Mùa họp phụ huynh, nghe mà xót xa đâu đó trong lòng

Hết bảng tương tác rồi máy lạnh, ti vi thông mình... Mỗi phụ huynh phải đóng tiền triệu thậm chí 5 - 7 triệu đồng, nghe mà xót xa ở đâu đó trong lòng!
Tôi có hai đứa con, đều đã đi học rồi. Để tôi kể cho mọi người nghe để thấy có trường rất dễ thương trong chuyện đóng góp.
Trường mẫu giáo nơi nhóc lớn nhà tôi học trước đây, phụ huynh cũng bày vẽ dữ lắm: nào rèm cửa cho con khỏi chói mắt khi ngủ trưa, nào máy lạnh cho mát, nào cửa sổ lưới cho khỏi muỗi.
Cô Hiệu trưởng quốc dân giải quyết từng vấn đề: rèm cửa vải mất công giặt, các cô không rảnh giặt, trường làm rèm cửa nhựa như văn phòng, cái này trường tự lo được, cha mẹ không phải đóng tiền. Nóng thì đã có quạt trần. Sợ cháu ngủ bị muỗi, cô sắm cho mỗi lớp 1 cái mùng to bằng phòng học luôn, rẻ và trường tự lo được, PH khỏi đóng. Trường có thông báo mua đồng phục cho cháu, nhưng số PH đăng ký ít quá, cuối năm trường trả tiền lại cho PH, cháu không mặc đồng phục không sao hết. Cả năm, chỉ đóng góp cho trường theo khả năng để lo trung thu, tết, quà cuối năm.... Lớp con tôi có hơn 40 cháu mà có khoảng 20 PH đóng, cao nhất có 200.000 đồng (thời điểm năm 2015- 2016). Vậy mà các cháu vẫn có bánh trung thu, cuối năm mỗi cháu được một cái ba lô, không kể cháu ngoan hay không ngoan...

Buổi họp phụ huynh đầu năm học 2020-2021 của lớp nhà trẻ 25 - 36 tháng tại trường mầm non Sơn Ca, Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: THU THỦY 

Cu lớn lên tiểu học, mỗi năm tôi cũng đóng cho trường đâu có 160.000 đồng (năm ngoái - vì năm nay chưa họp PHHS). Năm lớp 1, lớp 2 còn đóng tiền cho con ăn liên hoan mỗi đợt tết hay cuối năm. Đóng mỗi lần có 50.000 đồng/cháu, nhà nào có 2 cháu học một lớp thì đóng 1 cháu, các cháu ở Trung tâm Tam Bình thì không đóng, mà cuối năm quỹ còn dư một ít chuyển sang năm sau.

Đến năm lớp 3, nghe quỹ lớp còn dư 1 ít nên không phải đóng quỹ. Cả năm chỉ nghe cô giáo đãi lớp cánh gà, nước ngọt vào các dịp lễ, tết, sinh nhật cô... nhưng cô không lấy quỹ lớp mà lấy tiền riêng để đãi. Ngày Nhà giáo, cô nói cô chỉ yêu hoa gì ăn được như hoa cải, hoa thiên lý... cô không nhận quà (ba mẹ thật khó xử).
Năm nay, con nhỏ của tôi vào một trường mẫu giáo khác, cũng trường công lập. Hôm thứ 5 tuần trước đi họp PHHS thì cô giáo có nói về khoản thu tự nguyện dùng để lo tết trung thu, quà cho cháu cuối năm. Ban đầu vài người đóng 100.000 đồng. Sau khi bầu được đại diện PHHS, các mẹ bàn nhau đóng mỗi người 200.000 đồng cho cả năm, vì trường phải chi nhiều món. Ừ thì đóng 200.000 đồng... Nghe cô giáo nói mỗi năm chỉ đóng có 1 lần thôi, trường sẽ gửi vô một tài khoản chung để chi cho cả năm.
Tôi kể dài dòng và cụ thể vậy để thấy có những trường học khá đơn giản trong các khoản đóng góp mà vẫn lo đủ cho học sinh tươm tất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm