Ngành giáo dục cần hội nhập quốc tế

Sáng 5-9, hơn 23 triệu học sinh (HS), sinh viên trên cả nước dự lễ khai giảng đón năm học mới 2018-2019. Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, lễ khai giảng phải được tổ chức ngắn gọn, hướng đến HS nên hầu hết các trường lựa chọn khung giờ 7 giờ 30 đến 9 giờ 30.

Ưu tiên đầu tư, phát triển giáo dục

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đến dự lễ khai giảng năm học mới, chung vui cùng HS, thầy cô Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). Trước khi diễn ra lễ khai giảng, Chủ tịch nước và các đại biểu dâng hoa tượng đài danh sư Chu Văn An.

Cùng ngày, tại TP.HCM, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến dự lễ khai giảng và vinh danh HS xuất sắc tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội khẳng định Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - ngôi trường hơn 90 năm tuổi không chỉ tự hào về thành tích học tập mà còn tự hào là cánh chim đầu đàn của phong trào HS, sinh viên.

Nói về ngành giáo dục TP.HCM, bà Kim Ngân khẳng định đây là TP luôn đi đầu trong mọi công cuộc đổi mới. Thời gian qua, TP đã mạnh dạn đề xuất những giải pháp sáng tạo, mang tính đặc thù liên quan đến giáo dục đào tạo nhằm mang lại hiệu quả tích cực. Bà Ngân đề nghị Bộ GD&ĐT cần quan tâm, ủng hộ những giải pháp đột phá của TP.

Tuy nhiên, bà Ngân cho rằng hiện TP đang phải đối diện với nhiều thách thức lớn. Nổi bật là nhu cầu đặc biệt lớn đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cho quá trình hội nhập quốc tế và khu vực. “Để giải quyết vấn đề này, TP cần tiếp tục dành nhiều ưu tiên cho việc đầu tư và phát triển giáo dục đào tạo. Ưu tiên quỹ đất, nguồn kinh phí và đẩy mạnh công tác xã hội hóa để đáp ứng nhu cầu phát triển trường lớp, cơ sở vật chất cho giáo dục. Mạnh dạn tăng thêm quyền tự chủ về tài chính, nhân sự cho ngành giáo dục, đổi mới cơ chế quản lý nhằm tăng tính chủ động cho các đơn vị cơ sở” - bà Ngân nói.

Học sinh lớp 10 Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP.HCM) dự lễ khai giảng sáng 5-9.  Ảnh: HOÀNG GIANG

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ “học để làm bốn việc”

Chia sẻ với thầy cô Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) trong ngày khai giảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói sau bốn năm làm bộ trưởng GD&ĐT ông đã đúc kết được “học để làm bốn việc”.

“Thứ nhất, học để làm công dân tốt, sống đúng pháp luật; hai là học để có việc làm theo khả năng của mình; ba là học để làm con hiếu thảo, học làm vợ chồng nghĩa tình, học làm cha mẹ biết thương con và dạy con; và cuối cùng là học để đóng góp cho TP, cho quê hương, cho nhân loại phát triển”.

Ông Nhân nói TP này chờ đợi gì các bạn, chờ đợi gì các thầy cô, ai cũng nói đến 4.0, ai cũng nói đến khởi nghiệp sáng tạo mà không biết đất nước trên thế giới này khởi nghiệp sáng tạo tốt nhất lại là một nước rất nhỏ, dân số không bằng TP.HCM, đó là Israel. Israel là nơi mà 2/3 là sa mạc không có nước, còn lại là đồi núi, không có đồng bằng. 80% nước uống là lọc từ nước biển lên chứ không có nước ở sông hồ, nắng thì thường xuyên 40 độ C. Nhưng đấy là nước có tỉ lệ doanh nghiệp thành công, khởi nghiệp thành công/số dân cao nhất thế giới.

“Bởi HS ở đó ngay từ nhỏ khi đi học không bao giờ chịu chấp nhận những điều thầy cô nói là đúng hết, mà có sự trao đổi, phản biện với thầy cô để tìm phương án hay hơn, cho nên văn hóa Israel là văn hóa trao đổi. Bên cạnh đó, văn hóa Israel không coi thất bại là điều đáng xấu hổ, mà thất bại là cơ hội để trưởng thành hơn” - ông Nhân nói.

“Vì thế, qua cuộc nói chuyện này, tôi mong thầy cô hãy tạo một môi trường để các em được hỏi, được tranh luận với nhau. Và đặc biệt thầy cô hãy biết lắng nghe HS. Tôi xin chúc sức khỏe các thầy cô, chúc thầy cô luôn tự hào về công việc của mình. Xin chúc HS Trường THPT Gia Định năm học mới phát huy truyền thống tự hào 51 năm của nhà trường, truyền thống đất nước và bài học từ kinh nghiệm quốc tế, học để làm người và học để làm TP phát triển”.

Thủ tướng tặng quà cho học sinh huyện Tu Mơ Rông

Đến thăm và dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tặng 500 bộ sách giáo khoa cho HS huyện Tu Mơ Rông. Tặng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông hệ thống máy lọc nước uống sạch trị giá 150 triệu đồng, tặng quà cho các HS nghèo vượt khó.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục đào tạo của tỉnh tiếp tục đổi mới toàn diện căn bản về giáo dục và đào tạo, thực hiện chuyển giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang giáo dục toàn diện, chú trọng phẩm chất, năng lực.

• Tại lễ khai giảng năm học mới ở Trường Tiểu học Phù Đổng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chính thức phát động “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho HS đến trường”. Sau khi đánh trống khai giảng năm học mới, ông đã tận tay trao từng chiếc mũ bảo hiểm cho các HS lớp 1 trường này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm