THI TỐT NGHIỆP THPT 2014

Những sai sót thí sinh dễ mắc phải

Đó là những lưu ý đối với thí sinh (TS) được ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, nhắc đi nhắc lại nhiều lần tại buổi tập huấn nghiệp vụ và bàn giao công việc cho các hội đồng coi thi sáng 27-5.

Đây là năm đầu tiên thực hiện đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT nên sẽ có rất nhiều điểm mới mà cả TS, phụ huynh và giám thị cần phải lưu ý. Kỳ thi diễn ra trong năm buổi với tám môn thi, gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý.

Lưu ý điểm liệt!

Ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng của Sở GD&ĐT, lưu ý mỗi TS thi bốn môn, trong đó có hai môn tự chọn, thời gian làm bài có thay đổi. Riêng môn ngoại ngữ có một đề thi nhưng hai phần riêng biệt là trắc nghiệm và viết. TS lần lượt làm phần trắc nghiệm trước, nộp bài xong mới chuyển sang làm phần viết. Hội đồng coi thi phải có hiệu lệnh bắt đầu và kết thúc cho từng phần thi.

Học sinh Đỗ Quang Thuận cùng bạn đang ôn thi môn toán chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT. (Ảnh chụp chiều 27-5). Ảnh: HTD

Trong tất cả buổi thi, TS tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi, dù sử dụng hay không thì các em cũng bị đình chỉ thi. TS chỉ mang theo những giấy tờ và vật dụng cần thiết như bút thước, thẻ dự thi, máy tính (theo quy định)…

Do có hai môn tự chọn nên có những buổi có hai môn thi, khoảng cách giữa hai môn là 70 phút. TS nên có mặt trước khi bắt đầu môn thi 30 phút, nếu đến sớm hơn 70 phút sẽ không được vào trong trường. Nếu TS đến trường muộn nhưng chưa có hiệu lệnh bắt đầu làm bài thì giám thị lập biên bản và cho TS vào dự thi. Nếu TS đến muộn chưa quá 15 phút từ khi có hiệu lệnh làm bài, giám thị lập biên bản và cho TS này thi ở phòng thi dự phòng. Tất cả TS đến muộn quá 15 phút tính từ giờ bắt đầu làm bài đều không được vào trường thi.

Ông Nguyễn Tiến Đạt cũng nhấn mạnh, điểm mới nhất là TS thi hai môn tự chọn. “Vì thời điểm này các em vẫn còn đang lo ôn thi nên các trường THPT phải tập huấn, nhắc nhở TS, phụ huynh nắm vững quy chế thi, giờ giấc và địa điểm thi môn tự chọn, rà soát kỹ phiếu đăng ký dự thi, thẻ dự thi. Thời gian này, TS nên có nhiều thời gian thư giãn, vui chơi, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, tạo tinh thần thoải mái để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho kỳ thi. Khi đi thi, phụ huynh không nên cho con mang theo tài liệu để ôn khiến tinh thần bị áp lực, căng thẳng” - ông Đạt dặn dò.

Một điểm mới của năm nay là quy định về điểm liệt. Thay vì quy định điểm 0 như mọi năm, năm nay mức điểm liệt là 1. Như vậy, nếu TS dù đủ tổng điểm bốn bài thi đỗ tốt nghiệp nhưng có một bài thi chỉ được 1 điểm sẽ không đủ điều kiện xét tốt nghiệp.

Thực hiện nghiêm túc kỷ luật trường thi

Chiều 27-5, tại buổi giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã chỉ đạo tăng cường kỷ luật trường thi, phân công rõ trách nhiệm từ chủ tịch, phó chủ tịch, thanh tra, giám thị của hội đồng thi. Nếu trường nào dung túng cho TS hoặc thiếu trách nhiệm thì sẽ xử lý nghiêm theo quy chế.

Ông Thống cũng cho biết đã yêu cầu tất cả các trường chuẩn bị địa điểm cho phụ huynh và TS có chỗ nghỉ ngơi giữa hai môn thi, tránh tình trạng lộn xộn trước cổng trường. “Với những môn thi có ít TS đăng ký dự thi thì vẫn giữ nguyên hội đồng thi của môn thi đó. Ví dụ như có môn thi chỉ có một học sinh dự thi thì tất cả bộ máy hoạt động của hội đồng thi vẫn hoạt động bình thường để phục vụ thí sinh đó thi” - ông Thống nói.

PHẠM ANH - HUY HÀ

 

Bộ GD&ĐT cũng vừa công bố danh sách máy tính cầm tay mà TS được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014. Theo đó, TS được phép đem theo các loại máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản (như tính năng ghi chép, ghi số điện thoại…), không có thẻ nhớ cắm thêm vào.

Cụ thể những máy thông dụng sau: Casio FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500 MS, FX 500 ES, FX 500VN Plus, FX 570 MS, FX 570 ES Plus và FX 570 VN Plus; VinaCal 500MS, 570 MS, 570 ES Plus và 570 ES Plus II; Vietnam Canculator VN-500RS, VN 500 ES, VN 500 ES Plus Function, VN 570 RS, VN 570 ES và VN-570 ES Plus; Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509 WM, Canon F-788G, F-789GA và các máy tính tương đương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm