Nhiều sinh viên còn mơ hồ về ngành học của mình

Sáng 26-11, Trường Đại học (ĐH) Ngân hàng TP.HCM đã tổ chức hội thảo khoa học về nâng cao chất lượng học tập và nghiên cứu hệ thống thông tin quản lý (LRMIS) năm 2020.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, giảng viên trực tiếp giảng dạy và sinh viên đang theo học lĩnh vực hệ thống thông tin quản lý.

Nhiều đại biểu đều khẳng định hệ thống thông tin quản lý là ngành đào tạo đại học rất quan trọng vì đáp ứng xu thế công nghệ đang phát triển. Cạnh đó, nhu cầu việc làm và đãi ngộ cho sinh viên ra trường cũng rất lớn.

TS Ngô Tấn Vũ Khanh trình bày ý kiến tại hội thảo. Ảnh: PA

Tuy nhiên, việc đào tạo cũng như thu hút đầu vào hiện vẫn gặp nhiều khó khăn bởi tâm lý sinh viên hay xã hội vẫn thường chạy theo những ngành hot như Trí tuệ nhân tạo, Khoa học dữ liệu hay như trước đây là Tài chính ngân hàng…

PGS.TS Phạm Quốc Trung (Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết nhiều kết quả khảo sát cho thấy động lực của sinh viên học ngành này rất hạn chế dù đây là ngành học theo xu hướng phát triển của cách mạng 4.0.

Hơn nữa, đây là ngành học còn mới, sinh viên chưa quen và chưa có những luận văn chất lượng. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, vừa qua nhiều trường chuyển sang dạy trực tuyến mà chưa có sự chuẩn bị nên hiệu quả dạy và học còn thấp.

Theo PGS.TS Trung, đây là ngành học về công nghệ thông tin, các trường phải đầu tư và đẩy mạnh việc sử dụng hệ thống E-Learning vào giảng dạy. Tăng cường tương tác và học tập qua video, ứng dụng trò chơi mô phỏng… nhằm tạo hứng thú học tập và nghiên cứu cho sinh viên.

TS Ngô Tấn Vũ Khanh (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) cũng đánh giá đây là ngành học rất thời thượng, nhu cầu của xã hội về ngành này lớn nhưng quan trọng là người học chưa thực sự hiểu về ngành học của mình.

Theo TS Khanh, muốn thu hút người học và đào tạo hiệu quả, nhà trường phải giúp người học hiểu rõ về ngành nghề, cơ hội việc làm như thế nào, khi đó sinh viên sẽ hứng thú và đam mê ngành học.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.