mỗi năm thì TP.HCM năm học này tiếp tục dành 25% kinh phí đầu tư cho giáo dục.

Về vấn đề xây dựng trường lớp để đảm bảo chỗ học cho con em, ông Thiện Nhân cho biết UBND TP.HCM sẽ thành lập một tổ công tác rà soát đảm bảo đất đai cho phát triển trường lớp. Tổ sẽ xem xét đất đai quy hoạch ở đâu, quy hoạch rồi có giao được đất, xây dựng ra sao. Tổ công tác tập trung từ đây cho đến năm 2020 hình thành quỹ đất, có cơ chế giải quyết vấn đề này.

Trước vấn đề tuyển dụng giáo viên ở các quận, huyện thực hiện chưa đồng bộ, một số nơi vẫn chưa ban hành kế hoạch tuyển dụng, ông Nhân yêu cầu các quận phải gửi ngay danh sách cho văn phòng UB và Sở Nội vụ. Để từ đó Sở Nội vụ thông báo đến phòng Nội Vụ đồng thời lãnh đạo thành phố yêu cầu các quận cần triển khai ngay vấn đề này, không để chậm trễ.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM trao cờ thi đua cho các trường đạt thành tích xuất sắc trong năm học. ẢNH: THỦY TRÚC

Bên cạnh đó, “giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nguồn lực của quốc gia cho nên tôi hy vọng ngành giáo dục phải đi dầu trong sáng tạo, làm thế nào hơn 2.000 ngôi trường trên thành phố sẽ thi đua sáng tạo, đổi mới, hơn 70.000 thầy cô là những thầy cô sáng tạo để có thể phát triển giáo dục. Toàn thành phố cam kết sẽ đầu tư về tài chính, về cơ chế đế phát triển cho ngành giáo dục”, ông Nhân khẳng định.

Cũng theo ông Nhân, thành phố đang chỉ đạo cùng ngành giáo dục rà soát lại các điều kiện tài chính, có thể cuối năm 2018 trình Hội đồng nhân dân miễn giảm học phí THCS với điều kiện chi cho giáo dục ở những trường này không giảm mà còn phải tăng lên. Thành phố sẽ cố gắng thực hiện.

Ông Nhân cho biết thêm, đối với các dự án xây dựng trường học ở các quận nội thành không còn quỹ đất nên có phương án được nâng tầng cao phù hợp với thực tế từng địa bàn, tính chất từng dự án một, giải quyết tình trạng thiếu phòng học ở các khu dân cư đông đúc.

Về vấn đề chức danh kế toán, tư vấn tâm lý, y tế đây là những người đóng vai trò quan trọng nên cần có đề án cụ thể. Tuy nhiên, ông Nhân cũng cho rằng vấn đề này cũng cần xem xét một cách cụ thể và thấu đáo. Vì toàn thành phố có hơn 2.000 ngôi trường, mỗi trường nếu thêm 3 định mức biên chế về những ngành nghề trên thì thành phố sẽ phải chi trả một số tiền không nhỏ. “Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta cần xem xét, ưu tiên những trường nào cần những chức danh này trước, cấp nào cần trước để có khả thi về mặt tài chính. Vấn đề này cũng phải làm từng bước để phù hợp về mặt tài chính”, ông Nhân nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nhân, trong giáo dục, thầy cô là nhân tố quan trọng nhất. Vì thế hy vọng thầy cô là sẽ những tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo trong mọi lĩnh vực. Còn học sinh sẽ luôn học hỏi để trở thành những công dân tốt, học để có việc làm và trở thành công dân toàn cầu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm