Nhìn lại những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia 2016

Cụ thể,  kỳ thi THPT quốc gia 2016 được tổ chức thành 120 cụm thi, trong đó có 50 cụm thi tốt nghiệp do Sở GD&ĐT chủ trì và 70 cụm thi đại học do trường ĐH chủ trì ở tất cả tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Năm 2015, tổ chức 99 cụm thi, trong đó 61 cụm thi tốt nghiệp và 39 cụm thi đại học.

Việc tổ chức cụm thi ở tất cả tỉnh, thành phố trong cả nước được xem là một phép thử quan trọng để tiếp tục đổi mới công tác thi, tuyển sinh nhẹ nhàng và hiệu quả hơn trong những năm sắp tới.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga thì năm nay thí sinh được thi tại địa phương mình, gần nhà, giảm tốn kém, chi phí, giảm áp lực. Do đó,  các em làm bài tự tin hơn để đạt được kết quả cao, tỉ lệ thí sinh đến dự kỳ thi THPT quốc gia rất lớn. Kỳ thi cũng được tổ chức rất nghiêm túc nhưng nhẹ nhàng, không gây căng thẳng đối với thí sinh.  

Sự phân bố các điểm thi của các cụm thi cũng rất linh hoạt, tạo điều kiện tối đa để thí sinh đến dự thi. Ví dụ: Tổ chức điểm thi tại huyện đảo Phú Quốc, điểm thi tại TP.HCM cho các thí sinh của Long An có các huyện giáp ranh, điểm thi tại Hội An cho các thí sinh tại các huyện bắc Quảng Nam,…

Năm nay, số lượng cán bộ, giảng viên ĐH, CĐ phối hợp làm công tác coi thi tại cụm thi tốt nghiệp chiếm ít nhất 50% số cán bộ coi thi tại mỗi điểm thi của hội đồng thi. Số lượng cán bộ, giảng viên ĐH, CĐ làm công tác giám sát phòng thi chiếm ít nhất 50% số cán bộ giám sát  phòng thi tại mỗi điểm thi.

 Kỳ thi THPT quốc gia 2016 được xem là một phép thử quan trọng để tiếp tục đổi mới công tác thi, tuyển sinh nhẹ nhàng và hiệu quả hơn trong những năm sắp tới.

Ngoài ra, việc quy định về điểm các môn thi cũng thay đổi và được chấm theo thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân, không quy tròn điểm đến 0,25. Khác với năm 2015, quy định điểm bài thi chấm theo thang điểm 10, lấy lẻ đến 0,25. Các hội đồng thi công bố kết quả sau khi đã hoàn tất công tác chấm thi và đối sách giữa kết quả thi lưu tại hội đồng và kết quả thi được cập nhật vào hệ thống quản lý thi THPT quốc gia.

Năm nay, để đảm bảo không xảy ra nghẽn mạng khi thí sinh truy cập kết quả thi, Bộ đã lưu ý các cụm thi làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, ưu tiên đường truyền tại thời điểm công bố kết quả thi. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng đã có công văn gửi Bộ TT&TT đề nghị hỗ trợ việc này.

Kỳ thi THPT quốc ra diễn ra từ ngày 1 đến 4-7-2016 với tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 887.396 (giảm 118.258 so với năm 2015). Số thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT là 286.129, đạt tỉ lệ 32% (năm 2015 là 28%). Số thí sinh thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ là 519.497 (chiếm 59%), tương đương năm ngoái. Đây cũng là năm có đông hội đồng thi nhất, tất cả tỉnh, thành đều có cụm thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm