Nữ sinh Vân Khánh: Học tốt, nhảy đẹp, chơi cờ tướng giỏi

Em Phạm Tường Vân Khánh, học sinh (HS) lớp 9/1, Liên đội phó Liên đội Trường THCS An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM vừa đạt danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP năm 2019. Em không chỉ học giỏi mà còn có thành tích đáng nể trong phong trào đoàn đội.

Được bạn bè nể phục, mến thương

Đến Trường THCS An Lạc vào giờ giải lao, bên cạnh đá bóng, đá cầu thì cờ tướng thu hút nhiều HS tham gia nhất. Chỉ một khoảng sân nhỏ nhưng có rất nhiều nhóm chơi cờ tướng.

Hỏi thăm về nữ sinh Vân Khánh, nhiều HS ồ lên nói: “Bạn đạt công dân trẻ phải không chị? Bạn ấy đang chơi cờ tướng bên kia”.

Vân Khánh có dáng người nhỏ nhắn, gương mặt sáng. Khi chơi cờ trông em rất điềm tĩnh. Những nước đi rất quyết đoán. Vì thế, chỉ sau vài nước cờ em đã giành chiến thắng trong sự hò reo của bạn bè.

Nói về Vân Khánh, một nam sinh học cùng lớp bày tỏ: “Vân Khánh chơi cờ tướng rất giỏi. Chỉ qua mấy nước cờ, bạn đã đánh bại em. Ngoài chơi cờ tướng, cờ vua, Vân Khánh còn nhảy rất đẹp”.

Đối với bạn bè, Vân Khánh cởi mở, hòa đồng. Khánh luôn nhắc nhở mọi người không được nói tục, chửi thề và khuyến khích các bạn tham gia các môn thể thao để rèn sức khỏe”.

Cô bạn Đỗ Huỳnh Như tiếp lời: “Vân Khánh quyết đoán, sáng tạo trong mọi việc. Bạn ấy luôn tự giác trong học tập và luôn tìm tòi học hỏi. Khánh biết sắp xếp thời gian giữa việc học và phong trào đoàn đội. Đặc biệt Khánh dành thời gian hỗ trợ những bạn học yếu. Trước mỗi kỳ thi, Khánh luôn nhắc nhở mọi người cùng học bài và ôn bài. Vì thế Khánh nhận được sự tin yêu của các bạn”.

Nói về danh hiệu bản thân vừa đạt được, Vân Khánh bày tỏ: “Em rất bất ngờ vì không nghĩ mình có thể đạt được danh hiệu này. Đây là danh hiệu cao quý, là niềm mơ ước của thanh thiếu niên TP”.

Vân Khánh không chỉ học giỏi mà còn có thành tích đáng nể trong phong trào đoàn đội. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Trước câu hỏi về việc làm sao em có thể vừa học tốt, lại liên tục đạt thành tích xuất sắc trong công tác đoàn đội trong nhiều năm liền, Vân Khánh nói: “Quan trọng là em biết sắp xếp thời gian một cách hợp lý. Tan học về em dành một ít thời gian phụ giúp việc nhà với gia đình. Sau khi học xong em sẽ dành khoảng 30 phút ôn lại những kỹ năng đoàn đội. Sáng cuối tuần, em vào trường tập huấn ban chỉ huy liên đội, chiều em tập chơi cờ cùng thầy, nếu còn thời gian em sẽ tập nhảy”.

Vân Khánh chơi cờ tướng rất giỏi. Trong nhiều năm qua, em đạt được rất nhiều huy chương trong lĩnh vực này. “Em thích cờ tướng từ hồi năm tuổi. Thấy chị chơi nên em cũng tò mò học hỏi rồi đam mê từ đó. Chơi cờ tướng giúp em phát triển tư duy đầu óc, điềm tĩnh trong mọi tình huống, đặc biệt là giải tỏa được những căng thẳng trong việc học” - Vân Khánh tâm sự.

Chia sẻ bí quyết về chỉ huy phong trào đoàn đội, Khánh nói: “Em không có bí quyết gì nhiều. Em chỉ nói để các bạn hiểu những lợi ích, kỹ năng khi vào đoàn rồi khuyến khích mọi người cùng thực hiện thôi”.

Điềm tĩnh, sáng tạo, có tố chất lãnh đạo

Nhắc đến Phạm Tường Vân Khánh, thầy Trần Nhật Minh, Tổng phụ trách đội Trường THCS An Lạc, chia sẻ năm lớp 6 khi mới vào trường, em cũng nhút nhát. Thế nhưng trong quá trình phấn đấu rèn luyện, tham gia các hoạt động đoàn đội, em đã thể hiện được tài năng của mình.

“Năm lớp 7, tôi có giao cho Vân Khánh hướng dẫn các em chỉ huy đội lớp 6 với mục tiêu đạt được chứng nhận chỉ huy đội giỏi cấp quận. Và em đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ, vượt ngoài sự mong đợi” - thầy Minh nói.

Thầy Minh cho biết thêm dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Vân Khánh cũng luôn bình tĩnh để xử lý mọi việc. Em là người luôn đi tiên phong trong mọi phong trào và biết chỉ huy mọi người cũng thực hiện. Em biết phân công công việc dựa trên năng lực của từng bạn. Những hoạt động đoàn đội ở trường đều do em tham mưu. Mặt khác, do phải thường xuyên thi đấu cờ tướng xa nhà nên Vân Khánh có tính tự lập từ nhỏ, em luôn tự giác trong mọi việc.

Nhận xét về Vân Khánh, bà Thái Giang cho biết năng nổ tham gia các hoạt động phong trào nhưng Vân Khánh vẫn đảm bảo việc học. Em luôn trong nhóm năm HS có thành tích HS xuất sắc toàn trường.

“Em luôn chủ động, tự giác, sáng tạo trong việc học cũng như tham gia phong trào. Chính điều đó đã đem đến thành công cho em. Vân Khánh luôn là một trong những HS đóng góp nhiều huy chương nhất cho thành tích hoạt động thể dục thể thao chung của nhà trường” - bà Giang nói thêm.

Các thành tích của Vân Khánh

Đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ TP.HCM năm 2019.

- Tám năm liền đạt danh hiệu HS giỏi, luôn trong nhóm năm HS có thành tích học tập xuất sắc toàn trường. 

- Giấy khen HS giỏi toàn diện năm học 2018-2019

- Giấy khen của chủ tịch UBND quận Bình Tân vì đã có thành tích tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm học 2018-2019.

- Đạt hai huy chương vàng, một huy chương bạc, một huy chương đồng trong giải cờ tướng trẻ toàn quốc năm 2018. Năm 2019, em đạt một huy chương vàng, ba huy chương đồng trong giải cờ tướng trẻ.

Vân Khánh đem về niềm vinh dự cho nhà trường

Đây là lần đầu tiên trường có HS đạt danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM. Đây là niềm vinh dự của nhà trường. Trường luôn tạo điều kiện để các em tham gia phong trào đoàn đội, thể thao nhưng đến lớp 9 nhà trường hướng các em giảm bớt hoạt động bên ngoài để tập trung vào việc thi cử.

 HUỲNH THÁI GIANG, Hiệu trưởng nhà trường 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm