Nhiều phương án an toàn cho học sinh trở lại trường

Sáng 4-5, 63 tỉnh, thành cho học sinh (HS) THCS, THPT cả nước trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học phòng tránh dịch COVID-19. Nhiều phương án tổ chức lớp học đã được các trường triển khai để đảm bảo an toàn cho HS.

Đa dạng các biện pháp phòng dịch

Để đón HS quay lại, Trường THPT Trần Quang Khải, quận 11, TP.HCM đã trang bị 2.400 nón ngăn giọt bắn.

Sáng 4-5, gần 900 HS khối 12 đã trở lại trường. Ngoài việc được nhận chín khẩu trang vải miễn phí theo quy định của TP, mỗi HS còn được nhà trường tặng một nón ngăn giọt bắn. Sản phẩm này một phần do phụ huynh của nhà trường tài trợ, phần còn lại do một mạnh thường quân hỗ trợ thêm.

Bà Đặng Thị Thúy Ái, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết nhà trường không bắt buộc HS phải dùng nón ngăn giọt bắn, chỉ khuyến khích các em sử dụng khi cần thiết.

Tại Trường THCS - THPT Hồng Đức ở cơ sở Tân Phú, ông Hoàng Gia Thành, Phó Hiệu trưởng phụ trách, cho biết hiện tại trong tuần này trường mới chỉ có hai khối đi học là khối 9, 12. Nhà trường vẫn đủ phòng học để đảm bảo giãn cách an toàn.

Một lớp sẽ chia làm đôi, ngoài ra nhà trường trang bị bốn phòng học có vách ngăn để xem phản ứng của HS, giáo viên như thế nào, chưa triển khai đại trà 100% về vách ngăn.

Tại Hà Nội, nhiều phương án được các trường đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho HS khi đến lớp. Các cơ sở đào tạo đều chuẩn bị xà phòng, nước rửa tay, thiết bị đo nhiệt độ.

Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc, Hiệu trưởng Trường THCS Định Công, quận Hoàng Mai, cho biết nhà trường chuẩn bị sẵn phương án cách ly tạm thời tại phòng y tế nếu phát hiện HS có biểu hiện lâm sàng về dịch tễ sẽ phối hợp kịp thời với cơ quan chức năng xử lý. Bên cạnh đó, trường cũng bố trí thời khóa biểu dạy học phù hợp với tình hình thực tế.

Tại Trường THPT Marie Curie, HS xếp hàng với khoảng cách 2 m để được đo thân nhiệt trước khi vào lớp, 100% HS đeo khẩu trang khi đến trường.

Học sinh Trường THPT Phú Nhuận được bố trí mỗi em một bàn theo hình zích zắc. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Chia lớp theo nhiều cách

Các trường đều đặc biệt chú ý phương án bố trí lớp học, giờ học để đảm bảo giãn cách xã hội.

Với gần 700 HS khối 12, Trường THPT Trần Văn Giàu, quận Bình Thạnh, TP.HCM đã chia lớp làm đôi.

Theo ông Nguyễn Đức Chính, Hiệu trưởng nhà trường, để chia lớp, nhà trường dựa vào học lực học kỳ 1 cùng với quá trình học trực tuyến của các em trong ba tháng nghỉ học tránh dịch. Nhà trường chia lớp thành hai phòng cạnh nhau để tạo điều kiện cho giáo viên trong quá trình giảng dạy. Việc phân thành hai nhóm cũng dễ cho giáo viên khi giao bài và dạy kiến thức mới.

Khối 12 sẽ được nhà trường ưu tiên bố trí học hai buổi/ngày để đảm bảo khối lượng kiến thức, giúp các em chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như thi đại học.

Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức, TP.HCM, ông Phạm Phương Bình, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết cũng tiến hành tách lớp làm đôi để đáp ứng tiêu chí về mật độ HS trong lớp học.

Việc chia lớp dựa trên năng lực học tập của HS cũng như nguyện vọng của các em về việc chọn lựa khối thi KHTN và KHXH. Việc chia lớp như vậy sẽ tạo điều kiện cho nhà trường trong việc tăng cường ôn tập cho các em chuẩn bị kỳ thi trong giai đoạn nước rút.

Theo kế hoạch, buổi sáng các em sẽ học tại trường, còn buổi chiều sẽ học trực tuyến tại nhà. Môn học đòi hỏi sự tương tác và tập trung cao như toán, lý, hóa, tiếng Anh sẽ học tập trung. Những môn ít giáo viên như sử, địa, giáo dục công dân, do chia lớp không đảm bảo được số lượng nên sẽ tiến hành học trực tuyến để hạn chế HS đi lại.

Tương tự, bà Huỳnh Thái Giang, Hiệu trưởng Trường THCS An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM, cho biết tổng HS khối 9 là 321 em.

Để đảm bảo khoảng cách 1 m nhà trường tiến hành chia đôi lớp học. Những em học trực tuyến thường xuyên, nhà trường có danh sách sẵn sẽ được chia làm một nhóm. Với nhóm này, giáo viên sẽ đẩy nhanh tiến độ dạy chương trình mới, tăng cường ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi cuối kỳ. Nhóm còn lại là những em chưa có điều kiện học trực tuyến, giáo viên sẽ dạy từ từ và tăng tiết nhiều hơn để đảm bảo kiến thức cho các em.

Đối với khối giáo dục thường xuyên, tại Trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, ngày đầu tiên đi học, HS được hai nhân viên trực ở cổng nhắc giữ khoảng cách và đi theo đúng chỉ dẫn. Trước khi vào trường, các HS đều phải rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Mỗi HS lần lượt được đo thân nhiệt, điểm danh.

Để đảm bảo giãn cách, nhà trường chia HS thành hai nhóm. Nhóm 1 học buổi sáng, nhóm 2 học buổi chiều, mỗi em một bàn, ngồi so le nhau.

Ngày đầu Hà Nội đi học lại, chưa có diễn biến phức tạp

Chiều 4-5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Hà Nội.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung cho hay trong hôm nay, trên địa bàn TP có hơn 1,2 triệu HS đến trường, nhìn chung các trường thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. “Hiện chưa có diễn biến phức tạp xảy ra, ngoài việc ghi nhận ba HS sốt cao và đã tổ chức cách ly, xét nghiệm” - Chủ tịch TP Hà Nội thông tin. Ông Chung đề nghị các trường phải phản ứng nhanh, thực hiện cách ly, xét nghiệm ngay các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Phải đeo khẩu trang liên tục trong tiết trời nắng nóng

Thời tiết Hà Nội ngày đầu tiên trở lại trường không được thuận lợi cho HS khi nắng nóng đang vào cao điểm. Nhiều HS cảm thấy khẩu trang khá vướng víu và gây khó cho giờ học.

“Em rất cố gắng nhưng thời tiết nóng nực mà phải đeo khẩu trang liên tục năm tiết liền, ngồi trong lớp cảm giác khá ngột ngạt. Chỉ mong hết dịch để có thể thoải mái hơn” - PHT, HS Trường THCS Thanh Xuân, Hà Nội, nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm