Những trường hợp được miễn thi, đặc cách tốt nghiệp THPT 2020

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT chính thức năm 2020 do Bộ GD&ĐT vừa công bố, nhiều nội dung quan trọng như bài thi, điều kiện dự thi, chuẩn bị tổ chức thi, đối tượng, chấm thi, xét công nhận tốt nghiệp... được quy định rất chi tiết.

Theo đó, các địa phương sẽ tổ chức cho thí sinh đăng kí dự thi từ ngày 15 đến 30-6. Thời gian thi sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10-8.

Ba nhóm trường hợp sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT

Thứ nhất: Thí sinh được triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu được triệu tậ vào học kỳ 2 lớp 12. Xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực từ loại khá trở lên, có tên trong danh sách miễn thi của Bộ GD&ĐT.

Thứ hai: Người trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực về khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi THPT nếu được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12; xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực từ loại trung bình trở lên; có tên trong công văn đề nghị miễn thi và xác nhận tham dự tập huấn và dự thi đúng quy định của cơ quan tuyển chọn gửi đến Sở GD&ĐT trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Thứ 3: Người khuyết tật đặc biệt nặng và khuyết tật nặng theo quy định; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên được miễn thi tốt nghiệp THPT phải đáp ứng các điều kiện:

- Đối với người khuyết tật theo chương trình giáo dục chung: Học hết chương trình THPT, đủ điều kiện dự thi theo quy định của quy chế này (lớp 12 không bị hạnh kiểm yếu và học lực kém, phải đăng ký dự thi và nộp đủ giấy tờ đúng hạn...), có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Đối với người khuyết tật không đáp ứng đươc chương trình giáo dục chung: Được hiệu trưởng trường phổ thông nơi đăng ký học tập xác nhận kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân từng năm ở bậc THPT, có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Đối với người hoạt động kháng chiến, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học: Học hết chương trình THPT, đủ điều kiện dự thi theo quy định khoản 2 của điều 12 trong quy chế thi (lớp 12 không bị hạnh kiểm yếu và học lực kém, phải đăng ký dự thi và nộp đủ giấy tờ đúng hạn...). Có giấy xác nhận nhiễm chất độc hóa học và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Thí sinh nghe giám thị phổ biến nội quy thi THPT Quốc gia năm 2019. Ảnh: PHẠM ANH

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng quy định những thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT nếu đó là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Có một trong các chứng chỉ theo quy định của Bộ GD&ĐT. Thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Trường hợp thí sinh không đăng ký sử dụng quyền được miễn bài thi Ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT như bình thường.

Những thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2020

Đó là người học thuộc các đối tượng quy định tại quy chế nếu đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt.

Để được xét đặc cách tốt nghiệp THPT, chậm nhất trong 7 ngày sau buổi thi cuối cùng, thí sinh phải nộp hồ sơ đặc cách cho thủ trưởng đơn vị nơi mình đăng ký dự thi. Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm thu nhận và chuyển giao hồ sơ đặc cách cho Sở GD&ĐT. Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT xem xét, quyết định đặc cách cho thí sinh căn cứ hồ sơ và các quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm