Những ‘tảng đá’ ngáng đường

Đó là trường hợp của cô Trương Thị Lan, giáo viên Trường Mầm non Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Trả lời dư luận, giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết mức lương hưu của cô Hà là đúng theo quy định chung của cả nước. Giám đốc cơ quan này nói thêm “trường hợp về hưu lương như cô Lan trên địa bàn Hà Tĩnh cũng có nhiều người, nhiều nhất là giáo viên mầm non”.

Không thể trách cơ quan BHXH vì họ làm đúng quy định của Nhà nước. Thế nhưng với kiểu trả lương hưu như thế chẳng khác nào là gáo nước lạnh tạt vào lòng nhiệt huyết của giáo viên; là cái tát vào niềm kiêu hãnh nghề nghiệp mà họ lựa chọn. 

Cũng mới đây, tại một số trường tiểu học ở huyện Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu, vụ việc nhiều giáo viên dạy hợp đồng từ đầu năm học 2016-2017 đến nay không được trả lương mới phơi bày. Các hiệu trưởng giải thích họ là những giáo viên được nhà trường hợp đồng theo chỉ tiêu quy định. Tuy nhiên, sau khi vào dạy một học kỳ, họ không còn được trả lương. Do trường thiếu giáo viên nên họ phải dạy tăng tiết. Thù lao dạy tăng tiết này cũng không được trả. Liên hệ các phòng, ban liên quan của huyện Tân Thành, nhà trường được trả lời đây là số giáo viên dôi dư so với biên chế và ngân sách không trả lương cho những trường hợp này. Dư luận bức xúc, không biết trong từng ấy ngày họ đã sống bằng gì mà không nghỉ lên lớp ngày nào. 

Còn tại Thanh Hóa, mới đây tỉnh này vừa cho phép hợp đồng trở lại với cả ngàn giáo viên bị cắt hợp đồng năm trước. Bị bất ngờ chấm dứt hợp đồng, nay được hợp đồng lại, các giáo viên không hiểu vì sao.

Có thể kể thêm những nghịch lý, bất công khác đối với nghề giáo. Có những vấn đề thuộc thẩm quyền của ngành thì việc tháo gỡ sẽ thuận lợi nhưng có những vấn đề còn thuộc thẩm quyền ngành khác, cấp khác. Vì vậy đã đến lúc phải rà soát, tháo gỡ những nghịch lý của nghề giáo và có một cơ chế quản lý mới để ngành giáo dục hoạt động hiệu quả hơn. 

Giáo viên là lực lượng quyết định sự thành công của công cuộc đổi mới GD&ĐT. Trong khi chúng ta đang động viên đội ngũ giáo viên tiến lên mà vẫn còn những “tảng đá” ngáng đường thì cần phải dọn sạch chúng!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm