Nghiêm cấm tổ chức luyện thi chứng chỉ tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Tại đây, một số ý kiến của giáo viên bày tỏ lo ngại khi biết thông tin Sở dừng chương trình tiếng Anh Cambridge và tích hợp, như thế có ảnh hưởng đến việc đánh giá học sinh theo chuẩn Cambridge mà Sở đang thực hiện không. Hơn nữa, việc tổ chức kiểm tra tiếng Anh cho học sinh vào tháng 5 gây áp lực cho các em vì thi cử dồn dập.

Trả lời các vấn đề này, ông Nguyễn Quang Vinh, cho hay chương trình Cambridge được giảng dạy trong các trường tiểu học trước đây do Công ty EMG và Sở thực hiện khác với việc đánh giá học sinh theo chuẩn Cambridge trong quá trình học nên việc dừng chương trình không gây ảnh hưởng gì đến đánh giá HS. Hiện tại, TP có hai chuẩn đánh giá song song là Cambridge (Hội đồng khảo thí ĐH Cambridge của Anh) và TOEFL Primary (IIG Việt Nam). Vì vậy, phụ huynh và giáo viên có thể lựa chọn một trong hai chuẩn đánh giá này để khuyến khích HS tham gia. 

Ông Vinh lưu ý, trong năm học, hầu như mỗi tháng đều diễn ra các kỳ thi cho HS nên các thầy cô cần tính toán để những em nào cảm thấy đủ trình độ thì cần khuyến khích các em tham gia kiểm tra trước, không nên tập trung vào cuối năm khiến các em bị áp lực.

“Sở nghiêm cấm các trường, giáo viên sử dụng việc đánh giá theo chuẩn quốc tế này để tổ chức luyện thi cho HS. Các trường phải thực hiện nghiêm túc, trên tinh thần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong nhà trường, ngay chính trong các tiết học, làm sao HS chỉ cần học tại trường mà vẫn đạt được hiệu quả thực sự và đủ năng lực để dự thi.

Việc dự thi theo chuẩn quốc tế này phải trên nguyên tắc tự nguyện, chỉ là khuyến khích chứ không mang tính bắt buộc, không cần HS phải có chứng chỉ khi học lên các lớp tiếp theo. Nhà trường và giáo viên có trách nhiệm theo dõi và đánh giá năng lực của các em để sắp xếp lớp phù hợp với các em’ – ông Vinh nhấn mạnh.

Ông Vinh nói thêm, việc dạy tiếng Anh ở tiểu học là dạy ngôn ngữ giao tiếp, phải xem HS là chủ thể, giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn và điều chỉnh lớp học. Thông qua các hoạt động giao tiếp, tương tác như trò chơi, bài hát, đóng vai, kể chuyện, đố vui, vẽ tranh… thông qua các chủ điểm, tình huống sinh động. Từ đó, giúp HS hình thành và phát triển phương pháp học ngoại ngữ một cách chủ động, tích cực và sáng tạo.

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm