Nguồn nhân lực du lịch, khách sạn Việt Nam rất thiếu và yếu

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam tại buổi làm việc ở trường ĐH Tài chính – Marketing TP.HCM ngày 16-5. 

Theo ông Thọ, du lịch Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang ngày một phát triển, thu hút nhiều du khách nước ngoài. Đi kèm với đó là dịch vụ khách sạn cũng tăng lên, các khách sạn từ trung bình đến cao cấp như 4 sao, 5 sao ngày càng được đầu tư.

Tuy nhiên, nhân lực cho ngành này lại đang thiếu hụt, nhiều khách sạn phải thuê nhân sự nước ngoài về làm. Tính chung cả nước hiện đang cần khoảng 40.000 lao động cho lĩnh vực này, nhất là ở vị trí quản lý. Nếu không giải quyết được sẽ rất đáng lo cho du lịch Việt Nam.

Trường ĐH Tài chính – Marketing ký kết hợp tác với Tập đoàn Imperial. Ảnh: PHẠM ANH

"Việc đào tạo ở các trường cho lĩnh vực này đang rất cần thiết và cấp bách vì không chỉ dạy kiến thức đơn thuần mà đòi hỏi phải có thực hành cho sinh viên. Làm sao để khi ra trường các em phải có thái độ tốt, kỹ năng nghề nghiệp đạt chuẩn và nhất là thông thạo ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) để đáp ứng được công việc", ông Thọ nói.

Cũng nhân dịp này, Trường ĐH Tài chính – Marketing đã ký kết hợp tác với Trường Cao đẳng nghề Imperial Hotel School (Tập đoàn Imperial) về công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch – khách sạn đạt chuẩn quốc tế.

Theo đó, hai bên sẽ cùng xây dựng và triển khai một chương trình đào tạo bậc ĐH cho nhóm ngành này theo chuẩn quốc tế từ nội dung chương trình, giảng viên đến phương pháp đào tạo theo hướng liên thông từ chứng chỉ nghề, trình độ cao đẳng và ĐH.

Theo nhà trường, với chương trình này, ngoài những môn học lý thuyết, sinh viên sẽ được đảm bảo tỉ lệ thời lượng thực hành đạt trên 50% tổng thời lượng đào tạo. Sinh viên hoàn tất chương trình sẽ được cấp bằng ĐH chương trình quốc tế về Quản trị khách sạn - nhà hàng. Cạnh đó được ĐH Niagara New York công nhận khi chuyển tiếp chương trình học. Đặc biệt là các em sẽ được cam kết có việc làm trong các khách sạn 4 -5 sao trong nước và quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm