Nhiều điểm mới trong tuyển sinh lớp 6 tại TP.HCM

UBND TP.HCM vừa công bố kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Với tuyển sinh vào lớp 6, học sinh trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình tiểu học ở địa bàn nào thì học lớp 6 ở các loại hình trường tại nơi đó.

Tiếng Anh tăng cường mở rộng đối tượng tiếp nhận

Sở GD&ĐT TP.HCM điều chỉnh điều kiện tuyển sinh vào lớp 6 chương trình tăng cường tiếng Anh nhằm phù hợp với chỉ đạo về chuyên môn và các chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn quốc tế. Theo đó, sẽ tiếp nhận học sinh đã được công nhận hoàn thành chương trình cấp tiểu học và có điểm toàn năm từng kỹ năng từ 6 điểm trở lên hoặc chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2 hoặc chứng chỉ đạt trình độ A2 trở lên theo khung CEFR.

Ngoài ra, học sinh có chứng chỉ Cambridge Flyers đạt từ 10/15 khiên trở lên hoặc TOEFL Primary Step 2 đạt từ 3/5 huy hiệu trở lên hoặc cấp độ Quickmarch của PTE Young Learnera đạt Pass từ 3/5 sao trở lên hoặc học sinh học chương trình tích hợp cấp tiểu học có điểm trung bình môn tiếng Anh tích hợp lớp 5 từ 6 trở lên đều được tham gia xét tuyển.

Cạnh đó còn có một số trường tuyển sinh lớp 6 có dạy các ngoại ngữ khác như tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Hàn… Cụ thể, lớp 6 tiếng Nhật (ngoại ngữ 1) được tổ chức tại Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) và Trường THCS Võ Trường Toản (quận 1). Việc thực hiện tuyển sinh vào lớp 6 tiếng Nhật được thực hiện trong số học sinh đã có danh sách vào học lớp 6 của trường.

Lớp 6 tiếng Đức (ngoại ngữ 2) được tổ chức tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1), Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) và Trường THCS Võ Trường Toản (quận 1). Việc tuyển sinh vào lớp 6 tiếng Đức (ngoại ngữ 2) được thực hiện trong số học sinh đã có danh sách vào học lớp 6 của trường.

Lớp 6 tiếng Hàn (ngoại ngữ 2) sẽ được tổ chức tại Trường THCS Hoa Lư và Trường THCS Bình Thọ, TP Thủ Đức.

Học sinh lớp 6 Trường THCS Thông Tây Hội, quận Gò Vấp, TP.HCM trong một tiết học. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Tuyển sinh lớp 6 sẽ thực hiện xét tuyển ở các trường THCS, riêng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa kết hợp xét tuyển và khảo sát năng lực.

Học sinh muốn tham gia phải hoàn thành chương trình cấp tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm mỗi môn tiếng Việt và toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5. Ngoài ra, học sinh phải thực hiện bài khảo sát năng lực trong thời gian 90 phút. Ngày khảo sát dự kiến là 12-6-2021. 

Thay đổi điều kiện tuyển sinh chương trình tích hợp

Việc tuyển sinh vào lớp 6 chương trình tiếng Anh tích hợp có một vài thay đổi về điều kiện tuyển sinh. Theo đó, học sinh đăng ký xét tuyển vào lớp 6 chương trình tiếng Anh tích hợp phải hoàn thành chương trình tiểu học tiếng Anh tích hợp hoặc chương trình tiểu học của Bộ GD&ĐT, có đủ năng lực tiếng Anh thỏa mãn một trong các điều kiện dưới đây:

Cụ thể, theo hệ thống Pearson English, học sinh phải có chứng chỉ PTE cấp độ Quickmarch (Pass - tối thiểu 3/5 sao). Theo hệ thống Cambridge English, học sinh phải có chứng chỉ Flyers (tối thiểu 12/15 khiên, những năm trước chỉ cần 10/15 khiên). Còn nếu theo hệ thống ETS thì phải có chứng chỉ TOEFL Primary bậc 2 tối thiểu 3/4 huy hiệu (TOEFL Primary Step 2,3 badges) và phải được đánh giá đạt bài khảo sát năng lực tiếng Anh đầu vào của chương trình (Placement test).

Theo quy định, tại TP Thủ Đức và các quận, huyện có trường tiểu học thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp phải có trường THCS thực hiện chương trình này để đảm bảo tính liên thông. Sĩ số mỗi lớp tiếng Anh tích hợp không quá 35 học sinh. Công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 15-6-2021, kết quả được công bố đồng loạt vào ngày 15-7-2021.

Phấn đấu 100% học sinh lớp 1 học 2 buổi/ngày

Huy động 100% trẻ sáu tuổi đang cư trú trên địa bàn TP Thủ Đức và các quận, huyện vào học lớp 1 theo tuyến do ban chỉ đạo tuyển sinh quy định. Không nhận học sinh học sớm tuổi và không nhận học sinh trái tuyến ngoài địa bàn TP Thủ Đức và các quận, huyện. Trường hợp ngoại lệ khi còn chỉ tiêu ở địa bàn, địa phương, do Hội đồng tuyển sinh TP Thủ Đức và các quận, huyện xét duyệt.

Tuyển sinh vào lớp 1 sẽ có các loại hình như tuyển sinh vào lớp phổ thông, tuyển sinh lớp tăng cường ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung) và chương trình tiếng Anh tích hợp. Điều này sẽ do phụ huynh chọn lựa.

Công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 1-7-2021 và được công bố kết quả đồng loạt vào ngày 31-7-2021.

(Theo Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của UBND TP.HCM) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm