Những con số 'giật mình' về sinh viên mới ra trường

Trên đây là kết quả khảo sát về “Sinh viên mới ra trường cùng những cơ hội và thách thức trong bước đầu của sự nghiệp”. Khảo sát này do Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam, công bố ngày 18-12, từ khảo sát hơn 1.600 câu trả lời từ ứng viên là sinh viên mới ra trường.

Kết quả khảo sát cho thấy có 61% ý kiến cho biết kiến thức được trường đào tạo và thực tế làm việc là khác biệt hoàn toàn. Trong đó 32% ứng viên cho rằng phải tự mình tìm hiểu thêm và 29% được công ty đào tạo lại khi đi làm. 39% ứng viên đồng tình rằng kiến thức đào tạo không có khác biệt nhiều và có thể áp dụng được.

Cùng đó có 38% ý kiến cho rằng họ không có định hướng nghề nghiệp cụ thể nên cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm việc làm. Ngoài ra ứng viên trẻ cũng gặp rào cản vì “chưa biết cách tìm việc hiệu quả” và  “chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng” cùng chiếm 35% ý kiến.

Nhà tuyển dụng khuyến cáo, các doanh nghiệp cần chú trọng chiến lược tăng cường trải nghiệm nhân viên, từ khâu tiền tuyển dụng, tuyển dụng, gia nhập công ty và thời gian thử việc. Ảnh: P.ĐIỀN

"Bộ phận không nhỏ sinh viên cảm thấy thiếu định hướng nghề nghiệp, 67% ý kiến cho rằng nhà trường cần tổ chức các buổi định hướng nghề nghiệp thực tế. Đồng thời nhà trường cần giới thiệu việc làm cho sinh viên thông qua liên kết với doanh nghiệp chiếm 66% ý kiến đồng tình", phân tích của Navigos Search.

Kết quả khảo sát cũng đánh giá, sinh viên mới ra trường ưu tiên công việc có mức lương thưởng tốt. Trong đó ứng viên thành thạo ngoại ngữ có mức lương cao hơn. Cụ thể mức thu nhập hiện tại của sinh viên mới ra trường nằm trong khoảng 5 triệu đến dưới 7 triệu đồng. Còn những ứng viên có trình độ ngoại ngữ lưu loát có mức lương trên 10 triệu đồng/tháng.

Đồng thời nhân lực trẻ cũng chưa hài lòng với mức lương thưởng, đãi ngộ và cơ hội phát triển trong công việc hiện tại và họ cũng không đồng ý với quan điểm “nhảy việc" để tăng thu nhập.

Ông Gaku Echizenya, CEO Navigos Group Việt Nam chia sẻ: Để phát triển nhóm nhân lực trẻ thành lực lượng lao động nòng cốt trong tương lai, các doanh nghiệp cần chú trọng chiến lược tăng cường trải nghiệm nhân viên, từ khâu tiền tuyển dụng, tuyển dụng, gia nhập công ty và thời gian thử việc.

Còn nhân sự trẻ rất cần được quan tâm về đào tạo và xây dựng lộ trình nghề nghiệp. Trong thời gian trải nghiệm nhân viên này, các yếu tố liên quan đến thương hiệu, chế độ phúc lợi, người quản lý trực tiếp, lộ trình đào tạo, lộ trình công việc… thực sự quan trọng đến sự gắn bó với doanh nghiệp của nhân sự trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm