Nữ giảng viên mê nghiên cứu khoa học

Mới gặp, ít ai biết nữ giảng viên Vũ Thị Hạnh Thu (33 tuổi) là tiến sĩ Vật lý và là chủ nhân của nhiều giải thưởng, đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc. Công trình đoạt giải thưởng Quả cầu vàng là một trong những đề tài thuộc hướng các giải pháp làm sạch môi trường mà chị bắt tay vào nghiên cứu cách đây hơn 7 năm. Nó mở đầu cho công nghệ làm sạch nước hiện nay bằng chất liệu mới, đó là vật liệu bột (TiO2).

Nữ giảng viên mê nghiên cứu khoa học ảnh 1
Nữ giảng viên trẻ vinh dự được Phó thủ tướng trao giải thưởng Quả cầu vàng 2012.

Chia sẻ về việc gắn bó với khoa học vật lý, nữ giảng viên cho biết, khi còn là học sinh chị vốn rất thích môn Toán. Vì vậy chị đăng ký theo học ngành Toán tin của ĐH Khoa học Tự nhiên và xác định sẽ trở thành giáo viên dạy Toán. Nhưng cơ duyên khiến chị nhanh chóng chuyển niềm đam mê của mình sang khoa học vật lý bắt đầu từ năm thứ 2 đại học, khi được học với giáo sư Vật lý Nguyễn Hữu Chí. Những bài giảng của thầy chính là "chất xúc tác" dẫn lối cho đam mê và thành công của chị sau này.

"Cách giảng dạy của thầy đã khơi dậy trong tôi niềm thích thú với môn lý, rồi theo thầy vào phòng thí nghiệm thực hành. Ban đầu tôi chỉ dọn dẹp, làm quen với các dụng cụ, nhưng dần thấy yêu và gắn bó với công việc đó lúc nào không hay", nữ giảng viên cười.

Cũng từ đó chị bắt tay vào nghiên cứu về lĩnh vực khoa học vật lý rồi tham gia các cuộc thi nghiên cứu dành cho sinh viên và đạt nhiều giải thường từ cấp trường cho đến quốc gia. Đặc biệt, vào năm thứ tư đại học, chị đã "ẵm" giải nhì sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Tốt nghiệp loại giỏi chị được nhà trường giữ lại làm giảng viên nên lại có cơ hội tiếp tục thực hiện niềm đam mê của mình với khoa học vật lý kỹ thuật. Hàng ngày, sau những giờ lên lớp chị lại miệt mài với công việc ở phòng thí nghiệm có khi đến tận khuya.

Năm 2004 chị mạnh dạn thực hiện các đề tài về năng lượng sạch như "chế tạo pin năng lượng mặt trời" và được giới khoa học đánh giá cao. Tuy nhiên, tự nhận thấy còn non trong lĩnh vực này nên chị chuyển hướng sang nghiên cứu một vấn đề "cấp thiết" khác đó là công nghệ xử lý môi trường.

Nữ giảng viên mê nghiên cứu khoa học ảnh 2
Chị Thu hướng dẫn cho học viên chương trình thạc sĩ làm báo cáo. Ảnh: Hải Duyên.

Đề tài của chị về chế tạo màng quang xúc tác ứng dụng để làm sạch môi trường nhằm tạo ra màng có cấu trúc nano để thu hồi bột TiO2, xử lý vi khuẩn trong nước được Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM nghiệm thu đánh giá loại xuất sắc. Với tính ứng dụng cao và thiết thực của đề tài, năm 2011 chị đã giành giải nhì Vifotec (Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam toàn quốc).

"Mục tiêu của tôi trong những năm tới là xây dựng nhóm nghiên cứu, sau đó phát triển thành những chuyên gia trong lĩnh vực làm sạch môi trường bằng chất liệu mới này", chị Thu nêu quyết tâm.

Đạt nhiều danh hiệu trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu nhưng nhà khoa học nữ chia sẻ với chị các con vẫn luôn là giải thưởng quan trọng nhất. Dù công việc bận rộn đến đâu chị vẫn luôn sắp xếp thời gian để hoàn thành tốt vai trò của một người vợ, người mẹ.

Thành công trên con đường sự nghiệp của chị cũng thường gắn liền với những mốc quan trọng trong hạnh phúc gia đình. Tốt nghiệp đại học và nhận được nhiều học bổng du học, nhưng chị quyết định ở lại Việt Nam theo nguyện vọng của gia đình. Hoàn thành chương trình thạc sĩ năm 26 tuổi cũng là lúc chị lập gia đình và sinh đứa con đầu tiên. Bốn năm sau chị tiếp tục bảo vệ luận án tiến sĩ. Đó cũng là lúc mang bầu đứa con thứ hai.

Chồng là cán bộ công an cấp cao, thường xuyên đi công tác và dường như không biết trước ngày về, nên mọi công việc trong nhà và chăm sóc các con chị phải đóng vai trò chính. Chị bảo, nhiều đêm sau khi cho các con đi ngủ, chị tranh thủ quay lại với bao công việc còn dang dở.

"Có những lúc mệt mỏi tưởng chừng như không thể vượt qua, nhưng rồi lại cố gắng. Cũng may bên cạnh mình còn có sự giúp sức của gia đình nội ngoại và cả những học trò rất tận tâm", nữ giảng viên tâm sự.

Chia sẻ về kỷ niệm đẹp trong những năm làm công tác giảng dạy, chị Thu bảo điều khiến chị ấn tượng và xúc động không phải là những ngày 20/11 được nhận nhiều hoa và quà mà đó là những ngày bình thường, chị vô tình nhận được lời chúc hay cuốn sách rất hay từ một học trò giấu tên gửi tặng.

Theo Hải Duyên (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm