Những tín hiệu vui

Câu chuyện văn hóachỉ đề cập đến những điều vui vẻ, tích cực, phấn khởi như một lời cầu chúc tốt đẹp gửi đến quý bạn đọc trong năm mới.

Tin vui ngay ngày đầu năm được mọi người quan tâm là Bộ GD&ĐT đã hoàn thành dự thảo thay đổi phương án thi và công nhận tốt nghiệp. Theo dự thảo, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2014 sẽ giảm từ sáu môn xuống còn bốn môn, trong đó hai môn bắt buộc và hai môn tự chọn, nhằm giảm áp lực cho học sinh. Ngoài ra, dự thảo cũng thay đổi hình thức thi, tạo sự thoải mái cho thí sinh. Trước đó, đã có nhiều nhóm lần lượt ra mắt với nhiều nỗ lực đóng góp cụ thể cho công cuộc đổi mới giáo dục theo cách riêng của họ. Đáng chú ý là nhómHọc Thế Nàocủa vị giáo sư trẻ Ngô Bảo Châu và nhómGiapschool của nhà khoa học trẻ Giáp Văn Dương…

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết sẽ có những quyết sách lớn về giáo dục phổ thông, như thay đổi lớn về chương trình giáo dục, sách giáo khoa, tổ chức quá trình giáo dục trong nhà trường, phương pháp dạy và học, về cách kiểm tra và thi cử… Bộ GD&ĐT cũng vừa công bố dự thảo giao quyền tự chủ tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng áp dụng ngay từ năm 2014; điều chỉnh lại chính sách ưu tiên đối tượng… Tất cả chuyển biến, thay đổi về giáo dục sau bao năm trì trệ, lạc hậu, dò dẫm tìm lối ra cho công cuộc“trăm năm trồng người” ấy thật đáng phấn khởi.

Sau giáo dục thì mảng thể thao trong kỳ SEA Game trong những ngày cuối năm đã có nhiều thành công đáng khen (trừ sự thất bại thảm hại của đội bóng đá U-23). Nhất là những môn Olympic như bơi lội, điền kinh, bắn súng, cử tạ… Ta đã vượt qua các quốc gia có nhiều đầu tư chiều sâu cả về thời gian lẫn tiền bạc như Malaysia, Philippines, Singapore, Indonesia khi đứng thứ ba với 73 HCV - chỉ sau Thái Lan và chủ nhà Myanmar. Nhưng ai cũng thấy nước chủ nhà đứng nhì là nhờ nhiều sự trợ giúp của trọng tài cũng như đưa nhiều môn thể thao “ruột” của họ vào tranh tài nên ta cũng có thể tự hào coi như Việt Nam chỉ đứng sau Thái Lan trong khu vực Đông Nam Á! Đầu năm mới 2014, người hâm mộ có lẽ cũng đã cố quên các thất bại thê thảm của đội tuyển quốc gia tại Asian Cup và đội U-23 tại SEA Game mà chỉ chú tâm và kỳ vọng vào đội U-19, do lối đá vừa hay vừa đẹp tại các giải U-19 Đông Nam Á và vòng loại châu Á trong năm qua. Điều hết sức bất ngờ và thú vị là ngay đầu năm 2014 có hiện tượng mà đã từ lâu không còn thấy: Người hâm mộ Sài Gòn xếp hàng, chen lấn mua vé, mua cả vé chợ đen, xem các trận đấu U-19 quốc tế giữa U-19 Việt Nam với các đội khách mời U-19 Nhật Bản, U-19 AS Roma và U-19 Tottenham. Một tín hiệu đáng mừng đối với những người yêu bóng đá và những người làm bóng đá bằng cả tâm huyết, để từ đó phác thảo ra một chiến lược phát triển bóng đá từ gốc như HAGL đã làm trong hơn bảy năm qua nay đã thu được kết quả là lứa cầu thủ đầu tiên trở thành lực lượng nòng cốt trong đội tuyển U-19 Việt Nam.

Cuối cùng, nhân tết con ngựa sắp đến, chúng tôi tha thiết đề nghị các cấp chính quyền - nhất là các đoàn thể thanh niên, phụ nữ hãy tổ chức thực hiện chương trình “Cây Mùa Xuân” như trước 1975 ở miền Nam các hội, đoàn vẫn tổ chức mỗi độ xuân về. Đó là cách quyên góp trực tiếp do các bạn thanh niên, sinh viên, học sinh mang những thùng quyên góp đi đến khắp các phố chợ. Tiền quyên góp có kiểm soát sẽ được gửi đến những bà con khó khăn - nhất là các em nhỏ - ở vùng sâu, vùng xa và cả những người lang thang, cơ nhỡ tại các thành phố, đem lại cho bà con một cái tết ấm áp, tình nghĩa đồng bào. Năm nay tuy có trễ nhưng vẫn còn hơn không. Và coi như một khởi động để sang năm ta lại làm tiếp.

PHẠM CHU SA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm