Nữ giảng viên giành giải thưởng luận văn tiến sĩ xuất sắc của Pháp

Gia đình TS Vũ Thị Thu Nga tại Paris

Gia đình TS Vũ Thị Thu Nga tại Paris

Từ chối học bổng du học Nga để chọn học ngành Điện

Sau khi tốt nghiệp cấp 3 loại giỏi tại Trường THPT Kim Anh (Sóc Sơn, Hà Nội), Vũ Thị Thu Nga đã đỗ Đại học Bách Khoa và ĐH Sư phạm Hà Nội 2.

Mặc dù được ĐH Sư phạm Hà Nội 2 chọn đi học ở Nga vì điểm thi đầu vào cao, nhưng Nga đã chọn Đại học Bách khoa và đăng ký vào Lớp Hệ thống điện Pháp khóa 44, là lớp của Tổ chức hợp tác Đại học khối Pháp ngữ AUF.

Sau khi tốt nghiệp đại học loại giỏi vào năm 2004, Nga đã vượt qua kỳ thi công chức của Trường Đại học Điện lực và bắt đầu công việc giảng dạy.

Trong những năm công tác tại Đại học Điện lực, Nga tiếp tục theo học Thạc sĩ tại Bách khoa Hà Nội và lập gia đình năm 2007.

Cuối năm 2007, Nga sinh em bé. Hạn chế là phụ nữ có gia đình và con nhỏ nên việc đi nghiên cứu ở xa là rất khó khăn. Tuy nhiên, được sự động viên của gia đình và đồng nghiệp, Nga đã mạnh dạn xin học bổng và có được một suất của chính phủ Việt Nam (học bổng 322) sang làm nghiên cứu sinh tại Toulouse, Pháp từ tháng 9/2011.

“Thời gian đầu, do xa nhà, nhớ con, nên nhiều lúc cảm thấy mình không thể tiếp tục được. Với sự chia sẻ động viên của gia đình, bạn bè cùng đồng nghiệp, tôi dần lấy lại được tinh thần và bắt đầu tập trung vào công việc”, Nga chia sẻ.

Hội đồng bảo vệ tiến sĩ của Vũ Thị Thu Nga tại Đại học Paul Sabatier, Toulouse, Pháp
Hội đồng bảo vệ tiến sĩ của Vũ Thị Thu Nga tại Đại học Paul Sabatier, Toulouse, Pháp

“Tóc dài” hì hụi cưa… cáp

Nói đến kĩ thuật điện, người ta hình dung đến một công việc nặng nhọc và nguy hiểm dành cho đàn ông con trai “sức dài vai rộng” chứ không phải nghề của phái yếu. Nhưng với niềm đam mê nghiên cứu, Nga đã vượt qua được những khó khăn để đạt được thành tích xuất sắc.

Nga tâm sự: Tôi nghiên cứu về quá trình tích điện trong vật liệu cách điện của cáp điện cao áp một chiều (HVDC). Nói thật, khi vào công việc thì không màng đến giới tính!

Thế nên dù là con gái, nhưng tay cờ lê, tay mỏ lết, lúc thì cưa, dao, kéo… một mình “đối mặt” điện áp một chiều 80- 100kV trong phòng thí nghiệm, cưa cắt đoạn cáp điện dày vài cm! Làm nhiều rồi cũng quen!

Nhiều lúc đồng nghiệp nam đùa tôi là người con gái đầu tiên ở Lab làm một công việc nghiên cứu nặng nhọc và nguy hiểm như vậy.

Vất vả là vậy, nhưng Thu Nga quyết tâm theo đuổi đam mê, say mê học hỏi, để càng ngày càng thấy có thêm hứng khởi mỗi khi bắt tay vào làm việc, nghiên cứu.

Thành quả từ sự nỗ lực không ngừng

Sau 1 năm, bắt đầu có những kết quả nhất định, Nga báo và tham gia các hội thảo quốc tế. Với những cố gắng trong công việc cũng như sự hòa đồng trong giao tiếp nên Nga được thầy cô bạn bè thông cảm, quý mến và đánh giá cao trong công việc.

Giải thưởng đầu tiên Nga nhận được là Prix d'honneur (giải thưởng danh dự cho người đứng đầu) trong những sinh viên làm nghiên cứu sinh cùng niên khóa trong một buổi seminar của Laboratoire Plasme et Conversion d'Energie - LAPLACE (nơi Nga làm việc) tổ chức vào tháng 5/2013. Giải thưởng này đã tạo thêm động lực rất lớn cho Nga trong công việc.

Tiếp đó vào tháng 11/2013, Nga đã tham dự cuộc thi cho nghiên cứu trẻ được tổ chức tại hội thảo quốc tế được tổ chức tại Perpignan, Pháp với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực truyền tải điện một chiều cao áp (HVDC) trên thế giới.

Kết quả nghiên cứu của Nga đã vượt qua rất nhiều nghiên cứu trẻ trên thế giới như Pháp, Canada, Đức,Ý, Nhật, Trung Quốc… và đã giành được giải Nhì trong cuộc thi này.

Tiếp tục với những kết quả đạt được, Nga bước vào giai đoạn cuối cùng để hoàn thành công việc nghiên cứu của mình.

Và vào ngày 16/7/2014, với hội đồng bảo vệ gồm 7 người, Vũ Thị Thu Nga đã được các thành viên hội đồng đánh giá cao và đề cử là ứng cử viên cho quá trình xét giải thưởng luận văn tiến sĩ xuất sắc năm 2014.

Tính theo thời hạn đăng ký 3 năm làm tiến sĩ, bắt đầu làm việc từ ngày 1/10/2011, thì Nga đã hoàn thành trước thời gian 2,5 tháng.

Nga xúc động nhớ lại: “Sau buổi bảo vệ luận án, Giáo sư hướng dẫn đã nói với tôi rằng: Tôi rất tự hào có một sinh viên như bạn, bạn là người tiên phong trong số rất nhiều nghiên cứu sinh từ nhiều nước cùng khóa với bạn. Bạn là người mang lại nhiều niềm vui cho tôi, nhóm nghiên cứu và Lab này”.

Tiếp sau đó, luận án của Nga được Hội đồng xét giải thưởng “Prix de thèse” (Giải thưởng Luận án xuất sắc) của Ecole doctoral GEET (Trường Tiến sĩ GEET) thành phố Toulouse, Pháp chấm và đánh giá.

Cuối cùng, vượt qua rất nhiều luận văn đã được bảo vệ trong năm 2014, Nga đã giành giải thưởng Luận văn tiến sĩ xuất sắc năm 2014 (Prix de thèse 2014).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm