Nữ sinh nghèo người dân tộc Chu Ru đậu thủ khoa ĐH

Đó là em Ma Hiêng, nữ sinh người dân tộc Chu Ru, nhà ở xã Tà Năng, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Ma Hiêng vừa đậu thủ khoa khối C Trường ĐH Đà Lạt với tổng 23 điểm, trong đó, Ngữ văn đạt 7,25 điểm, Lịch sử 7,0 điểm và Địa lý 8,75 điểm.

Nữ sinh nghèo người dân tộc Chu Ru đậu thủ khoa ĐH ảnh 1

Em Ma Hiêng, nữ sinh người dân tộc Chu Ru, nhà ở xã Tà Năng, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng, vừa đỗ thủ khoa khối C Trường ĐH Đà Lạt với tổng 23 điểm.

Niềm vui của cả bản làng

Một điều đặc biệt khiến tôi rất xúc động là trong khi cả thôn, cả xã Tà Năng và huyện Đức Trọng; thậm chí cả tỉnh Lâm Đồng đều biết thông tin về kết quả kỳ tuyển sinh vào Trường ĐH Đà Lạt năm nay và tên các thủ khoa của trường được báo chí đưa tin thì chính nữ thủ khoa người Chu Ru này không hay biết gì.

Bà Ya Thi - mẹ em Ma Hiêng cho biết, sau khi rời phòng thi từ Đà Lạt trở về thôn, Ma Hiêng đã xin mẹ đi Ninh Thuận (có người quen sinh sống) tranh thủ đi làm thuê. Em tính vậy để nếu đậu vào đại học thì sẽ có ít tiền lên thành phố tự lo cho mình để đỡ gánh nặng cho mẹ già. Chúng tôi gọi điện cho người quen của Ma Hiêng để xin gặp em thì được biết hiện Ma Hiêng vẫn đang đi làm thuê lo cho những ngày ăn học sắp tới.

Nữ sinh nghèo người dân tộc Chu Ru đậu thủ khoa ĐH ảnh 2

Ma Hiêng đang hái đậu thuê tại xã Ma Nới (huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) để có tiền lo cho những ngày học đại học sắp tới. (Ảnh: VietNamNet)

Ông Đặng Văn Biên - phó chủ tịch UBND xã Tà Năng cho biết Ma Hiêng là người Chu Ru đầu tiên của xã này đậu đại học và là học sinh (HS) người dân tộc thiểu số đầu tiên của huyện Đức Trọng  (Lâm Đồng) đậu thủ khoa ĐH.

“Ma Hiêng là niềm tự hào không chỉ của thôn, của xã mà còn là niềm tự hào của huyện, của cả dân tộc Chu Ru…” - ông Biên nói vậy.

Được biết, dù điều kiện kinh tế gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ hiếu học và có thành tích học tập rất giỏi nên Ma Hiêng được mẹ và các anh chị động viên học tiếp để mai sau còn làm cán bộ, có cái nghề. Không có tiền để dự thi nhiều trường, Ma Hiêng chỉ đăng ký dự thi duy nhất vào Trường ĐH Đà Lạt.

Với tổng điểm 3 môn khối C là 23 điểm, Ma Hiêng chỉ thấp hơn thủ khoa khối A năm nay của Trường ĐH Đà Lạt nửa điểm. Kết quả 3 môn thi của Ma Hiêng đã làm cho bà con nhân dân cả xã Tà Năng của em sung sướng, vinh dự và rất đỗi tự hào.

Ban giám hiệu Trường Phổ thông dân tộc Nội trú Lâm Đồng nơi Ma Hiêng học 3 năm THPT cũng rất tự hào về cô học trò nhỏ này. Được biết, Ma Hiêng học giỏi các môn khoa học xã hội, nhất là môn Văn và Lịch sử.  Liên tục trong những năm học tại trường, Ma Hiêng trở thành điểm sáng tiêu biểu về tinh thần hiếu học và vượt khó vươn lên để trở thành HS giỏi toàn trường, đạt nhiều giải thưởng cấp tỉnh, quốc gia và tham gia tích cực công tác Đoàn thanh niên trong nhà trường.

Học giỏi để báo đáp ơn mẹ

Trước mùa thi tuyển sinh đại học 2011 chừng ba tháng, tôi đã gặp Ma Hiêng trong đợt thi Học sinh giỏi toàn tỉnh Lâm Đồng. Kỳ thi này Ma Hiêng đã đoạt giải ba môn lịch sử. Trò chuyện với cô HS người Chu Ru đến từ một buôn nghèo của người đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên này tôi rất có ấn tượng. Cô học trò xinh xắn, hoạt bát ấy có đôi mắt to đen thông minh và rất hiếu học.

Ma Hiêng tâm sự: Gia đình em nghèo lắm, nhà có 5 anh em sống dựa vào sức lao động của người mẹ già. Cha mất từ khi Ma Hiêng chưa chào đời, nhà em đã nghèo càng nghèo hơn. Hai chị gái lớn của Ma Hiêng phải bỏ học để phụ giúp gia đình và cũng đều đi “bắt chồng”, đứa em kế cũng bỏ học giữa chừng. Riêng Ma Hiêng học giỏi nên được mẹ thương ưu tiên cho học cao hơn. 5 năm học tiểu học ở trường làng, em liên tục đạt HS giỏi xuất sắc. Từ lớp 6 - 9, Ma Hiêng học ở Trường dân tộc Nội trú huyện Đức Trọng, cả 4 năm học em đều đạt HS giỏi của trường.

Bước vào THPT, Ma Hiêng được chuyển về học tại trường Phổ thông dân tộc Nội trú Lâm Đồng. Em liên tục giữ vững danh hiệu 12 năm liền là HS giỏi. Riêng môn Văn, Ma Hiêng có năng khiếu và học giỏi nhất. Ở trường Phổ thông dân tộc Nội trú Lâm Đồng, Ma Hiêng là thành viên tham gia tích cực trong Câu lạc bộ sáng tác văn học của trường.

Tại “Liên hoan HS xuất sắc các trường phổ thông Dân tộc Nội trú toàn quốc” diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi  hồi 8/2010 khi Ma Hiêng là HS duy nhất của tỉnh Lâm Đồng được chọn tham dự, em đã đoạt giải Khuyến khích môn Văn.

Không chỉ thế, Ma Hiêng cũng học rất giỏi môn Lịch sử. Tham dự cuộc thi HS giỏi toàn tỉnh Lâm Đồng trong năm học 2010 - 2011, Ma Hiêng đã đạt giải ba môn Lịch sử. Tâm sự về tinh thần nỗ lực học tập, cô thủ khoa khối C ĐH Đà Lạt chỉ nói nhỏ nhẹ: “Em phải học thật giỏi để báo đáp ơn mẹ đã hy sinh cả đời cho gia đình và cho em ăn học…”.

Theo T.D.H (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm