Nhà giáo nhân dân Dương Thanh Liêm qua đời

PGS Dương Thanh Liêm, nguyên Hiệu trưởng ĐH Nông Lâm TP.HCM, là chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y.

Sinh năm 1938 tại huyện Giồng Trôm (Bến Tre), 17 tuổi ông Liêm tập kết ra Bắc và học Trường Học sinh miền Nam trước khi vào ĐH Nông nghiệp 1 Hà Nội. Ông là sinh viên giỏi toàn diện, luôn đạt điểm tuyệt đối tất cả môn và ra trường với vị trí thủ khoa.

Ông Liêm được cử sang nghiên cứu sinh tại Hungary với đề tài về thức ăn cho gà công nghiệp. Năm 1974, ông bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ tại Hungary rồi về công tác tại ĐH Nông Lâm TP.HCM. Ông được phân công làm hiệu trưởng từ năm 1994 đến 1998, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân năm 2004.

Thầy Dương Thanh Liêm hồi sinh thời. Ảnh: TT

PGS Liêm là tác giả của nhiều công trình, đề tài có giá trị khoa học và thực tiễn cao như Hợp chất iốt hữu cơ kích thích gia súc tiết sữa, gia cầm đẻ trứng; Nuôi dê sữa theo lối công nghiệp; Bột cỏ làm thức ăn hỗn hợp cho gia súc, gia cầm...

Trong cuộc sống cá nhân, ông có nhiều thăng trầm. Chỉ ba tháng sau khi hạ sinh con trai đầu lòng, vợ ông phát bệnh nặng. Sau giờ lên lớp, ông tất tả về lo chợ búa, nấu cơm, chăm sóc con nhỏ và thuốc thang cho vợ. Năm 1990, con trai duy nhất 13 tuổi của ông tử vong do đuối nước ở hồ cạnh trường học. 

Với nhiều thế hệ sinh viên và giảng viên ĐH Nông Lâm, thầy Liêm là tấm gương về thanh liêm, chính trực, sống hết lòng vì người khác. Hình ảnh ông đọng lại trong họ là người thầy chạy xe máy cà tàng đến trường suốt mấy chục năm.

Lễ viếng PGS Dương Thanh Liêm diễn ra từ sáng 2-12 tại Trung tâm Thực nghiệm ĐH Nông Lâm TP.HCM, khu phố 5, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM. Lễ động quan và đưa PGS Liêm đến với nghĩa trang Phúc An Viên (quận 9) lúc 6 giờ sáng thứ Ba 4-12.

Trên trang mạng cá nhân, TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm - người có nhiều năm làm việc bên PGS Liêm, đã chia sẻ cảm xúc mất mát:

“Vô cùng thương tiếc người thầy một đời thanh liêm! Có nhiều bài viết về thầy nhưng cậu thư ký ngày nào của thầy rất muốn link bài viết “Một đời thanh liêm”  của nhà báo Hà Thạch Hãn, một cây bút tâm huyết về mảng giáo dục của Tuổi Trẻ. Nếu ai đã đọc thì nên đọc lại để cảm nhận và chia tay thầy Liêm... Thầy chưa bao giờ được thanh thản nhưng ai cũng mong thầy được thanh thản ra đi, thầy Liêm nhé! Thương thầy vô cùng! Thầy vẫn sống mãi!”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm