Năm 2018, thí sinh được tiếp tục cộng điểm thi nghề

Bộ GD&ĐT vừa chính thức ban hành Thông tư 05 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18-4-2014 của bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Từ năm 2019-2020 sẽ bỏ cộng điểm thi nghề trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Năm 2018, vẫn tiếp tục cộng điểm nghề trong kỳ thi tuyển sinh 10

Cụ thể, theo quy định trước đây, tại Điều 7 quy định về “Tuyển thẳng, chế độ ưu tiên, khuyến khích”, về đối tượng được cộng điểm khuyến khích nêu rõ: “Sở GD&ĐT quy định đối tượng và điểm cộng thêm cho từng loại đối tượng được hưởng chế độ khuyến khích”. Tuy nhiên, trong thông tư vừa ban hành, tên của Điều 7 đã được sửa thành “Tuyển thẳng, chế độ ưu tiên”, không còn chế độ khuyến khích nữa, đồng thời quy định “Sở GD&ĐT quy định đối tượng và điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ khuyến khích” cũng chính thức được bãi bỏ.

Như vậy, điều này đồng nghĩa với việc Bộ GD&ĐT không giao cho các sở quy định đối tượng và mức cộng điểm khuyến khích nữa. Do đó, trong kỳ thi vào lớp 10, thí sinh sẽ không được cộng điểm khuyến khích bao gồm cả điểm thi nghề phổ thông ở cấp THCS hay cuộc thi học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa do các sở GD&ĐT tổ chức.

Thế nhưng, dự thảo thông tư được công bố có phần hơi muộn so với tiến độ của năm học, hiện có nhiều địa phương đã và đang thi nghề. Để tránh gây tâm lý lo lắng cho học sinh, phụ huynh, Bộ sẽ cân nhắc thời điểm áp dụng điều khoản của thông tư. Theo đó, các sở giáo dục và đào tạo có quy định cộng điểm khuyến khích đối với học sinh thi nghề phổ thông thì tiếp tục áp dụng tuyển sinh năm học 2018-2019.

Thông tư này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 15-4-2018.

Cho phép kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh lớp 6

Điểm đáng lưu ý trong thông tư này là việc sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 4 của thông tư hiện hành. Cụ thể, nếu Thông tư 11 quy định : “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển”, thì dự thảo mới bổ sung: “Tuyển sinh trung học cơ sở theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh”.

Về quy định tuyển thẳng và chế độ ưu tiên, ngoài những đối tượng được nêu trong Thông tư 11, đối với học sinh đạt giải các cuộc thi, nếu quy định trước đây chỉ yêu cầu: “Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học”, thì Thông tư sửa đổi quy định chặt hơn, đó là: “Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông”. Như vậy, chỉ tuyển thẳng những học sinh đạt giải cấp quốc gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật, chứ không phải cấp tỉnh như hiện nay.

Quy định về tuyển thẳng và chế độ ưu tiên trong dự thảo cũng bổ sung: “Sở giáo dục và đào tạo quy định mức điểm cộng thêm cho từng nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên với mức chênh lệch điểm cộng thêm giữ hai nhóm đối tượng được ưu tiên kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang đểm 10”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.