Một ngành đại học ở Việt Nam đứng thứ 101-150 thế giới

Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) vừa công bố kết quả bảng xếp hạng các trường đại học theo 51 nhóm ngành đào tạo năm 2021.

Đây là nhóm ngành thuộc 5 lĩnh vực tại 1.500 cơ sở giáo dục đại học thuộc 85 khu vực với khoảng 14.000 chương trình đào tạo ở các trường đại học.

Theo bảng xếp hạng này, Việt Nam có 4 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng với sự góp mặt tại 8 ngành. Các ngành lot top thế giới này thuộc những đơn vị là ĐH Quốc gia Hà Nội và các trường ĐH như Bách khoa Hà Nội, Cần Thơ, Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Đáng chú ý trong đó, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM là đơn vị đào tạo lần đầu góp mặt trong bảng xếp hạng các ngành của QS, là ngành Kỹ thuật - Dầu khí. Và đây cũng là ngành duy nhất đại diện của Việt Nam được lot top cao nhất, tức đứng thứ 101-150.

Kết quả xếp hạng QS năm 2021.

Còn lại, ĐH Quốc gia Hà Nội có thêm ngành Kinh doanh và Nghiên cứu quản lý cũng là lần đầu được xếp hạng tại bảng QS, đứng thứ 501-550 thế giới. Đây cũng là trường duy nhất ở Việt Nam có ngành này được xếp hạng.

Trước đó, ĐH này cũng có 4 ngành đào tạo khác đã xuất hiện trên bảng xếp hạng gồm: Khoa học máy tính và hệ thống thông tin, Kỹ thuật cơ khí, hàng không và chế tạo, Toán học, Vật lý và thiên văn học.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có bốn ngành được xếp hạng, gồm: Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin, Kỹ thuật cơ khí, hàng không và chế tạo, Toán học, Kỹ thuật điện và điện tử.

Trường ĐH Cần Thơ là trường đại diện duy nhất của Việt Nam được xếp hạng ở lĩnh vực Nông - Lâm nghiệp. Đây là năm thứ hai liên tiếp trường góp mặt tại bảng xếp hạng này.

Được biết, bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới theo lĩnh vực của tổ chức QS (QS World University Rankings by Subjects) được xây dựng dựa trên 4 tiêu chí, bao gồm: Uy tín trong giới hàn lâm (Academic Reputation); Uy tín với nhà tuyển dụng (Employer Reputation); Tỉ lệ trích dẫn trung bình trên một bài báo (Citations per paper); Chỉ số H-index đo lường năng suất và mức độ tác động của các công bố khoa học của đội ngũ giảng viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm